+
Aa
-
like
comment

Báo chí Trung Quốc đề cao kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình

Đông Duy - 14/12/2023 09:28

Truyền thông Trung Quốc nhận định chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy quan hệ song phương bước sang giai đoạn mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 12/12.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 12/12.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân đã kết thúc chuyến thăm Việt Nam ngày 12-13/12. Việt – Trung đã ra Tuyên bố chung gồm 5 phần, nhấn mạnh để tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác Chiến lược Toàn diện, hai bên nhất trí xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Truyền thông Trung Quốc đã đưa tin đậm nét trong suốt sự kiện. Hãng thông tấn Xinhua nhận định rằng việc Việt Nam – Trung Quốc nhất trí xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược “mở ra chương mới trong quan hệ song phương”.

“Vì đây là năm kỷ niệm 15 năm Đối tác hợp tác Chiến lược Toàn diện Trung – Việt, việc nâng tầm quan hệ song phương là phù hợp với xu thế thời đại và sẽ mở đường cho tương lai tươi sáng hơn nữa trong quan hệ hai nước”, Xinhua viết. “Với những nỗ lực chung, quan hệ Trung – Việt bước vào một giai đoạn mới với sự tin cậy lẫn nhau về chính trị lớn hơn, hợp tác an ninh vững chắc hơn, hợp tác cùng có lợi sâu sắc hơn, sự ủng hộ mạnh mẽ hơn của người dân, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn và giải quyết tốt hơn những khác biệt”.

Hãng thông tấn cho rằng việc xây dựng một cộng đồng có tương lai chung có ý nghĩa chiến lược Trung – Việt không chỉ phù hợp với lợi ích chung của cả hai bên mà còn “thu hút nhiều quốc gia hơn nữa tham gia vào công cuộc xây dựng một cộng đồng châu Á với tương lai chung”.

“Điều này sẽ mang lại năng lượng tích cực hơn cho sự phát triển thực chất của châu Á, nuôi dưỡng tình hữu nghị láng giềng tốt đẹp và đóng góp đáng kể cho hòa bình và phát triển toàn cầu”, Xinhua viết.

People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng bài bình luận của Pan Jin’e, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc. Ông nhắc đến câu nói của người Trung Quốc: “Bằng hữu càng gặp càng gần, láng giềng càng thăm càng thân”.

“Khi thế giới trải qua những thay đổi sâu sắc chưa từng thấy trong một thế kỷ, sự phát triển lành mạnh của quan hệ Trung – Việt sẽ đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và toàn cầu”, chuyên gia này viết.

Global Times, tờ báo thuộc People’s Daily, đưa tin rằng Việt Nam đã dành cho ông Tập Cận Bình “nghi thức tiếp đón cao nhất”, cho thấy “tính đặc thù và tầm quan trọng” của mối quan hệ Trung – Việt.

Trong chuyến thăm, Việt – Trung đã ký 36 văn bản thỏa thuận hợp tác. Trong đó có 4 văn bản lĩnh vực chính trị – đối ngoại được ký giữa các ban Đảng và Bộ Ngoại giao hai nước, 4 văn bản hợp tác an ninh – quốc phòng về phòng chống tội phạm, hợp tác trên biển và lĩnh vực tư pháp. 24 văn bản về hợp tác trên các lĩnh vực thực chất cấp chính phủ, cấp bộ và cơ quan, cùng 4 văn bản hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Global Times dẫn lời các chuyên gia đánh giá rằng việc hai bên ký kết nhiều văn bản thỏa thuận hợp tác và đạt được nhiều đồng thuận có nghĩa là Trung – Việt “có những kế hoạch rất chi tiết cho tương lai”. Đó là cơ sở để tin rằng mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển tươi sáng, ổn định và lành mạnh.

Mạng Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN) đăng bài bình luận nói rằng chuyến thăm của ông Tập Cận Bình là “sự kiện có ý nghĩa rất lớn trong quan hệ song phương”, đóng vai trò then chốt trong việc định hướng cả hai quốc gia đi theo con đường hiện đại hóa và thúc đẩy lợi ích chung.

Bà Bành Lệ Viên, phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và bà Ngô Thị Mận, phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ngày 12/12.
Bà Bành Lệ Viên, phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và bà Ngô Thị Mận, phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ngày 12/12.

Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin đậm về các hoạt động của phu nhân Bành Lệ Viên tại Việt Nam. Khi thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bà Bành Lệ Viên kêu gọi hai nước tăng cường trao đổi và học hỏi lẫn nhau để giúp nhiều phụ nữ thay đổi cuộc sống và nhận ra giá trị cá nhân của họ.

Khi giao lưu với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội, bà Bành Lệ Viên bày tỏ hy vọng hai nước sẽ tăng cường hơn nữa trao đổi và hợp tác giáo dục. Phu nhân hoan nghênh ngày càng nhiều người trẻ Việt Nam đến học tập tại Trung Quốc.

CGTN chỉ ra mối quan hệ giữa nhân dân hai nước ngày càng phát triển khi nhiều bộ phim Trung Quốc được khán giả Việt Nam yêu thích và ngày càng nhiều du khách Trung Quốc chọn Việt Nam làm điểm đến. Số lượng sinh viên Việt Nam du học tại Trung Quốc tăng qua từng năm. Số liệu từ Hội đồng Học bổng Trung Quốc cho thấy có hơn 23.000 sinh viên Việt Nam học tập tại Trung Quốc trong năm 2022-2023.

Năm ngoái, Trung Quốc tuyên bố trong vòng 5 năm sẽ cung cấp cho Việt Nam khoảng 1.000 suất Học bổng Chính phủ Trung Quốc và khoảng 1.000 suất Học bổng Giáo viên tiếng Trung Quốc quốc tế. CGTN khẳng định “những mối quan hệ, giao lưu nhân dân ngày càng thân thiết đang vun đắp tình hữu nghị Trung Quốc – Việt Nam”.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều