+
Aa
-
like
comment

Bình luận trên mạng: Đừng nói cho đã miệng!

19/02/2024 19:16

Đối với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) thì những ngày tết đến, xuân về, nhiệm vụ của họ lại càng nặng nề hơn gấp bội so với ngày thường. Để mọi người, mọi nhà có một mùa xuân bình yên, hạnh phúc là những chiến công thầm lặng của mỗi chiến sĩ CSGT. Thế nhưng, vẫn còn đó những người, vì sự hằn học hoặc ăn theo, chỉ để cho “sướng miệng”, đã buông những lời lẽ xúc phạm đầy miệt thị. Không gian ảo, nhưng tác động là thật, vì vậy cần thiết phải xử lý hết sức răn đe những hành vi như vậy.

Những chiến sĩ không có Tết

Trong 07 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã xử lý 71.409 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 182 tỷ đồng; trong đó có hơn 29.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. So với 07 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, số người chết do tai nạn giao thông giảm 24,38%.

Các tổ công tác 141 được huy động tăng cường kiểm tra nồng độ cồn.

Về xử lý vi phạm về nồng độ cồn đã phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp (chiếm 41,25% tổng số vi phạm về trật tự, an toàn giao thông); so với cùng thời gian Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tăng 21.373 trường hợp (tăng 277,7%). Một số địa phương xử lý vi phạm nồng độ cồn cao có: TP Hồ Chí Minh 2.576 trường hợp, Hà Nội 1.167 trường hợp, Đồng Nai 1.060 trường hợp, Bắc Giang 975 trường hợp, Nghệ An 886 trường hợp, Bình Phước 870 trường hợp…

Tình hình tai nạn giao thông cũng được kéo giảm rõ rệt về số người chết, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người. So với 07 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, số người chết do tai nạn giao thông giảm 24,38%.

Dịp Tết, lực lượng CSGT luôn thường trực trên các tuyến giao thông trọng điểm để hỗ trợ, giúp đỡ, kết hợp tuyên truyền cho người dân làm ăn xa về quê đón Tết và quay trở lại các thành phố lớn để làm việc, học tập… bằng những việc làm thiết thực như: Hỗ trợ hơn 1 triệu chai nước, hơn 42.000 khăn lạnh, hơn 2.000 áo mưa, gần 3.000 suất ăn nhẹ, hơn 1.500 phần quà, tặng gần 2.000 mũ bảo hiểm và một số nhu yếu phẩm khác; phối hợp thay dầu xe, sửa xe miễn phí, giúp đỡ người dân ốm đau trên đường di chuyển…

Nữ thiếu tá CSGT Công an TP Cần Thơ phát nước suối cho người dân chạy xe máy từ Sóc Trăng quay lại TP.HCM sau Tết.

Cũng trong những ngày Tết, rạng sáng 14/2 (tức mùng 5 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), một chiến sĩ công an hy sinh đang trong lúc thực hiện nhiệm vụ, tuần tra trên quốc lộ 1A (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).

Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, trong việc thực hiện Kế hoạch cao điểm tăng cường tuần tra giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đội tuần tra trực thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đã bị tai nạn khi làm nhiệm vụ trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Hàm Tân. Hai Trung úy, trong đó có Trung úy P.T.P., đã bị thương sau khi xe ô-tô va vào trụ bê-tông và lao xuống mương nước tại KM số 1767+800 quốc lộ 1A. Cả hai chiến sĩ đã được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Hàm Tân, nhưng Trung úy P.T.P. đã hy sinh do vết thương quá nặng.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 1 chiến sĩ CSGT hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Năm nào cũng vậy, dịp trước, trong và sau Tết là thời điểm lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp. Ngày thường, công việc của lực lượng CSGT đã căng thẳng, ngày Tết càng vất vả gấp bội, song mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn phát huy tinh thần, trách nhiệm với phương châm “Thức cho dân ngủ, canh gác cho dân vui chơi”. Món quà ngày Tết quý giá nhất đối với các chiến sĩ CSGT thật đơn giản, làm sao để người dân du xuân được an toàn, trên mọi nẻo đường không có tai nạn, ùn tắc giao thông xảy ra.

Những hành vi vô văn hóa cần xử lý nghiêm khắc nhất

Sáng 14/2, Công an huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu cho biết đang tiếp tục mở rộng truy tìm, triệu tập các đối tượng comment (bình luận) thiếu chuẩn mực vi phạm quy tắc ứng xử trên mạng xã hội trong bài viết của L.T.T. (SN 1998, xã Phúc Than, huyện Than Uyên) để lập hồ sơ xử lý.

Trước đó, ngày 13/2 (Mùng 4 Tết), Fanpage Công an tỉnh Lai Châu nhận được tố giác của quần chúng về việc tài khoản “Linh Nhi” đăng tải nội dung xúc phạm lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên mạng xã hội Facebook.

Lìm T.T. làm việc với cơ quan công an.

Cùng ngày fanpage Công an tỉnh Lai Châu nhận được tố giác của quần chúng về việc tài khoản “Linh Nhi” đăng tải nội dung xúc phạm lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ trên mạng xã hội Facebook.

Ngay sau khi tiếp nhận tin Ban quản lý fanpage xác định hình ảnh đối tượng đăng tải thuộc khu vực xã Mường Kim nên khẩn trương phối hợp Công an huyện Than Uyên xác minh triệu tập chủ tài khoản “Linh Nhi” là Lìm T. T. đến làm việc.

Thông tin hình ảnh Lìm T. T. đăng Facebook xúc phạm CSGT.

Tại cơ quan công an, Lìm T. T. đã thừa nhận hành vi chụp ảnh lực lượng CSGT công an tỉnh phối hợp CSGT trật tự Công an huyện Than Uyên đang làm nhiệm vụ xử lý vi phạm tại đoạn quốc lộ 32 địa phận xã Mường Kim, vào ngày mùng 2 Tết.

Sau khi chụp T. trực tiếp đăng tải hình ảnh kèm những lời thiếu văn hóa xúc phạm lên trang Facebook cá nhân của mình nhằm mục đích câu like, tăng tương tác và thông báo cho bạn bè biết có chốt CSGT đang tuần tra kiểm soát.

Việc đăng tải hình ảnh lực lượng công an làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho xã hội với câu từ xúc phạm nhằm mục đích câu view, câu like của đối tượng Lìm T. T. là hành vi vô văn hoá, đi ngược lợi ích chung của cộng đồng. Hành vi này sẽ phải nhận mức xử lý nghiêm khắc…

Hiện nay, Công an huyện Than Uyên đang tiếp tục mở rộng truy tìm triệu tập các đối tượng comment (bình luận) thiếu chuẩn mực vi phạm quy tắc ứng xử trên mạng xã hội trong bài viết của đối tượng T. để lập hồ sơ xử lý.

Đây không phải lần đầu những hành vi vô văn hóa, xúc phạm người khác trên không gian mạng bị xử lý. Thế nhưng hiện nay, với mức phạt hành chính trung bình chỉ hơn 7 triệu đồng có thể đã không đủ sức răn đe. Vì thế để đảm bảo một không gian mạng lành mạnh, một đất nước văn minh cần có những mức xử lý nghiêm khắc hơn.

Thành An

Bài mới
Đọc nhiều