+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Tư pháp thắng người khởi kiện

02/12/2019 10:05

Ông Nguyễn Thanh Hải kiện bộ trưởng Bộ Tư pháp vì không cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho ông nhưng tòa căn cứ quy định hiện hành nên bác đơn khởi kiện.

Chiều 29-11, TAND tỉnh Long An đã tuyên án vụ ông Nguyễn Thanh Hải kiện bộ trưởng Bộ Tư pháp vì không cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho ông.

Vụ án được xử theo thủ tục rút gọn, do một thẩm phán thực hiện. Sau khi khai mạc phiên tòa, thẩm phán cho hai bên đối thoại. Do hai bên không thống nhất được với nhau về việc giải quyết vụ án nên thẩm phán tiến hành xét xử.

Đại diện VKSND tỉnh Long An đề nghị tòa bác yêu cầu của ông Hải. Tòa đã chấp nhận đề nghị của VKS và của người bị kiện, bác đơn khởi kiện của ông Hải. Theo tòa, căn cứ Luật Luật sư và Nghị định 137/2018 thì ông Hải không thuộc trường hợp được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư…

Trước đó phía người khởi kiện đề nghị tòa tuyên hủy quyết định từ chối cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, đồng thời buộc bộ trưởng Bộ Tư pháp phải cấp giấy hành nghề cho ông. Bởi lẽ ông đáp ứng đầy đủ các điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề và đã nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu – đại diện theo ủy quyền của bộ trưởng Bộ Tư pháp tại phiên tòa. Ảnh: MINH TÂM

Phía người bị kiện có đại diện theo ủy quyền là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu tham dự phiên tòa. Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cho rằng ông Hải đã thuộc trường hợp không được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư do vi phạm Tiêu chuẩn luật sư quy định tại Điều 10 Luật Luật sư.

Cụ thể là ông Hải đã từng vi phạm pháp luật hình sự và bị kết án. Từ đó cho thấy ông Hải chưa đáp ứng hai điều kiện để được cấp chứng chỉ theo quy định là “tuân thủ pháp luật và hiến pháp và có phẩm chất đạo đức tốt”.

Ông Hải phản bác: “Tôi bị kết tội nhưng đã xóa án tích, nay viện lý do này không cấp giấy hành nghề luật sư cho tôi thì xem như đóng cửa cuộc đời tôi lại. Đảng và Nhà nước cũng kêu gọi hoàn lương, phấn đấu đóng góp cho xã hội”.

Luật sư Trần Văn Tạo, bảo vệ cho người khởi kiện, nêu ý kiến: “Thời điểm mà ông Hải xin cấp giấy ông Hải không vi phạm pháp luật nên không thể nói ông Hải không đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư. Chính sách hình sự pháp luật nhân đạo của Nhà nước không đóng cửa đối với một ai dù đã có quá khứ vi phạm, trừng trị để phục thiện. Pháp luật đã có quy định từ thời điểm xóa án tích thì coi như chưa có án tích…”.

Phía Bộ Tư pháp đối đáp rằng Nghị định 137/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư đã bổ sung Điều 2a và Điều 2b. Trong đó Điều 2b quy định rõ người đã bị xử lý hình sự thuộc trường hợp người không đủ tiêu chuẩn về tuân thủ hiến pháp và pháp luật; người không đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức tốt theo quy định tại Điều 10 của Luật Luật sư.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng phải áp dụng Nghị định 123/2013 vì tại thời điểm bộ từ chối cấp giấy cho ông thì nghị định này đang có hiệu lực. Mà nghị định này hoàn toàn không có quy định việc đã bị xử lý hình sự thì là người không đủ tiêu chuẩn về tuân thủ hiến pháp và pháp luật, người không đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức tốt theo quy định tại Điều 10 của Luật Luật sư. Nghị định 137/2018 được ban hành khi ông đang đi khiếu nại bộ và không được trả lời.

(Theo Pháp Luật TP.HCM)

Bài mới
Đọc nhiều