+
Aa
-
like
comment

Bài thơ của Tổng Bí thư là “kim bài miễn tử” với Lê Thanh Thản?

Komi - 04/01/2021 12:51

Chia sẻ tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 năm (2016-2020), định hướng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 5 năm (2021-2025) và năm 2021 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chia sẻ: “Tôi ủng hộ khởi tố ông Thản nhưng đồng thời phải khởi tố các cán bộ xã phường quản lý xây dựng. Ý tưởng về quy hoạch rất tốt nhưng việc điều chỉnh đã xé nát quy hoạch”. Lời chia sẻ này sau khi được báo chí phản ánh lại bỗng trở thành đề tài nhằm xuyên tạc “nội bộ Đảng đang đấu đá”.

Dẫn dắt từ chuyện Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã viết một bài thơ tặng khách sạn Mường Thanh, nhiều kẻ cố tình suy diễn rằng ông Lê Thanh Thản (Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh) chính là “đệ” của Tổng bí thư, chủ tịch nước. Vì thế, kể từ thời điểm Lê Thanh Thản bị khởi tố, điều tra về hành vi “lừa dối khách hàng”, vô số những lời lẽ vu cáo được phát tán rằng vụ án sẽ chẳng đi đến đâu do Lê Thanh Thản đã có “kim bài miễn tử”. Cho đến khi đích thân Thủ tướng Chính phủ trả lời báo chí về vụ khởi tố Lê Thanh Thản, những kẻ lật lọng một lần nữa “giật dây” rằng đây là sự “đấu đá nội bộ”. Mục tiêu không gì khác ngoài việc hạ uy tín của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Đồng thời, xuyên tạc, phá hoại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

“Kim bài miễn tử” có thật sự tồn tại?

Xuyên tạc về bài thơ của Tổng bí thư

Bài thơ mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng khách sạn Mường Thanh được viết từ thời điểm tháng 10/2017 trong một lần ông đi công tác tại tỉnh Nghệ An và có đến thăm khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông. Nguyên văn bài thơ thế này:

“Lần này lại đến “Phương Đông”

Tình xưa nghĩa cũ, mặn nồng “Mường Thanh”

Cố lên các chị, các anh

Quê hương vẫy gọi, sử xanh lưu truyền”.

Có thể thấy, nội dung bài thơ đơn giản cũng chỉ là sự khen ngợi, động viên, khích lệ của một cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước dành tặng cho một doanh nghiệp. Trong đó, phải nhấn mạnh, thời điểm viết bài thơ là khi tập đoàn Mường Thanh đang ở “đỉnh cao” phát triển, là một tập đoàn lớn của quốc gia, đóng góp nhiều cho ngân sách, giải quyết được nhiều công ăn, việc làm cho người lao động… Với chủ trương của Đảng, Nhà nước là “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” thì việc Tổng bí thư (người đứng đầu trong Đảng) dành tặng sự động viên, khích lệ với một tập đoàn tư nhân lớn không có gì là bất thường.

Trên thực tế, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn có sự quan tâm với giới doanh nhân, đặt niềm tin, hy vọng vào các doanh nghiệp trên cả nước. Trong lịch sử, sau Cách mạng Tháng Tám, từ chiến khu Việt Bắc trở về Thủ đô chuẩn bị cho ngày độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến ở nhà của một doanh nhân. Tại đây, Bác đã viết bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Sau ngày Quốc khánh, giới doanh nhân cũng là giới chức xã hội đầu tiên được Bác tiếp trên cương vị Chủ tịch chính phủ lâm thời. Ngày 13-10, khi giới doanh nhân tập hợp lại thành lập Công thương cứu quốc đoàn và gia nhập Mặt trận Việt Minh, Bác đã viết thư động viên, cổ vũ. Bức thư của Bác đã trở thành tuyên ngôn đầu tiên của Đảng và Nhà nước ta về vai trò và sứ mệnh của doanh nhân và cũng là lời kêu gọi thi đua ái quốc đầu tiên Bác dành cho giới doanh nhân. Bác coi sự nghiệp của doanh nhân là sự nghiệp của đất nước.

Bài thơ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dù khác thời gian, hoàn cảnh, khác đối tượng so với Thư gửi giới Công thương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng đều thể hiện tinh thần khích lệ các doanh nghiệp tiếp tục phấn đấu, phát triển hơn nữa.

Cũng từ bài thơ của Tổng bí thư, sự động viên, khích lệ là dành tặng cho một tập thể doanh nghiệp, một tập đoàn lớn mà không phải dành cho cá nhân một ai. Do đó, suy diễn rằng bài thơ là “tình cảm riêng” mà Tổng Bí thư dành cho Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh và gán ghép ông Lê Thanh Thản là “đệ” của Tổng Bí thư hoàn toàn là một sự ngụy biện sai bản chất vấn đề.

Xét về tính thời điểm, xét về đối tượng cũng như diễn giải đúng bản chất tinh thần câu thơ, ý văn, có thể khẳng định rằng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ cổ vũ, động viên cho tập đoàn Mường Thanh khi họ hoạt động phát triển và chưa xuất hiện các hành vi trái pháp luật mà thôi. Đây hoàn toàn không phải sự “ưu ái” cũng như sự “bao che” khi tập đoàn này có sai phạm. Doanh nghiệp hoạt động đúng quy định của pháp luật, có đóng góp cho sự phát triển của đất nước thì được khen ngợi, khích lệ, nhưng khi phạm pháp thì cũng sẽ bị xử lý thật nghiêm minh.

Cũng chẳng tồn tại cái gọi là “kim bài miễn tử” dành cho ông Lê Thanh Thản bởi lẽ pháp luật dựa trên công lý chứ không phải sự suy diễn hoang đường về những mối quan hệ.

Đấu đá nội bộ ở đâu? Không thấy! Chỉ thấy những kẻ gian xảo cố ý “đấu đá” để hạ thấp uy tín của những vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước có tâm, có tầm…

Komi

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều