+
Aa
-
like
comment

Nếu không biết gì về chống dịch thì đừng xuyên tạc bằng những số liệu “cắt đầu, cắt đuôi”

LS Lê - 24/09/2021 11:00

Khi lệnh giãn cách đang gần đến những ngày cuối, nhiều đối tượng chống phá Nhà nước lại tiếp bước nhau ra sức xuyên tạc công tác phòng chống dịch tại việt nam. điển hình trong số đó là bài viết “Chống dịch và nguyên nhân dẫn đến thất bại” của tay viết mướn Đỗ Ngà. Sự xuyên tạc trơ trẽn đó được Đỗ Ngà lập lờ ngụy biện bằng việc trích dẫn, xuyên tạc các số liệu và thông tin lượm lặt được trên internet.

Luận điệu xuyên tạc của đối tượng Đỗ Ngà.

Đỗ Ngà tạo cho mình cái vỏ bọc tri thức bằng cách dẫn dắt vấn đề qua các số liệu cùng văn bản đính kèm cụ thể. Những số liệu và lí lẽ y đưa ra mục đích rêu rao chính sách vaccine của nước ta không hiệu quả, rằng chúng ta “tụt hậu so với các nước trong khu vực là do bộ máy lãnh đạo làm việc tắc trách”.

Đỗ Ngà có lẽ không biết rằng những lập luận tưởng chừng thuyết phục này lại là con dao hai lưỡi tố cáo sự kém hiểu biết của y. Thứ nhất, về khó khăn trong việc nhập khẩu vaccine, cần hiểu rằng đến thời điểm này chúng ta có nguồn vaccine chính từ Cơ chế COVAX. Nhưng COVAX phân phối vaccine theo nguyên tắc nước đang bị dịch nặng hơn được ưu tiên cấp nhiều vaccine hơn. So với các nước trong khu vực, Việt Nam chúng ta thuộc nhóm chống dịch tốt nhất, dịch không bùng phát nặng nề nên việc được COVAX phân phối ít hơn, chậm hơn là điều đương nhiên. Các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Myanmar, Brunei, Timor Leste… do bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh tất nhiên được COVAX ưu tiên hơn, và cũng nhận được hỗ trợ nhiều hơn từ các nước khác. Thế nên, họ nhận được nhiều vaccine hơn và tiêm được nhiều hơn chúng ta.

Bên cạnh đó, ngay từ khi vaccine AstraZeneca vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng vào tháng 1/2021, Chính phủ Việt Nam đã không ngần ngại đặt cọc trước 30 triệu USD để mua vaccine, cho thấy không hề có sự chủ quan như Đỗ Ngà rêu rao. Dù vậy, hiểu rõ số lượng vaccine vẫn sẽ không đủ đáp ứng cho toàn dân, Chính phủ đã tìm nhiều biện pháp khác để đưa vaccine về nước, trong đó có hợp đồng mua 31 triệu liều vaccine Pfizer của Mỹ. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu phát triển vaccine nội địa cũng được đẩy nhanh, nhằm từng bước chuyển sang thế chủ động, không còn bị động về vaccine nữa.

Thêm nữa, một phần nguyên dân khiến tiến độ tiêm chủng hơn 2 tháng qua không nhanh là do ngành y tế vừa tiêm vừa thăm dò các tác dụng phụ của vaccine. Tổ chức tiêm chủng lại là hoạt động thu hút nhiều người, dễ thành tác nhân lây lan dịch bệnh. Vì vậy, tổ chức sao cho khoa học và hợp lí cũng là vấn đáng quan ngại. Vì vừa tiêm vừa phải giãn cách, số lượng người trong khu vực tiêm cũng phải hạn chế, khó khăn đó đã làm công tác tiêm chủng tốn thời gian, nhưng tất cả cũng chỉ vì sức khoẻ cộng đồng.

Không dừng lại ở việc bôi nhọ công tác tiêm chủng, Đỗ Ngà còn xuyên tạc Công văn số 2215 của Sở Y tế Bình Dương là “không được rõ nghĩa” và rêu rao “lãnh đạo nhà nước lãng phí vaccine, không tiêm chủng kịp thời cho dân mà lại để vaccine hết hạn”. Sự việc này đã được Sở Y tế Bình Dương giải thích từ lâu. Không bao giờ có chuyện Sở Y tế để vaccine hết hạn, nhận được nguồn cung bao nhiêu là liền tổ chức tiêm bấy nhiêu, số liệu cụ thể đã được cập nhật trên hệ thống tiêm chủng quốc gia. Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cũng cho biết rằng lô vaccine Moderna được nêu trong văn bản Đỗ Ngà đính kèm đã tiêm hết từ tháng 8/2021 và đến nay chưa có vaccine cùng loại để tiêm mũi 2 nên Sở Y tế đã đề nghị tiêm vaccine Pfizer để thay thế. Thế nhưng gã “dân chủ” bất hảo Đỗ Ngà lại xuyên tạc, chống phá chính quyền. Buồn cười ở chỗ với sự thiếu hiểu biết và tầm nhìn nông cạn đó mà Đỗ Ngà lại dám lên tiếng chê bai Đảng ta “thiếu trí tuệ còn kiêu ngạo”.

Khi đã suy xét kỹ lưỡng về những ngụy biện, vu khống trắng trợn cùng những số liệu “cắt đầu, cắt đuôi” của Đỗ Ngà, chúng ta có thể thấy rõ động cơ phá hoại, bôi nhọ nỗ lực vì dân của Chính phủ. Do vậy, mỗi người dân cần tỉnh táo trước những kẻ bịa đặt, xuyên tạc, lập luận xảo trá để chống phá đất nước ta như Đỗ Ngà.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều