+
Aa
-
like
comment

Bộ Quốc phòng cắt gọn mưu đồ “sở hữu” đất Đà Nẵng của người Trung Quốc

Đặng Trường - 20/05/2020 17:51

Trong báo cáo trả lời chất vấn của cử tri được gửi tới Quốc hội mới đây, Bộ Quốc phòng cho biết “Người Trung Quốc đang sử dụng hơn 162.000 ha đất biên giới, ven biển thông qua hai hình thức thành lập doanh nghiệp liên doanh và đầu tư tiền cho người Việt gốc Hoa mua đất”. Ngay sau thông tin này được đăng tải lên báo chí, trang FB “Việt Tân”, Trinh Trang, Nguyễn Hữu Vinh, Nino Huỳnh,… đã đồng loạt tung ra luận điệu “Người Trung Quốc đang sở hữu đất ở nhiều vị trí quan trọng tại Việt Nam”, “người Trung Quốc mua đất, đứng tên sổ đỏ sổ hồng nhan nhãn từ Bắc vào Nam”, “phải đào thải chủ nghĩa cộng sản để không bị Trung Quốc khống chế”.

Vớ được thông tin này như bắt được vàng, thành phần chuyên chống phá chính quyền, gieo rắc mâu thuẫn trong lòng nhân dân với Nhà nước như Trinh Trang, Nguyễn Hữu Vinh và những kẻ đứng sau FB “Việt Tân đã vội vàng đăng đàn xuyên tạc “người Trung Quốc mua đất, đứng tên sổ đỏ”, “chính quyền địa phương chứng nhận quyền sử dụng đất cho người Trung Quốc”,… Tuy nhiên, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có văn bản khẳng định rõ “không có việc chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nước ngoài tại Việt Nam”. Theo quy định của pháp luật đất đai (Điều 5 Luật Đất đai), người nước ngoài không phải là đối tượng sử dụng đất; do đó người nước ngoài không được giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hơn nữa, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước quản lý. Chữ “toàn dân” ở đây có nghĩa rằng tất cả công dân Việt Nam đều có quyền sở hữu đối với đất đai trên toàn lãnh thổ Việt Nam và không cá nhân nào có quyền sở hữu riêng một tấc đất nào cả. Mỗi công dân chỉ có quyền sử dụng và có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đó cho người khác theo quy định của pháp luật chứ không có bất cứ ai có quyền sở hữu. Và nên biết rằng quyền sử dụng khác với quyền sở hữu ở chỗ người sử dụng không có quyền định đoạt đối với đất đai đó. Ngay cả bản thân những người có quyền sử dụng đất tại Việt Nam cũng không được quyền định đoạt phần đất đó.

Lợi dụng đất đai Đà Nẵng có yếu tố người Trung Quốc, “Việt Tân” tung luận điệu kích động người dân trong nước.
Trinh Trang xuyên tạc “người Trung Quốc mua đất, đứng tên sổ đỏ”.

Trên thực tế, người Trung Quốc có thể “lách luật” bằng những hình thức đã nói ở trên để chiếm quyền sử dụng đất nhưng có thể khẳng định đất đai đó vẫn là thuộc sở hữu của Việt Nam, do Nhà nước Việt Nam quản lý và do công dân Việt Nam đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng. Trừ trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài và các tổ chức ngoại giao như Đại sứ quán, lãnh sự quán nước ngoài được cấp quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Những kẻ phản động nói “người Trung Quốc mua đất, đứng tên mua sổ đỏ” thì xin mời hãy mang giấy tờ đó đến gặp ngay cơ quan công quyền, chứ đừng chỉ biết ba hoa, đặt điều, dựng chuyện. Việc có thông tin phản ánh doanh nghiệp Trung Quốc “núp bóng” thâu tóm và thuê đất của UBND TP Đà Nẵng tại các vị trí đất ven biển, ven tường rào Sân bay Nước Mặn, đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp… Qua rà soát ban đầu, Sở TN-MT đã khẳng định có 3 doanh nghiệp đang sử dụng đất ven biển nhưng tất cả đều là doanh nghiệp 100% vốn trong nước.

Vấn đề đất đai có yếu tố người Trung Quốc vốn đã rất nhạy cảm từ bao lâu nay. Thủ đoạn của Trung Quốc trong việc gia tăng các hành vi gián tiếp tiếp cận đất đai Việt Nam, đặc biệt là khu vực khu vực biên giới, ven biển, có vị trí đắc địa cho hoạt động kinh doanh và có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh, quốc phòng. Rõ ràng đây là hành vi có chủ đích, cần phải được lên án, đồng thời yêu cầu xử lý pháp luật đối với các trường hợp người Việt tiếp tay, đứng tên mua hộ đất cho người Trung Quốc, làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, hệ lụy về sau. Chính vì vây, ngay khi nhận được phản ánh của cử tri Hải phòng, Bộ Quốc phòng đã báo cáo và đề xuất Chính phủ 2 việc. Thứ nhất, chỉ đạo các bộ, ngành, UBND tỉnh/TP rà soát đánh giá tổng thể các dự án đầu tư của nước ngoài, nhất là dự án liên quan đến Trung Quốc tại khu vực biên giới, biển, đảo có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh; kịp thời phát hiện, điều chỉnh những bất cập của luật Đầu tư, luật Đất đai và cơ chế quản lý, cấp phép các hoạt động đầu tư nhằm hạn chế sơ hở không để cá nhân, doanh nghiệp Trung Quốc lợi dụng hoạt động. Thứ hai, chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình, phối hợp với công an rà soát các hoạt động của người Trung Quốc ở địa bàn đơn vị đảm nhiệm, chú ý các hoạt động lợi dụng vỏ bọc đầu tư, liên kết, núp bóng để hoạt động chống phá; kịp thời phát hiện báo cáo Bộ Quốc phòng tham mưu với Chính phủ chỉ đạo xử lý, ngăn chặn. Ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành và UBND TP. Đà Nẵng xác minh làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân xử lý theo pháp luật. Điều này, cho thấy Chính phủ và cơ quan chức năng vẫn luôn theo dõi tình hình, lắng nghe kịp thời ý kiến của người dân để có biện pháp xử lý nhanh chóng, trên hết đó là kiểm soát các vấn đề liên quan đến đất đai đối với các nhà đầu tư Trung Quốc, không hề có dấu hiệu lơi là buông lỏng. Hệ thống cơ quan tình báo của quân đội vẫn hoạt động liên tục, thu thập thông tin để có câu trả lời xác đáng về tình hình đất đai ở Đà Nẵng có yếu tố người Trung Quốc. Ngay cả đề xuất điều chỉnh luật, không để cá nhân, doanh nghiệp Trung Quốc lợi dụng cũng đủ thấy tinh thần của Bộ Quốc phòng và Nhà nước ta bấy lâu nay vẫn luôn kiên quyết bảo vệ từng tấc đất, tấc vàng trên lãnh thổ Việt Nam. Chính quyết tâm đó mới làm nảy sinh ra những hành động bảo vệ, có lợi cho đất nước mình.

Sau báo cáo của Bộ Quốc phòng, Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng đang phối hợp với các đơn vị liên quan ra soát tất cả các trường hợp người Trung Quốc “núp bóng” người Việt mua đất và đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan để làm rõ các nội dung cần thiết.

Trả lời kiến nghị của cử tri Bến Tre về thu hút đầu tư có chọn lọc để giữ đất cho an ninh – quốc phòng, Bộ KH-ĐT cho biết sẽ đề xuất bổ sung quy định “nhà đầu tư không được đăng ký, chấp thuận hoặc bị đình chỉ, ngừng, chấm dứt hoạt động đầu tư kinh doanh nếu hoạt động này gây phương hại đến an ninh, quốc phòng, di tích lịch sử, văn hóa, đạo đức, sức khỏe của cộng đồng và môi trường” vào dự thảo luật Đầu tư sửa đổi. Luật Đầu tư (sửa đổi) cũng được đề xuất sửa theo hướng “nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào tổ chức kinh tế trước khi thay đổi thành viên, cổ đông. Thêm vào đề xuất bổ sung quy định về việc “dự án của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện tại đảo và xã, phường, thị trấn biên giới, ven biển và khu vực khác có ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh phải được chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi có ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và các bộ ngành liên quan”.

Từ vấn đề đất đai, có ý kiến cho rằng “người Trung Quốc thâu tóm đất liền rồi sẽ cướp biển Đông”, Bộ Quốc phòng cũng nói rõ tình hình Biển Đông thời gian gần đây diễn biến phức tạp, Trung Quốc không từ bỏ tham vọng “độc chiếm Biển Đông” bất chấp dư luận và luật pháp quốc tế, ngày càng củng cố sự hiện diện, khả năng kiểm soát trên thực địa. Điều này đưa đến những thách thức mới đối với quốc phòng, an ninh của Việt Nam. Trước tình hình trên, các lực lượng chức năng của Bộ Quốc phòng đã quán triệt và duy trì nghiêm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; bố trí các tàu trực, tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển trọng điểm sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời tích cực chuẩn bị, thu thập tài liệu, chuẩn bị sẵn hồ sơ đấu tranh pháp lý đưa ra quốc tế vào thời điểm phù hợp. Như vậy rõ thấy dù ở đất liền hay biển đảo thì Trung Quốc cũng đừng hòng đụng vào chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Cho dù Trung Quốc đúng thật có rất nhiều chiêu trò, thủ đoạn hòng cướp đất cướp biển của Việt Nam nhưng nếu chính quyền, lãnh đạo, cán bộ các cấp quản lý chặt chẽ, xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm thì cho dù 100 nhà đầu tư vào Việt Nam thì cũng chẳng thể làm gì được ngoài việc phát triển thêm kinh tế địa phương. Mới đây, trước hành động quyết liệt xác minh kiểm tra trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến đất đai có yếu tố người Trung Quốc thì một số doanh nghiệp đã chuyển nhượng hoàn toàn quyền sử dụng đất cho các cá nhân, tổ chức trong nước.

Đến thời điểm này, nói rằng lo ngại sự hiện diện thường xuyên, ổn định của người nước ngoài trong đó có người Trung Quốc ở những khu vực nhạy cảm là ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng thì có thể chấp nhận được, chứ rêu rao “người Trung Quốc sở hữu đất đai”, “mua đất, đứng sổ đỏ” lèo lái dư luận nghĩ rằng có người trong bộ máy nhà nước cho phép người Trung Quốc thâu tóm đất đai, bán nước rồi đòi “xóa bỏ chủ nghĩa cộng sản” thì đó đích thị là những luận điệu ngang ngược và rất láo xược. Suy cho cùng âm mưu của những kẻ như Trinh Trang, Nguyễn Hữu Vinh, Nino Huỳnh và trang “Việt Tân” cũng là chống phá chính quyền, làm dấy lên làn sóng dư luận hoang mang, nghi ngờ vào công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lợi ích của quốc gia và dân tộc hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều