+
Aa
-
like
comment

Bộ trưởng giải thích chuyện cấp điện thoại thông minh cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hạ Băng - 06/06/2023 20:04

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết Ủy ban Dân tộc sẽ giao tiền cho địa phương để cấp thiết bị nghe nhìn là điện thoại thông minh hoặc đài radio theo nhu cầu của từng địa bàn.

Chiều 6.6, chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, đại biểu Bùi Sỹ Hoàn (đoàn Hải Dương) phản ánh nhu cầu được tuyên truyền chính sách pháp luật cũng như nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào vùng dân tộc thiểu số, miền núi và biên giới là rất lớn. Nhà nước đã có rất nhiều chính sách về nội dung này.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trả lời chất vấn chiều 6.6

Tuy nhiên, theo ông Hoàn, đề án thí điểm cấp radio cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 1860 của Thủ tướng Chính phủ đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Cùng với đó, việc cấp một số ấn phẩm báo chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2022 thì bị gián đoạn và đến nay không được thực hiện lại.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân của tình trạng trên và hướng thực hiện hai quyết định trên”, đại biểu Hoàn nêu.

Hồi đáp đại biểu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, dự án cấp thí điểm radio cho một số tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017 với tổng số vốn trên 60 tỉ đồng.

Theo ông Lềnh, Ủy ban Dân tộc đã thực hiện các quy trình về lập dự án, tổ chức đấu thầu vào năm 2018. Tuy nhiên, khi đấu thầu thì không có đơn vị có đủ năng lực tham gia nên gói thầu này không thực hiện được.

Sang năm 2019, khi phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia thì Quốc hội đã tích hợp dự án này vào dự án 10 thuộc chương trình.

“Đến hiện nay, trong dự án 10 không còn là dự án cấp thí điểm radio nữa mà là dự án cấp các thiết bị nghe nhìn cho người có uy tín ở tất cả các xã của vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, ông Lềnh nói.

Theo ông Lềnh, hiện Ủy ban Dân tộc đã phân bổ vốn cho địa phương để địa phương làm vì thiết bị nghe nhìn theo danh mục của Bộ TT-TT gồm nhiều thiết bị khác nhau chứ không chỉ radio.

“Chúng tôi đã làm cuộc khảo sát năm ngoái trên 51 tỉnh thì có 2/3 số tỉnh đề nghị thiết bị nghe nhìn đổi thành điện thoại thông minh chứ không dùng đài radio vì dùng thiết bị thông minh sẽ linh hoạt hơn. Cũng có những nơi vẫn đề nghị cấp cái đài”, ông Lềnh nói.

Từ đó, ông Lềnh cho biết Ủy ban Dân tộc sẽ đưa tiền cho địa phương để địa phương tự xác định danh mục thiết bị do Bộ TT-TT cấp để trang bị cho các đối tượng của chính sách đảm bảo hiệu quả, phù hợp.

“Nếu T.Ư làm 1 dự án cấp cùng một loại thiết bị cho từng địa phương thì có chỗ phù hợp, có chỗ không. Báo cáo đại biểu là như vậy”, ông Lềnh nói.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều