+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng Tài chính: Doanh nghiệp không được ‘trả góp’ tiền sử dụng đất

09/04/2022 07:35

Chiều 8-4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay hiện nay pháp luật đã có quy định hết sức cụ thể, rõ ràng về vấn đề đấu giá đất.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Liên quan việc hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất ở Thủ Thiêm mới đây đề nghị được nộp tiền sử dụng đất theo hướng “trả góp”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng việc này phải thực hiện theo quy định Luật đấu giá. Ông Phớc nêu rõ trong Luật đấu giá cũng như quy định của pháp luật có liên quan không quy định “trả góp” thì doanh nghiệp không được thực hiện.

Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá 2 lô đất 3-5 và 3-8 (thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP.HCM) với giá trúng lần lượt là 3.820 tỉ đồng và 4.000 tỉ đồng.

Đại biểu Trần Văn Lâm, ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính – ngân sách của Quốc hội, cho rằng việc một số doanh nghiệp trúng đấu giá đất xong lại đề xuất nộp tiền sử dụng đất theo hướng “trả góp” là vấn đề bất thường và không tuân thủ các quy định về đấu giá đất hiện hành.

Đại biểu Trần Văn Lâm.

Ông nói trước khi tham gia đấu giá đất, một số doanh nghiệp này đều đã phải nghiên cứu kỹ các quy định được đặt ra và nếu thấy đủ điều kiện, năng lực sẽ tham gia chứ không phải bỏ giá bừa bãi để “thổi giá”. Trong đó quy định về đấu giá đất cũng nêu rõ doanh nghiệp phải đặt cọc và nộp tiền sử dụng đất đầy đủ, trong thời hạn nhất định.

Đồng quan điểm đó, GS.TS Hoàng Văn Cường (đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội, phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân) chỉ rõ việc một số doanh nghiệp đề xuất nộp tiền sử dụng đất theo hướng “trả góp” sau khi trúng đấu giá, tất nhiên có thể giúp giảm bớt khó khăn cho họ nhưng rõ ràng lại là sự bất ổn đối với pháp luật.

GS.TS Hoàng Văn Cường.
Theo GS Cường, đấu giá đất chỉ dành cho các tổ chức có năng lực để sử dụng mảnh đất đó. Còn khi không có năng lực tham gia đấu giá rồi lại đề nghị nộp tiền thành nhiều lần sẽ dẫn đến hai vấn đề.

Thứ nhất, tiền sử dụng đất khi doanh nghiệp không đóng đầy đủ, đúng hạn vào được thì cũng khó có đủ tiền để đưa vào khai thác, sử dụng mảnh đất này. Như vậy nguồn lực đất đai vẫn nằm ở đó và không đạt mục tiêu đấu giá chọn được những người sử dụng đất có hiệu quả, tạo ra các của cải cho xã hội. Thứ hai, về quy định của pháp luật cũng không cho phép thực hiện việc nộp tiền nhiều lần.

Ông Cường cũng nhấn mạnh qua những vụ việc này cần phải rút kinh nghiệm đó là đấu giá đất không phải chỉ để thu tiền cho Nhà nước, mà mục tiêu cao nhất là cần tìm tổ chức, đơn vị có năng lực sử dụng đất có hiệu quả, tốt nhất.

TP.HCM chưa gút vụ xin “trả góp”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết chiều 8-4 Cục Thuế TP.HCM đã họp với đại diện Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tư pháp và Sở Tài chính để xin ý kiến trước khi tham mưu cho UBND TP.HCM về đề xuất xin “trả góp” này.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM, sở dĩ phải có cuộc họp này vì đây là việc chưa từng có tiền lệ, do vậy các sở ban ngành liên quan phải họp để xin ý kiến trước khi tham mưu cho UBND TP.HCM. Tuy nhiên tại buổi họp, các bên chỉ nghe ý kiến và cho biết sẽ có trả lời bằng văn bản.

Hôm 7-4, Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega – hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất ở Thủ Thiêm – đã có văn bản xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9-2022. Cụ thể, tháng 4 hai doanh nghiệp này sẽ nộp 15% tổng số tiền, các tháng 5, 6, 7, 8 mỗi tháng nộp 17% và tháng 9-2022 sẽ thanh toán toàn bộ số tiền còn lại.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM, Luật quản lý thuế quy định người nộp thuế chỉ được gia hạn nộp thuế nếu thuộc một trong các trường hợp như: bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng (bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ…)…

Tuy nhiên, những vấn đề mà doanh nghiệp nêu trong văn bản đều không thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế. Do vậy trước mắt cơ quan thuế vẫn tính tiền chậm nộp theo quy định là 0,03%/ngày. Hiện nay số tiền chậm nộp mỗi ngày hai doanh nghiệp này phải nộp là hơn 2,3 tỉ đồng.

A. Hồng

Bài mới
Đọc nhiều