+
Aa
-
like
comment

Bầu cử tận bên Mỹ sao lại lôi về Việt Nam để so đo?

Thu An - 08/11/2020 08:00

Sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ đang được dư luận trong và ngoài nước quan tâm đặc biệt những ngày gần đây. Thế giới dành sự quan tâm cho cuộc bầu cử Mỹ bởi sự thay đổi trong nhiệm kỳ Tổng thống có thể mang lại lợi ích nhưng cũng có thể là một thảm hoạ với các nước khác. Tuy nhiên, trái ngược với mối quan tâm chung ấy, có một số kẻ cơ hội lại coi đây là bàn đạp tấn công, xuyên tạc về cuộc bầu cử ở Việt Nam.

Điển hình như mới đây, facebook James Ta hiện đang sinh sống ở bang Arizona, Mỹ đã đăng tải hình ảnh so sánh cuộc bầu cử ở Việt Nam và Mỹ. Theo đó, đối tượng viện dẫn hàng loạt các yếu tố từ: Trình độ học vấn, đóng thuế, gia cảnh, chính sách đối nội, chính sách đối ngoại, tình trạng sức khỏe, khả năng ứng xử hùng biện để xuyên tạc rằng ở Mỹ đều minh bạch còn Việt Nam thì là “tối mật”. Thậm chí, đối tượng này còn vu cáo, thời hạn phục vụ trong bộ máy nhà nước ở Mỹ là có thời hạn, còn Việt Nam là “vô hạn”.

Đầu tiên, từ những lời so sánh rất ngô nghê này tin chắc rằng James Ta chưa trải qua bất cứ một cuộc bầu cử nào nào ở Việt Nam. Bởi nếu đã tham gia thì sẽ thấy thông tin về những ứng cử viên được cập nhật đầy đủ trên những điểm bầu cử. Thậm chí, ở những cuộc bầu cử Đại biểu quốc hội, những ứng cử viên cũng đi tiếp xúc với người dân, để kêu gọi, trình bày và thuyết phục mọi người lựa chọn mình. Những điều này cũng không khác gì những buổi vận động tranh cử ở bên Mỹ.

Lại nói, thật không ngoa khi cho rằng đối tượng này có thể còn không biết sử dụng công cụ google. Bởi bất cứ một chính khách nào ở Việt Nam đều được công khai minh bạch tất cả mọi thứ mà James Ta đề cập để so sánh với nước Mỹ trên Wikipedia. Duy nhất, chỉ có một tiêu chí tối mật đó là “sức khỏe lãnh đạo”. Bởi lãnh đạo cấp cao nhà nước luôn là mục tiêu để các thế lực nước ngoài, nhất là các cơ quan tình báo, cơ quan đặc biệt tìm hiểu, thu thập mọi thông tin, trong đó có thông tin về sức khoẻ để phục vụ các mục tiêu chính trị. Và không phải chỉ có mình Việt Nam đưa thông tin sức khỏe của lãnh đạo vào dạng mật mà hầu như các nước đều không công bố. Không nói đâu xa, chỉ ngay ở nước Mỹ thôi, đố ai có thể tìm tìm được hồ sơ sức khỏe hay bệnh án của ông Trump, Obama trên mạng?

Suy cho cùng, chỉ cần nhìn việc để hình ảnh cờ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa làm hình ảnh đại diện của đối tượng James Ta thì cũng đủ hiểu mục đích của việc đăng tải thông tin so sánh của người vẫn luôn “ăn mày quá khứ” là gì. Lâu nay, nhân danh một chế độ đã chết một nhóm người vẫn luôn làm mọi cách để chống phá, xuyên tạc đất nước, nhằm hòng mong đất nước đa đảng, để những kẻ vốn dĩ mang dòng máu Việt nhưng sống tạm bợ bên nước ngoài có thể đường đường chính chính trở về quê hương như những người hùng. Thế nên, mới có những câu chuyện những ví von kệch cỡm mà chúng ta đang nghe như trên.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều