+
Aa
-
like
comment

Bản chất của những kẻ chống phá

Bảo An - 21/10/2020 17:09

Tình hình mưa, lũ tại miền Trung đang là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng. Có lẽ, hiếm có năm nào chúng ta lại phải đối mặt với nhiều thách thức đến từ “mẹ thiên nhiên” đến như vậy. Vừa khống chế được dịch Covid, miền Trung nước ta lại phải đối mặt với thiên tai, mưa, lũ. Tính đến 18h ngày 21/10, số người chết và mất tích do mưa, lũ đã tăng lên 134 (số người chết 112, số người mất tích 22 người). Tang thương, mất mát là tình trạng đang bao trùm nhiều tỉnh miền Trung. Vậy nhưng táng tận lương tâm thay, một số kẻ lại đang lợi dụng vấn đề mưa, lũ để tuyên truyền những luận điệu xuyên tạc nhằm mục đích chống phá đất nước.

Luận điệu xuyên tạc được các đối tượng tung lên mạng

Hiện nay, cả hệ thống chính trị đang bắt tay vào cuộc để cùng chung sức với đồng bào miền Trung đối đầu với mưa, lũ. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 8 đã đi vào Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ trong những ngày cuối tuần này. Đây là điều khiến cả nước không khỏi lo lắng. Chính bởi vậy, việc tập trung các nguồn lực để ứng phó với mưa, lũ và bảo vệ đồng bào miền Trung lại càng được đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh những tấm gương sáng, những câu chuyện cảm động thể hiện tinh thần tương thân tương ái thì chúng ta cũng không khỏi tức giận trước sự xuất hiện của một số kẻ núp bóng “dân chủ”, “nhân quyền”, tiến hành các hoạt động xuyên tạc tình hình thiên tai, xuyên tạc công tác phòng chống và ứng phó với thiên tai, xuyên tạc nguyên nhân xảy ra thiên tai… để chống phá đất nước.

Trong số các luận điệu lợi dụng tình hình bão lũ để tuyên truyền xuyên tạc chống phá đất nước, nổi lên một số luận điệu đặc biệt thâm hiểm gồm:

Thứ nhất, xuyên tạc nguyên nhân xảy ra tình hình bão lũ.

Chúng ta cần thẳng thắn thừa nhận mưa, lũ là điều không ai mong muốn xảy ra. Tình hình mưa, lũ diễn ra tại miền Trung gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Chắc chắn, chúng ta sẽ cần thêm rất nhiều thời gian để có thể khắc phục được những thiệt hại mà mưa, lũ đã gây ra.

Mưa, lũ diễn ra tại miền Trung là thiên tai. Tuy nhiên, nhiều đối tượng chống đối cố tình hướng lái, xuyên tạc thông tin để chống phá chính quyền. Đặc biệt, các đối tượng đẩy mạnh việc rêu rao luận điệu đổ lỗi, cho rằng nguyên nhân gây ra tình trạng mưa, lũ như trên là do nhà nước tiến hành xây dựng thủy điện. Thậm chí, để bảo vệ cho lập luận của mình, các đối tượng còn vẽ ra các “thuyết âm mưu” cho rằng thủy điện là “sân sau” của các quan chức, việc xây dựng thủy điện là phục vụ những “nhóm lợi ích” của các quan chức. Cái đích các đối tượng hướng đến vẫn là đổ lỗi cho Đảng, cho Nhà nước, cho chế độ.

Cẩn phải nhấn mạnh, việc làm thủy điện là một yêu cầu thiết để đáp ứng yêu cầu về năng lượng. Thiết nghĩ, nếu không có thủy điện thì nhiều “nhà dân chủ” sẽ chẳng có điều kiện để ngồi nhà gõ phím, chém gió, xuyên tạc trên mạng xã hội.

Thực tế, như một kiểu “gió chiều nào che chiều đó”, các đối tượng “dân chủ” luôn luôn tận dụng mọi sự kiện, mọi thông tin để tiến hành xuyên tạc. Các đối tượng này không chỉ tấn công làm thủy điện mà còn tấn công rất nhiều dự án năng lượng tại Việt Nam. Còn nhớ, khi Nhật Bản xảy ra thiên tai, khi nhà máy điện hạt nhân phát sinh sự cố, không ít “nhà dân chủ” đã la làng kêu gào phản đối Việt Nam không được làm điện hạt nhân. Còn nhớ, khi các nhà máy nhiệt điện được xây dựng, không ít anh hùng bàn phím cũng la làng kêu gọi bảo vệ môi trường. Còn nhớ, khi phát triển dự án điện năng lượng mặt trời, không ít “nhà dân chủ” đăng đàn cho rằng các tấm pin năng lượng mặt trời sau khi hết hạn sử dụng sẽ gây ô nhiễm môi trường… Qua lăng kính của các “anh hùng bàn phím”, “nhà dân chủ”, tất cả mọi thứ đều trở nên thật tai hại, nguy hiểm chứ không chỉ riêng việc làm thủy điện.

Thứ hai, xuyên tạc công tác ứng phó với bão lũ của các cơ quan chức năng

Có những kẻ miệng nói nhưng tay chẳng làm. Trong nhiều ngày qua, chúng ta bắt gặp hàng loạt các thông tin bịa đặt, xuyên tạc về tình hình mưa, lũ và công tác ứng phó với bão, lũ tại các tỉnh miền Trung. Theo luận điệu được rêu rao, các đối tượng vu khống Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương không quan tâm đến đời sống nhân dân, vu khống chính quyền để người dân “sống chết mặc bay”.

Lợi dụng việc một số cá nhân đứng lên kêu gọi hỗ trợ đồng bào vùng gặp thiên tai, các đối tượng quay ngược trở lại tấn công chính quyền, cho rằng Đảng, Nhà nước không làm được bất cứ thứ gì để hỗ trợ đồng bào. Thậm chí, lợi dụng việc một số địa phương đang tổ chức tiến hành đại hội Đảng các cấp trong cùng thời gian, các đối tượng còn tiến hành so sánh một cách khập khiễng và suy kết, quy chụp, tung ra luận điệu cho rằng Đảng “chỉ biết việc của mình”. Các đối tượng cố tình phớt lờ, bỏ qua việc toàn bộ hệ thống chính trị đang vào cuộc giúp đỡ nhân dân vùng lũ. Trên thực tế, Đảng, Nhà nước đang tập trung mọi nguồn lực để đồng hành cùng miền Trung, từ hỗ trợ vật chất, tiền của đến việc tính toán các giải pháp “đường dài” để tạo chỗ dựa cho bà con miền Trung.

Thứ ba, rêu rao các loại tin giả để vu khống, đổ lỗi cho chế độ

Một thủ đoạn đáng khinh bỉ khác là rêu rao các thông tin giả, độc, hại về tình hình mưa lũ để tiến hành chống phá. Đơn cử như việc ngày 20/10, tài khoản Facebook Luan Nguyen chia sẻ hình ảnh một người mẹ đang bao bọc người con kèm thông tin “Một gia đình 7 người thôn Húc Hương Hóa Quảng Trị không ai sống sót, khi máy gạt và đội cứu hộ cào ra dưới lớp đất bùn, người mẹ vẫn đang ôm con với tư thế chở che của tình mẫu tử vô bờ. Nếu có thể xin tạc một tượng đài nguyên mẫu để chạm đến lòng trắc ẩn và trái tim đồng loại”. Hay như vụ việc một số đối tượng tung tin đồn về sự hi sinh của tướng Ma tại thủy điện Rào Trăng 3 thời gian trước đó cùng là một kiểu tin giả đặc biệt thâm hiểm.

Xót xa, thương cảm, nghẹn ngào, đau đớn là những cảm xúc của mọi người khi nghĩ về miền Trung. Hành động lợi dụng nỗi đau của miền Trung để chống phá lại đất nước là điều không thể chấp nhận được.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều