+
Aa
-
like
comment

BBC News: Kinh tế Việt Nam trở thành ngôi sao sáng toàn cầu

Bảo Trâm - 19/11/2020 14:42

Sáng 19/11, trang BBC News vừa có bài viết với tiêu đề: “Vietnam economy is Asia’s shining star during Covid” để nói về mức độ tăng trưởng vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020. Bằng chứng là con số tăng trưởng dương duy nhất của toàn Châu Á mặc cho thiệt hại nặng nề mà Covid-19 đem tới cho cả thế giới.

Theo dữ liệu mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, thay vì các quốc gia vừa phải chật vật để chiến đấu với Covid vừa kéo nền kinh tế thoát khỏi sự tuột dốc không phanh thì Việt Nam lại là quốc gia gần như duy nhất của thế giới có số dự đoán tăng trưởng 2.4% trong năm nay.

BBC News trích lời khen ngợi từ IMF để nói về thành công vượt bậc của Việt Nam: “Từng quyết định từ nhỏ đến lớn của Việt Nam để ngăn chặn sự suy thoái kinh tế và sức khỏe từ COVID-19 đã cho sự thành công mà hiếm quốc gia nào trên thế giới làm được!”

Không dừng lại ở 2020, chính BBC News và IMF cũng đưa ra dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn bao giờ hết vào năm 2020, với mức tăng trưởng dự kiến hơn 6.5% khi cả thế giới bước sang giai đoạn mới, khi hoạt động kinh tế trong và ngoài nước tiếp tục bình thường hóa.

Cũng theo bài viết, lẽ ra Việt Nam đã có thể có con số tăng trưởng cao hơn 2.4%. Tuy nhiên lĩnh vực du lịch bị trì trệ vì Covid đã khiến kinh tế Việt Nam giảm sút nặng nề. “Nhưng đây đã là con số phát triển hằng ao ước của bao quốc gia phát triển khác. Đó là thành công vượt qua nghịch cảnh!”, BBC News nhận xét.

Việc thay đổi định hướng theo sự xoay chuyển nhu cầu của từng thời kỳ đã góp phần không nhỏ cho sự thành công, kéo nền kinh tế Việt Nam vực dậy một cách thần kỳ. Đơn cử như việc xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 23% trong ba quý đầu tiên so với cùng kỳ năm 2019, với xuất khẩu điện tử tăng 26%. Điều này vượt xa tưởng tượng của những nhà phân tích kinh tế, BBC News cho biết.

Hơn nữa, Việt Nam đã làm quá tốt trong việc thu hút FDI nhờ vào hàng loạt ưu đãi về thuế quan, về chính sách kinh tế… khiến Việt Nam trở thành điểm đến vừa an toàn lại vừa tiềm năng về lợi ích phát triển kinh tế lâu dài.

Việt Nam là ‘chìa khóa’ giúp Samsung ít bị tổn thương hơn Apple do Covid-19

Theo Michael Kokalari, chuyên gia kinh tế của Tập đoàn Vinacapital đã nói với BBC rằng đại dịch đã thúc đẩy nhiều tập đoàn đứng đầu thế giới xem xét dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam vì nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ: “Khi Covid đến, bạn nghĩ rằng bạn có một chuỗi cung ứng toàn cầu, và bạn phát hiện ra rằng bạn đã quá phụ thuộc vào Trung Quốc mà quên rằng ngay cạnh còn có một quốc gia tiềm năng hơn rất nhiều.”

Ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital

Để kết thúc bài viết, BBC News đã đưa lời nhận xét rằng việc thành công chống lại đại dịch và thành công vực dậy nền kinh tế chính là nhờ sự nhạy bén của cả bộ máy nhà nước, hơn nữa là sự đoàn kết đồng lòng của toàn dân vượt qua giai đoạn khó khăn mà ít quốc gia nào có được.

Bảo Trâm (Lược dịch theo BBC News)

Bài mới
Đọc nhiều