+
Aa
-
like
comment

Bộ Quốc phòng Mỹ rút tiền xây trường, nhà trẻ mang xây tường biên giới

05/09/2019 15:26

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa cho biết sẽ rút lại ngân sách của 127 dự án thuộc bộ, trong đó có việc xây dựng trường học, nhà giữ trẻ cho gia đình quân nhân, để có 3,6 tỉ USD cho kế hoạch xây bức tường biên giới với Mexico.

Bộ Quốc phòng Mỹ rút tiền xây trường, nhà trẻ mang xây tường biên giới - Ảnh 1.
Hàng rào biên giới kiểu mới giữa Mỹ và Mexico ở Santa Teresa, bang New Mexico, Mỹ, ảnh chụp ngày 5-3-2019 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, trong thông báo ngày 4-9, bộ này xác nhận các dự án xây trường học cho con em quân nhân trong và ngoài nước sẽ bị ảnh hưởng. Dự án xây nhà trẻ ở căn cứ Joint Base Andrews, Maryland của lực lượng không quân cũng bị rút ngân sách.

Trước đó, vào đầu năm 2019, Tổng thống Donald Trump ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có quyền tiếp cận các khoản tiền dành cho mục đích xây dựng của quân đội. Tháng 3-2019, Bộ Quốc phòng đã chuyển đến quốc hội danh sách các dự án có thể xem xét rút ngân sách.

Một viên chức của bộ này cho biết việc điều động số tiền là hoàn toàn hợp pháp. Bộ đã hợp tác chặt chẽ với quốc hội và các đồng minh ở nước ngoài để tìm các nguồn tiền thay thế cho các khoản tiền đã được huy động nhưng không có gì đảm bảo là sẽ có nguồn thay thế.

Theo kế hoạch, bộ này sẽ đưa trước 1,8 tỉ USD từ các dự án ở nước ngoài. Sau đó sẽ là tiền huy động từ các dự án trong nước. Danh sách các dự án bị rút vốn còn bao gồm các công trình đường xá, tu sửa nhà kho chứa thiết bị và các vật chất nguy hiểm…

Bức tường biên giới là trọng tâm của cam kết trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump và vẫn là trọng tâm của chính sách di cư cho lần tái tranh cử năm 2020 của đương kim tổng thống Mỹ.

Theo trợ lý của chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, bà Pelosi đã bàn luận vấn đề với các thành viên Đảng Dân chủ trong một cuộc điện đàm và cho rằng việc điều chuyển ngân sách quân sự “sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia, chất lượng cuộc sống và tinh thần của quân nhân. Đó mới chính là điều làm nước Mỹ kém an toàn hơn”.

HỒNG VÂN/Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều