+
Aa
-
like
comment

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo các ông Đặng Quốc Khánh, Chẩu Văn Lâm

Bích Ngân - 11/10/2024 17:09

Hôm nay ngày 11/10, Bộ Chính trị đã tiến hành xem xét và quyết định thi hành kỷ luật đối với một số tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm nghiêm trọng. Đây là một trong những động thái nhằm tăng cường kỷ luật trong công tác xây dựng đảng và chính quyền, đặc biệt trong bối cảnh các sai phạm diễn ra ở nhiều tỉnh thành và liên quan đến các dự án lớn của nhà nước.

Ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang, nhiệm kỳ 2020-2025, bị cho là đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng cũng như quy chế làm việc. Cụ thể, Ban Thường vụ đã thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát, khiến cho Ban Cán sự Đảng của UBND tỉnh cùng nhiều tổ chức và cá nhân vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Một trong những vụ việc đáng chú ý là việc tổ chức gói thầu xây lắp số 4 của dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An thực hiện. Nhiều cán bộ, trong đó có cả cán bộ chủ chốt của tỉnh, đã vi phạm các quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Theo ông Đặng Quốc Khánh, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, đã vi phạm quy định của Đảng và pháp luật, đặc biệt trong công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực. Những sai phạm của ông Khánh gây ra hậu quả nghiêm trọng, đe dọa thất thoát lớn tiền bạc và tài sản của Nhà nước, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang, nhiệm kỳ 2020-2025, cũng bị kết luận vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và thiếu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo. Tình trạng buông lỏng quản lý khiến cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân tại địa phương này vi phạm quy định của Đảng và pháp luật trong quá trình thực hiện gói thầu 26 của dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, cũng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An thực hiện. Những vi phạm này không chỉ ảnh hưởng đến dự án mà còn gây thất thoát tài sản nhà nước và gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Đảng bộ và chính quyền tỉnh.

Ông Chẩu Văn Lâm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang và Ủy viên Trung ương Đảng, cũng bị xác định là vi phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện chức trách được giao. Ông đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, và vi phạm trách nhiệm nêu gương của một đảng viên.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ nhiệm kỳ 2010-2015 cũng bị Bộ Chính trị chỉ ra vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, đồng thời thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo. Đặc biệt, những vi phạm này liên quan đến việc quản lý các dự án và gói thầu tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện. Một số cán bộ chủ chốt của tỉnh cũng bị cáo buộc vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, gây ra thất thoát lớn về tài sản của Nhà nước và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng bộ và chính quyền địa phương.

Theo ông Ngô Đức Vượng và Nguyễn Doãn Khánh, cả hai đều là cựu Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ và từng là Ủy viên Trung ương Đảng, cũng bị Bộ Chính trị kết luận là vi phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình. Cả hai đã vi phạm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương và chống tham nhũng, gây hậu quả rất nghiêm trọng và làm tổn hại uy tín của tổ chức đảng tại địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, các nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020, cũng bị kỷ luật vì vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của Đảng. Họ đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát, để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện. Những sai phạm này không chỉ gây nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước mà còn dẫn đến dư luận tiêu cực, làm giảm uy tín của Đảng bộ và chính quyền tỉnh.

Nhiều cán bộ chủ chốt của Quảng Ngãi cũng vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng và pháp luật, thậm chí một số đã bị xử lý hình sự. Những vi phạm này tiếp tục gây dư luận xấu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức đảng.

Căn cứ vào mức độ và tính chất của các sai phạm, Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang nhiệm kỳ 2020-2025 và các cá nhân bao gồm ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2015-2020, cũng bị kỷ luật với hình thức khiển trách do những vi phạm đã gây ra trong thời gian đó.

Đặc biệt, Bộ Chính trị đã đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét và thi hành kỷ luật đối với ông Ngô Đức Vượng và Nguyễn Doãn Khánh. Ông Hoàng Dân Mạc, một cựu lãnh đạo khác của Phú Thọ, chưa bị kỷ luật do lý do sức khỏe.

Bên cạnh các biện pháp xử lý kỷ luật đảng, Bộ Chính trị cũng đề nghị các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp kỷ luật hành chính một cách đồng bộ và kịp thời.

Đáng chú ý, việc thi hành kỷ luật của Bộ Chính trị đối với các tổ chức đảng và đảng viên liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý tại các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ và Quảng Ngãi cho thấy sự nghiêm khắc của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực. Đây là một bước quan trọng trong việc đảm bảo sự trong sạch và minh bạch trong quản lý nhà nước.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều