+
Aa
-
like
comment

Bảo vật trở về với đất mẹ

Công Luân - 16/11/2022 15:29

Thông tin ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” sắp từ Pháp trở về Việt Nam khiến người dân vô cùng phấn khởi. Cuối cùng thì bảo vật cũng trở về với đất mẹ.

Được biết, để đạt được thành quả trên, đoàn ngoại giao của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phải sang Pháp làm việc với tinh thần cầu thị và quyết tâm suốt hai tháng trời. Nhờ vậy, việc hồi hương ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” đã thành công tốt đẹp, đảm bảo đúng các bước trong lộ trình thực hiện “Phương án hồi hương cổ vật” đã được Bộ VH-TT&DL xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ.

Phái đoàn ngoại giao của Bộ VH-TT&DL.

Sách “Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ” do nội các triều Nguyễn biên soạn cho biết, ấn này được đúc bằng vàng ròng vào ngày 4 tháng 2 năm Minh Mạng thứ 4 (tức ngày 15/3/1823), nặng 280 lạng, 9 chỉ, 2 phân vàng (ước tính tương đương 10,7kg), với những họa tiết trên ấn đặc trưng của lịch sử Việt Nam. Chính vì vậy, hồi hương ấn vàng về Việt Nam không chỉ để bổ sung, hoàn thiện các sưu tập cổ vật, bảo vật, di sản văn hóa bị thất lạc, “chảy máu” ra nước ngoài, mà còn khẳng định vị thế, tầm ảnh hưởng của dân tộc.

Các chuyên gia của Việt Nam nghiên cứu, đánh giá tính xác thực của ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” tại hãng đấu giá Millon.

Những thứ thuộc về Việt Nam, về lịch sử của Việt Nam phải được lưu giữ để cho con cháu ngày sau có cơ hội nhìn lại. Dù chỉ một phần nhưng cũng ít nhiều truyền tải được dòng chảy của dân tộc từ quá khứ đến tương lai. Việc mang quốc bảo trở về còn có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo tồn văn hoá của dân tộc. Như theo đúng tinh thần mà Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã chỉ đạo, cần huy động các nguồn lực để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân gian, dân tộc.

Có lẽ, việc trao trả bảo vật cũng là vì vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Với đường lối ngoại giao khéo léo, Việt Nam dù nhỏ nhưng vẫn vững vàng khi các “ông lớn” kéo nhau lập đồng mình để thiết lập trật tự mới. Pháp đang là một trong những nước chịu ảnh hưởng lớn từ chiến sự Nga – Ukraine. Tình hình trong nước khá rối ren. Chính vì vậy, Việt Nam lựa chọn đàm phán trong thời điểm này là vô cùng hợp lý. Thêm bạn bớt thù vẫn hơn.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều