+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an phát hiện nhiều lỗ hổng bảo mật tại nhiều cơ quan Trung ương

08/12/2021 15:52

Thứ trưởng Bộ Công an thông tin, phát hiện nhiều lỗ hổng bảo mật tại nhiều cơ quan Trung ương. Đây là những kẽ hở rất nghiêm trọng dễ bị lợi dụng dẫn tới đe dọa an ninh quốc gia.

Ảnh minh họa

Sáng 8/12, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của 8 luật. Tại phiên họp, đại diện Bộ Công an đề xuất Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung dịch vụ bảo vệ an ninh mạng vào các ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư.

Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an lý giải, Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ An ninh mạng quốc gia đã nêu mục tiêu cuối cùng là giảm thiểu nguy cơ bị xâm hại an ninh quốc gia (ANQG) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 22 về chương trình trình hành động của Chính phủ về đảm bảo An ninh mạng Quốc gia, giao cho Bộ Công an chủ trì xây dựng Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản phẩm thuộc an ninh mạng.

“Thời gian vừa qua, từ thực tiễn công tác và qua kiểm tra trực tiếp, chúng tôi kiểm tra 26 bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương có hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia đã phát hiện có lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng bị lây nhiễm mã độc phần mềm gián điệp”, ông Quang cho biết và nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Công an, một trong những nguyên nhân dẫn đến các lỗ hổng bảo mật trên là chưa có hành lang pháp lý để quản lý các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an ninh mạng; có nguy cơ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các công ty, doanh nghiệp an ninh mạng không đủ năng lực.

“Đây là kẽ hở hết sức nghiêm trọng nếu bị các cơ quan đặc biệt nước ngoài lợi dụng; có thể đe doạ đến sự an toàn của an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội”, Thứ trưởng Quang nêu.

Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an

Đại diện Bộ Công an cho biết, mặc dù Luật An toàn thông tin năm 2015 có quy định các nội dung về sản phẩm dịch vụ an toàn thông tin mạng nhưng số liệu thực tiễn cho thấy, việc chưa quy định quản lý công tác bảo vệ an ninh mạng vì đối tượng quản lý và khách thể bảo vệ, chủ thể, biện pháp quản lý khác nhau. “Chúng tôi cũng đã thực hiện rà soát các sản phẩm, dịch vụ về an ninh mạng và không bị trùng”, Thứ trưởng Lương Tam Quang khẳng định.

“Vừa qua, chúng tôi rà soát phần mềm y tế quản lý tiêm chủng, khi các đơn vị Bộ Công an và các cơ quan chức năng kiểm tra đã phát hiện có sơ hở; đề xuất, khắc phục các thiếu sót trong phần mềm quản lý lưu trữ thông tin cá nhân, phục vụ quy định 1 App quản lý dữ liệu tiêm chủng”, Thứ trưởng Lương Tam Quang chia sẻ.

Trước yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cũng như yêu cầu thực tiễn, Bộ Công an đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét dịch vụ bảo vệ an ninh mạng vào các ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư trong dự án Luật sửa đổi lần này, tạo hành lang pháp lý và phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

“Nếu không bổ sung các danh mục của Luật Đầu tư trong lần sửa đổi này, sẽ phải mất nhiều năm nữa mới có thể ban hành Nghị định. Như vậy, chúng ta thiếu hành lang pháp lý, cơ sở để quản lý, kiểm soát dịch vụ an ninh mạng đưa vào hệ thống thông tin quan trọng của Đảng, Nhà nước. Đây cũng là kẽ hở nghiêm trọng để các thế lực thù địch, tội phạm mạng lợi dụng xâm hại trực tiếp đến an ninh, an toàn của chế độ, an ninh quốc gia, an ninh kinh tế và trật tự an toàn xã hội”, Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều