+
Aa
-
like
comment

Bitexco nói gì về việc nhận 15.700 tỷ đồng từ bà Trương Mỹ Lan

Bích Ngân - 10/10/2024 15:27

Hôm nay ngày 10/10, tại phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các đồng phạm, quá trình tranh luận giữa các bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã diễn ra sôi nổi. Trong đó, một trong những nội dung được quan tâm nhiều nhất là tranh cãi xung quanh số tiền hơn 15.700 tỷ đồng mà Tập đoàn Bitexco nhận từ bà Trương Mỹ Lan liên quan đến dự án Tứ giác Bến Thành.

Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Theo tài liệu điều tra của Bộ Công an (phụ lục 10), cơ quan điều tra đã đề nghị thu hồi số tiền hơn 15.700 tỷ đồng mà Tập đoàn Bitexco đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan và các đối tác thông qua việc chuyển nhượng dự án Tứ giác Bến Thành. Dự án này vốn có giá trị chuyển nhượng lên tới 22.000 tỷ đồng. Bà Trương Mỹ Lan khai nhận rằng, trong quá trình đàm phán chuyển nhượng dự án với chủ tịch Bitexco, bà đã chuyển cho Bitexco số tiền 7.000 tỷ đồng. Đổi lại, Bitexco cam kết nếu bán dự án cho bên thứ ba, sẽ hoàn trả lại cho bà số tiền này kèm theo 30% giá trị lợi nhuận phát sinh.

Tuy nhiên, kế hoạch triển khai dự án gặp trục trặc khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, khiến cho quá trình tìm đối tác từ Singapore và việc chuẩn bị nguồn vốn cho dự án bị đình trệ.

Tại phiên tòa, đại diện của Tập đoàn Bitexco thừa nhận đã nhận số tiền 15.712 tỷ đồng từ bà Trương Mỹ Lan để thực hiện dự án Tứ giác Bến Thành. Theo Bitexco, số tiền này đã được hòa nhập vào dòng tiền chung của tập đoàn để thanh toán các chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư dự án và các hoạt động khác. Bitexco cũng khẳng định rằng họ đã sử dụng số tiền này vào các dự án khác trong tập đoàn, đồng thời đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế đối với số tiền trên.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Bitexco đã đưa ra quan điểm rằng đây là một giao dịch dân sự hợp pháp giữa các bên và Bitexco hoàn toàn không có nghĩa vụ biết về nguồn gốc số tiền của bà Trương Mỹ Lan có liên quan đến các hoạt động vi phạm pháp luật hay không. Do đó, luật sư đề nghị tòa không thu hồi số tiền 15.712 tỷ đồng này, đồng thời khẳng định rằng Bitexco không có mối liên hệ nào với Ngân hàng SCB hay việc phát hành trái phiếu của Vạn Thịnh Phát, cũng như không liên quan tới vụ án.

Luật sư của Bitexco nhấn mạnh rằng số tiền 15.712 tỷ đồng đã hòa nhập hoàn toàn vào hoạt động kinh doanh của tập đoàn và không thể tách rời. Việc phong tỏa tài khoản của Bitexco đã gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, với con số thiệt hại ước tính lên tới hơn 12.000 tỷ đồng.

Trong quá trình xét xử, bị cáo Trương Mỹ Lan cũng khẳng định rằng mối quan hệ giữa bà và Bitexco là một giao dịch dân sự hoàn toàn hợp pháp. Bà yêu cầu Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét tạo điều kiện cho Tập đoàn Bitexco tiếp tục triển khai dự án và hoạt động kinh doanh mà không bị ảnh hưởng bởi các quyết định phong tỏa tài khoản hoặc thu hồi tài sản.

Bà Lan cũng nhấn mạnh rằng số tiền bà chuyển cho Bitexco là để thực hiện dự án Tứ giác Bến Thành và không có ý định sử dụng số tiền này cho các mục đích phi pháp. Việc tìm đối tác từ Singapore để triển khai dự án đã bị gián đoạn do sự kiện bà bị bắt giữ, khiến cho dự án này bị đình trệ và các bên liên quan, bao gồm Bitexco, đều chịu thiệt hại.

Bên cạnh tranh cãi về số tiền 15.712 tỷ đồng, vụ án xét xử bà Trương Mỹ Lan còn liên quan đến một loạt các vấn đề khác, trong đó có yêu cầu của các bị hại liên quan đến việc mua trái phiếu của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Nhiều người đã yêu cầu được hoàn trả lại tiền gốc đã đầu tư cùng với lãi suất phát sinh. Đây là một trong những nội dung được quan tâm nhiều nhất tại phiên tòa, khi số lượng người bị ảnh hưởng bởi các hoạt động phát hành trái phiếu của Vạn Thịnh Phát là rất lớn.

Theo các bị hại, họ đã đầu tư một số tiền không nhỏ vào các đợt phát hành trái phiếu của các công ty con thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, tin tưởng rằng đó là các khoản đầu tư an toàn và sẽ mang lại lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, khi vụ án bùng nổ, các nhà đầu tư đã rơi vào tình trạng hoang mang, lo lắng về khả năng thu hồi vốn.

Quan điểm của luật sư bảo vệ cho các bên bị hại

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà đầu tư trái phiếu đã nhấn mạnh tại tòa rằng khách hàng của họ, những người mua trái phiếu, đã chịu thiệt hại nặng nề từ các hoạt động không minh bạch của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Do đó, họ đề nghị HĐXX xem xét yêu cầu hoàn trả lại số tiền đầu tư ban đầu cho các nhà đầu tư cùng với lãi suất như đã cam kết.

Luật sư cũng cho rằng việc thu hồi tài sản và phong tỏa các tài khoản của các công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư trái phiếu và các bên bị hại khác trong vụ án.

Đáng chú ý, vụ xét xử bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tiếp tục kéo dài với những tranh cãi gay gắt xung quanh các vấn đề liên quan đến số tiền mà Bitexco nhận từ bà Lan và quyền lợi của các nhà đầu tư trái phiếu. Trong khi Tập đoàn Bitexco và bà Trương Mỹ Lan khẳng định rằng đây là một giao dịch dân sự hợp pháp, Bộ Công an và các bị hại trong vụ án lại cho rằng số tiền này có liên quan đến các hoạt động vi phạm pháp luật và cần được thu hồi để bồi thường cho các bên bị ảnh hưởng.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều