+
Aa
-
like
comment

Báo Mỹ: Việt Nam là “chủ nợ” thứ 32, đang cho Mỹ vay hơn 39 tỷ USD

Bảo Trâm - 03/10/2021 07:22

Trang Statista vừa cập nhật bảng danh sách “Major foreign holders of U.S. treasury securities as of June 2021” để nói về những món nợ khổng lồ mà nước Mỹ đang gánh. Trong đó, Việt Nam hiện nằm trong top 50 nước chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Theo thống kê Bộ Tài chính Mỹ được Statista ghi nhận, Việt Nam đang nắm giữ hơn 39 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ. Số nợ Mỹ do “ta cho vay” tăng lên gấp 6 lần trong giai đoạn từ đầu năm 2012 đến nay. Việt Nam hiện đang đứng thứ 32 trong tổng số 50 quốc gia chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ, lượng trái phiếu của nước này do nước ngoài nắm giữ trong tháng 6/2021 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2020 trong bối cảnh nhu cầu chung đã kéo lợi suất xuống.

Những người nắm giữ chính sở hữu 7.202 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ trong tháng Sáu, tăng so với mức 7.135 tỷ USD trong tháng Năm. Lượng nắm giữ của nước ngoài là cao kỷ lục thứ hai từ trước tới nay. Trong tháng Sáu, có 67 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ đã được mua, mức cao nhất trong một năm.

Theo các chuyên gia phân tích kinh tế, việc Việt Nam cho Mỹ vay bao nhiêu thể hiện sức mạnh của Việt Nam nhiều hơn là gánh nặng nợ của Mỹ. Nhờ vị thế đồng tiền thanh toán chính cùng hệ thống kinh tế chính trị ổn định, đồng USD của Mỹ từ lâu đã là đồng tiền dự trữ chính trên thế giới.

Thực tế, việc Mỹ “nợ” Việt Nam hơn 39 tỷ USD chính là con số phản ánh số trái phiếu chính phủ Mỹ mà Việt Nam nắm giữ, hiện đang lưu ký tại các ngân hàng đặt tại Mỹ. Đây được xem là ngoại hối của Việt Nam.

Và con số 39 tỷ USD kia không phải là toàn bộ dự trữ ngoại hối của Việt Nam. Con số này chỉ chiếm khoảng gần 40% tổng số ngoại hối mà Việt Nam đang nắm giữ. Phần dự trữ ngoại hối còn lại có thể dưới ba dạng sau:

Thứ nhất, trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn dưới 10 năm. Bộ Tài chính Mỹ không có con số thống kê này cho Việt Nam

Thứ hai, dự trữ ngoại hối không phải bằng đồng đôla Mỹ, như vàng, euro, yên Nhật.

Thứ ba, trái phiếu chính phủ Mỹ thuộc các kỳ hạn dài, nhưng Việt Nam lưu ký ở … chỗ khác. Thực tế, phần lớn khối lượng trái phiếu chính phủ Mỹ do Bỉ nắm giữ thực tế là của Trung Quốc, do nước này có mở một tài khoản lưu ký tại Bỉ.

Theo báo cáo cập nhật vào tháng 3/2021 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế ( IMF ), quy mô dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã gia tăng mạnh mẽ trong năm 2020 và dự báo tiếp tục vượt xa mốc 100 tỷ USD trong năm 2021.

Dữ liệu của IMF cho thấy, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đến cuối năm 2020 đã đạt 94,8 tỷ USD, đánh dấu chuỗi gia tăng mạnh mẽ kể từ năm 2016. Và theo dự báo của tổ chức này, quy mô đó sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2021 với dự kiến đạt 113,7 tỷ USD.

Những con số ngoại hối, hay là “số nợ” mà Việt Nam cho Mỹ “mượn” ngày càng lớn dần qua từng năm chứng tỏ vị thế tích cực của nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, theo các chuyên gia, nguồn dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng cao chứng tỏ Việt Nam có nguồn lực cho đà tăng trưởng mới.

Bảo Trâm (Theo Statista)

Bài mới
Đọc nhiều