+
Aa
-
like
comment

Bài học về sức mạnh đại đoàn kết có bao giờ “cũ”

Ngọc Thắm - 08/09/2022 07:48

Nhìn lại năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 hoành hành nặng nề nhất, đặc biệt là khu vực TP.HCM và Bình Dương. Người dân hầu như bị động phải ở trong nhà để phòng ngừa và ngăn dịch bệnh lây lan. Lương thực, thuốc uống, được ví là khó mua hơn vàng, thậm chí một số người còn bi quan đến mức cho rằng, họ sẽ chết vì đói trước khi mắc Covid-19. Lúc này, tinh thần “mình vì mọi người” của những người “chắn sóng” Covid-19 là các y bác sĩ cho đến lực lượng quân đội, công an, các thành viên tổ phòng chống dịch cộng đồng… đã khiến mỗi người dân đều thấy mình thêm trách nhiệm cùng cả nước giữ vững sự an toàn chung.

Bài học về sức mạnh đại đoàn kết có bao giờ “cũ”

Trước khi lệnh giãn cách được áp dụng, mọi người đổ xô mua thức ăn, nhu hiếu phẩm dự trữ. Vật giá leo thang không phải người nào cũng có điều kiện mua trữ nhiều. Cũng chính vì vậy, tinh thần tương trợ “lá lành đùm lá rách” của dân phát huy. Mạnh thường quân đến các khu xóm trọ phân phát lương thực, sữa cho trẻ em và các loại thuốc thông dụng cho người khó khăn. Nụ cười của cả người cho và người nhận thắp lên một ngọn lửa thật ấm áp. Dân tộc ta là như vậy đó, không bỏ mặc “máu thịt” của mình phải chịu đói khổ vì hoàn cảnh. Đặc biệt các “vùng xanh” không có dịch mà trong đó lực lượng nòng cốt đi đầu nghiêm túc thực hiện chính là mỗi người dân, đã tạo nên “thế trận lòng dân” quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

Đợt hỗ trợ cuối cùng trước khi mở ra giai đoạn mới sau dịch, Nhà nước đã kịp thời hỗ trợ mỗi người 1.000.000 đồng. Sau hơn nửa năm không lao động, cuộc sống của nhiều gia đình rơi vào bế tắc, số tiền đó tuy không lớn nhưng cũng phần nào tiếp sức cho người dân trước khi trở lại làm việc. Chính phủ đã đặt mình trong hoàn cảnh của dân và tìm mọi cách tốt nhất đảm bảo dân sinh. Cuộc sống sẽ tốt lên khi mọi người đồng lòng và đó chính là “nội lực” vững vàng.

Bên cạnh “nội lực” thì “ngoại lực” cũng được thể hiện đậm nét hơn qua cơn đại dịch. Khi vaccine ngừa Covid-19 mới ra đời và chứng minh được hiệu quả, nguồn cung khan hiếm, những quốc gia đồng sản xuất hay cường quốc đã nhanh tay mua về tiêm cho người dân. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã có nhiều cuộc điện đàm, trao đổi với các nhà lãnh đạo của nhiều nước, tổ chức quốc tế như Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Australia, Philippines, Israel, Ấn Độ, Liên Hợp Quốc, Tổ chức Y tế Thế giới… và các quốc gia có tiềm lực về vaccine, có quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện với Việt Nam để có được lượng vaccine nhanh và nhiều nhất có thể cho người dân. Việt Nam là một trong 190 nước nằm trong cơ chế Covax được tài trợ Vaccine phòng dịch đầu tiên. Qua đây, càng cho thấy yếu tố “ngoại lực” được thể hiện nổi bật.

Thực tế như Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định “Nội lực là chưa đủ, phải kết hợp thêm ngoại lực để làm mạnh mẽ thêm quốc lực, nhằm hiện thực khát vọng một Việt Nam hùng cường“. Sự khó khăn năm vừa qua cho chúng ta một bài học về sự tương ái. Đúng với câu: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Ngọc Thắm

Bài mới
Đọc nhiều