+
Aa
-
like
comment

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên: Bình tĩnh, tự tin sớm ngăn chặn, kiềm chế, kiểm soát dịch

12/07/2021 21:07

Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu TPHCM cần làm tốt nhiệm vụ phát hiện kịp thời F0, tổ chức vận chuyển, điều trị các bệnh nhân có sự phân công, phối hợp thực hiện theo kế hoạch chặt chẽ. Trong đó phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện sinh sống, chăm lo bữa ăn cho bệnh nhân.

Sáng 12-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia dự tại điểm cầu Chính phủ.

Về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; các Phó Chủ tịch UBND TPHCM và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Sản xuất an toàn – vấn đề cấp bách

Tại buổi giao ban, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, từ khi TPHCM áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các quận huyện và TP Thủ Đức siết chặt kiểm soát, người dân ngại ra đường. Thông qua 12 chốt cấp thành phố, 144 chốt ở quận huyện và 400 chốt tại các phường xã, thị trấn, đến nay, TPHCM đã xử phạt 1.200 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Chủ tịch UBND TPHCM cũng khẳng định đang tập trung nguồn lực trong phòng chống dịch. Trong đó, riêng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM tận dụng khu tái định cư mà người dân chưa ở thành lập bệnh viện dã chiến với quy mô 18.000 giường và lập khu cách ly tập trung quy mô 6.000 giường.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Bình tĩnh, tự tin sớm ngăn chặn, kiềm chế, kiểm soát dịch ảnh 2
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo.

Ở nội dung này, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM thông tin thêm, TPHCM xây dựng kịch bản trong tình huống có 20.000 F0 và 200.000 F1, với kế hoạch có 50% F1 được cách ly tại nhà. Tuy nhiên, TPHCM cũng kiến nghị Bộ Y tế tháo gỡ, điều chỉnh một số điều kiện để cách ly F1 tại nhà ở các khu chung cư, nhà xây mới bảo đảm điều kiện, có sự tham gia giám sát của 17.000 tổ Covid-19 cộng đồng… Riêng những căn nhà nằm trong ngõ, hẻm nhỏ, khu nhà trọ tập trung đông dân cư thì phải đưa các F1 đi cách ly tập trung để bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Cùng với đó, TPHCM tập trung thực hiện các hoạt động chăm lo đảm bảo an sinh xã hội. Tính đến cuối ngày 11-7, TPHCM đã chi trả cho 54.700 người với tổng kinh phí là 83 tỷ đồng. Đồng thời, TPHCM cũng tổ chức tiếp nhận những trường hợp cơ nhỡ, lang thang nơi công cộng đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội sau khi xét nghiệm.

Bổ sung, đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM khẳng định, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã huy động các tổ chức, đoàn thể, với sự tham gia của Đoàn Thanh niên để rà soát, hỗ trợ, không để thiếu sót bất kỳ người dân nào, trong đó cả những người không thuộc 6 nhóm đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết 09/NQ-TPHCM của HĐND TPHCM.

Về hoạt động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin, hiện có 42/128 doanh nghiệp (DN) đăng ký phương án vừa cách ly, vừa sản xuất. Cụ thể, các DN đã chuẩn bị nhiều khu đất trống, nhà xưởng chưa sử dụng để phục vụ công nhân ăn, ở, sinh hoạt. Thông tin thêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, hiện có những DN sẵn sàng triển khai vừa sản xuất, vừa cách ly. Một nhóm khác là những DN có nhu cầu duy trì sản xuất ở mức độ nhất định, nhưng có khó khăn là kiểm soát quá trình di chuyển của công nhân từ nơi ở đến nơi làm việc an toàn. Nhóm thứ ba là những DN tạm dừng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội.

Tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TPHCM tiếp tục thiết lập hệ thống dữ liệu một cách đầy đủ để giúp việc phân tích, đánh giá tình hình và có biện pháp phù hợp. Đối với các khu vực nóng, như có trên 30 ca dương tính/ngày trong một khu phong tỏa thì cần đặc biệt siết chặt hơn nữa và phải thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách. Phó Thủ tướng dẫn chứng số liệu các ca có triệu chứng đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đang ở khắp nơi trong TPHCM. Điều này cho thấy, tổ chức các nhà máy an toàn là vấn đề cấp bách, trong đó, TPHCM cần phân loại những DN có đơn hàng gấp cần tổ chức vừa sản xuất, vừa cách ly. Cùng với đó là có biện pháp quản lý từng công nhân trong nhà máy từ nơi ở, quá trình di chuyển đến nơi làm việc.

Về việc nâng cao năng lực điều trị, cách ly, Phó Thủ tướng gợi ý, TPHCM cần chủ động làm việc với Bộ Y tế để thảo luận về phương án tổ chức cách ly F1 tại nhà phù hợp với thực tế. Điều này có ý nghĩa quan trọng, nhằm giúp giảm áp lực cho việc tổ chức cách ly tập trung. Trong điều trị các ca bệnh, TPHCM chịu trách nhiệm trực tiếp và lưu ý điều chỉnh chiến lược thực hiện phù hợp với thực tế là từ chiến lược hạn chế số ca F0 sang hạn chế số ca tử vong, đồng thời theo dõi sát sao các F0 không có triệu chứng đang điều trị trong các bệnh viện dã chiến, không để trở nặng.

Liên quan đến công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn chứng ý kiến của chuyên gia rằng, người tiêm vaccine sau vài tuần mới sinh kháng thể có tác dụng bảo vệ. Do đó, kế hoạch tiêm vaccine của TPHCM cần xem xét, ngoài các lực lượng nòng cốt trong chống dịch, phục vụ phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân, thì không nhất thiết tập trung vào những vùng dịch đang lây nhiễm cao, mà thay vào đó là những vùng đệm an toàn, những nhà máy tổ chức sản xuất an toàn.

Tiếp nhận giải quyết nhanh các phản ánh, kiến nghị của người dân

Tiếp tục buổi giao ban trực tuyến giữa TPHCM và các quận huyện, TP Thủ Đức, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong biểu dương một số địa phương đã có kế hoạch cụ thể, rõ ràng từ việc xét nghiệm, cung ứng hàng hóa đến chăm lo cho các đối tượng khó khăn… trong thời gian 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16. Song, đồng chí cũng chỉ rõ những địa phương chưa thực hiện tốt, chưa có kế hoạch cụ thể trong thực hiện phòng chống dịch bệnh nên yêu cầu lãnh đạo các địa phương này phải khắc phục ngay. “TPHCM đã 3 ngày thực hiện giãn cách toàn TPHCM theo Chỉ thị 16. Chúng ta phải tận dụng thời gian vàng ngọc trong thực hiện giãn cách, nên tôi yêu cầu nỗ lực hết sức mình để chuyển biến tình hình, đừng để phụ niềm tin của người dân”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhắc nhở.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Bình tĩnh, tự tin sớm ngăn chặn, kiềm chế, kiểm soát dịch ảnh 1
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TPHCM về công tác phòng chống dịch.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ với những công việc của các địa phương thực hiện, đặc biệt là giải quyết những công việc phát sinh trên địa bàn khi thực hiện Chỉ thị 16 trên toàn TPHCM. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Nên tin tưởng về sự bình tĩnh, tự tin để chia sẻ, thấu cảm nhau và vượt qua những khó khăn, lúng túng, từ đó hoàn thành mục tiêu chung: “sớm ngăn chặn, kiềm chế, kiểm soát được dịch”. Để mong muốn ấy sớm đạt được, đồng chí yêu cầu thực hiện nhiều nội dung cụ thể. Trước hết là việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành, ủng hộ và tham gia thực hiện giãn cách một cách triệt để. Cùng với đó là cần xử lý nghiêm những vi phạm để từng người dân tự giác, chủ động chấp hành quy định.

Nhấn mạnh đến nỗ lực đảm bảo “người dân tạm thời yên tâm cùng chung tay dập dịch”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chỉ đạo từng cấp chính quyền, từng ngành và cả MTTQ Việt Nam TPHCM, HĐND TPHCM phải thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận những đề xuất, phản ánh, kiến nghị của người dân. Yêu cầu đặt ra là thành lập càng nhiều đường dây nóng càng tốt, để người dân có nơi bày tỏ tâm tư, tình cảm, tránh việc có bức xúc mà không biết phản ánh ở đâu. Khi lập đường dây nóng, bên cạnh ghi nhận thì cũng phải xử lý, giải quyết kịp thời và có phản hồi cho người dân. Đồng thời, việc thiết lập, vận hành đường dây nóng hiệu quả còn giúp các cơ quan chức năng có thêm thông tin, đưa ra các quyết định chính xác.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, sau khi làm việc tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ nhận xét, các giải pháp mà TPHCM đang triển khai là đúng hướng. Vì vậy, TPHCM cần tự tin tiếp tục bám kế hoạch để thực hiện có kết quả tốt nhất, nhanh nhất. “Ngoài ra, người dân đã ủng hộ chúng ta gần như tuyệt đối. Người dân kỳ vọng và tin tưởng vào hệ thống chính trị nên lúc này TPHCM phải bình tĩnh, sáng suốt vượt qua khó khăn, giành thắng lợi từng phần, dẫn đến thắng lợi cơ bản theo kế hoạch đã đề ra sau 15 ngày”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. Sự quan tâm của Chính phủ tạo yên tâm cho TPHCM thực hiện nhiệm vụ, nhưng đó cũng là thách thức để mỗi người cùng nỗ lực để không phụ lòng sự quan tâm ấy.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Bình tĩnh, tự tin sớm ngăn chặn, kiềm chế, kiểm soát dịch ảnh 3
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi tại cuộc họp.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu TPHCM cần làm tốt nhiệm vụ phát hiện kịp thời F0; tổ chức vận chuyển, điều trị các bệnh nhân có sự phân công, phối hợp thực hiện theo kế hoạch chặt chẽ. Trong đó phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện sinh sống, chăm lo bữa ăn cho bệnh nhân, đặc biệt là nghiên cứu dinh dưỡng, phác đồ điều dưỡng, ăn uống (như quận 6 có bố trí thuốc hỗ trợ kháng thể, vitamin…) để bệnh nhân tăng sức đề kháng và không bị chuyển từ bệnh nhẹ sang nặng. Điều này là rất quan trọng, giúp bệnh nhân ổn định tâm lý, an tâm điều trị.

Cũng liên quan đến việc điều trị, đồng chí Nguyễn Văn Nên thông tin, TPHCM đã thống nhất trưng dụng bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân ung thư (đã xây dựng xong nhưng chưa đưa vào sử dụng), làm nơi điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 bệnh nặng. Bệnh viện có quy mô 1.000 giường, sẽ là được tập trung nguồn lực, phương tiện thiết bị chăm lo bệnh nhân mắc Covid-19 bị bệnh nền, cần có sự hỗ trợ của máy móc. Phương án này cũng giúp bảo vệ thành trì y tế của TPHCM với Covid-19.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy dịch Covid-19 xâm nhập vào các khu chế xuất, khu công nghiệp và các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Với mục tiêu an toàn là trên hết thì các khu vực, doanh nghiệp, nếu sản xuất không an toàn phải tạm ngưng hoạt động. Trường hợp an toàn với dịch bệnh thì phải hoạt động theo quy chế sản xuất an toàn.

Hiện nay, TPHCM tập trung xét nghiệm, truy tìm F0 ở những khu vực có nguy cơ cao, đồng thời phải bảo vệ, không để dịch bệnh lây lan sang chỗ mới, nhất là khu công nghiệp, khu chế xuất. Vì hiện nay còn có F0 ngoài cộng đồng, nên Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tập trung chuyển hướng, chỉ đạo thực hiện nghiêm kế hoạch sản xuất an toàn. Đồng chí gợi ý việc yêu cầu doanh nghiệp sắp xếp, bố trí chỗ ở cho công nhân tại xí nghiệp, nhà máy trong thời gian TPHCM thực hiện Chỉ thị 16 để đảm bảo sự an toàn.

KIỀU PHONG

Bài mới
Đọc nhiều