+
Aa
-
like
comment

Bẫy “ngọt ngào” và những cuộc trốn chạy thoát thân

Ngọc Thắm - 29/08/2022 12:15

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều gia đình rơi vào tình cảnh khó khăn, khốn đốn. Nhà thì người thân mất vì nhiễm bệnh không người tiễn đưa, còn nhà thì người lao động chính lại rơi vào cảnh thất nghiệp. Đất nước mở cửa sau dịch gặp nhiều khó khăn về kinh tế, tội phạm buôn người vô lương tâm đã dẫn dụ chính đồng bào của mình vào đường dây bán người qua Campuchia làm dấy lên vấn nạn đòi hỏi mỗi người dân cần tỉnh táo.

42 người Việt làm việc ở sòng bài Campuchia liều mạng ‘phá vòng vây’, nhảy xuống sông bơi về lại Việt Nam.

Không khó để bắt gặp những mẩu tin tuyển dụng với lời chài mồi cực kỳ hấp dẫn mà tin rằng ai đọc được cũng muốn dấn thân trên mạng xã hội như thế này: “Tuyển dụng nhân viên Marketing có kinh nghiệm hay chưa có (được đào tạo) làm việc tại các casino Campuchia với mức lương 40 triệu/tháng”. Trong tình cảnh thất nghiệp, thiếu trước hụt sau qua cơn đại dịch, nhiều người đã không đắn đo suy nghĩ mà sẵn sàng inbox người đăng tin ứng tuyển dù đó là nick ảo.

Chiêu trò việc nhẹ lương cao không phân biệt giới tính hay độ tuổi làm bao gia đình phải lao đao gánh nặng tiền bạc chuộc con về. Lướt google, bạn chỉ cần gõ từ khoá “nạn buôn người qua Campuchia bán” sẽ nhận về hàng trăm tin về các nạn nhân khắp các tỉnh thành từ Nam chí Bắc. Gần đây nhất, vào tối ngày 23/08/2022, 40 người Việt liều mạng bơi qua sông Bình Di (An Giang) hòng thoát khỏi sòng bài Rich World về Việt Nam. Chính quyền địa phương đã ra tay hỗ trợ kịp thời cho họ chỗ nghỉ ngơi, ăn uống và còn cho mỗi người 1,5 triệu đồng chi phí về quê.

Đó chỉ là một trong số các sự việc đau lòng đã và đang diễn ra. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng Công an phối hợp cùng nhà chức trách Campuchia giải cứu hơn 250 trường hợp lừa bán trái phép qua các sòng bạc. Đồng thời triệt phá 4 đường dây chuyên buôn người qua Campuchia. Với một người trẻ có học thức và năng lực, đồng lương khi mới ra làm việc chỉ ở mức 10 triệu/tháng là đã cao rồi nói chi 40 triệu/tháng mà không cần kinh nghiệm. Thực tế ấy cho thấy, cuộc sống không có gì dễ dàng cả nên hãy tỉnh táo. Bằng không bi kịch nối tiếp bi kịch, còn nhiều những cuộc tháo chạy khỏi nơi đất khách thậm chí bỏ mạng.

Còn nhiều người Việt mắc kẹt ở Campuchia đang cầu cứu được về nhà. Lực lượng công an vẫn đang cố gắng nhanh nhất có thể giải cứu cho đồng bào của mình. Thời gian để nạn nhân được về quê hương gặp nhiều khó khăn vì hầu hết đều nhập cảnh trái phép qua Campuchia. Chưa kể, những kẻ mua người hết sức khôn ngoan liên tục bán người qua nhiều công ty để xoá dấu vết phạm tội. Mạng xã hội là “con dao 2 lưỡi” sẽ làm cho đầu óc mù mờ dễ bị sa lưới bọn lừa đảo nên cần hết sức tỉnh táo lựa chọn hướng đi đúng.

Ngọc Thắm

Bài mới
Đọc nhiều