+
Aa
-
like
comment

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm xúc động khi nói về việc buộc phải cưỡng chế

26/02/2020 19:46

Trong buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đối với Sở Xây dựng TP vào sáng 26-2, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, xúc động cho rằng phần lớn nhà xây dựng không phép ở vùng ven TP đều thuộc những người có thu nhập thấp.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ nhiều lần tiếp xúc với người dân mới thấu hiểu được nỗi lòng và lý do tại sao biết xây nhà không phép, sai phép vẫn nhắm mắt làm liều. Bởi rằng, người thu nhập thấp dành cả cuộc đời lao động và kết hợp vay mượn tiền chỉ dư được vài trăm triệu đồng. Số tiền ấy khó tiếp cận được nhà đất hợp pháp.

“Nhưng làm liều rồi phải đối mặt với cảnh đập bỏ. Nhìn xót xa lắm. Gây lãng phí xã hội ghê gớm. Nói một cách dễ hiểu, xây dựng không phép thiệt hại cho người nghèo và làm giàu cho đầu nậu và giới cò “đất”. Chúng ta đừng xem việc xử phạt và cưỡng chế là một thành tích. Phải nhìn nhận đó là nỗi buồn” – bà Tâm bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm xúc động khi nói về việc buộc phải cưỡng chế - Ảnh 1.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu ý kiến về việc xây dựng không phép .

Từ ý kiến nói trên, bà Tâm đề xuất Sở Xây dựng TP HCM cần tham mưu cho UBND TP, về các giải pháp trong thực thi pháp luật, cũng như nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực trật tự xây dựng. Đặc biệt quan tâm đến các công trình nhà ở riêng lẻ tránh tình trạng phân lô, bán nền và giảm thiểu tối đa việc xây dựng xong rồi đập bỏ. Phát hiện và ngăn chặn ngay từ ban đầu.

“Làm sao người nghèo có được nhà?”, bà Tâm đặt câu hỏi và tự trả lời: Cần phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp. Bởi người dân từ tỉnh nhập cư vào TP HCM sinh sống đã tạo ra một sản phẩm kinh tế quan trọng, góp phần phát triển TP và chúng ta cần quan tâm nhiều hơn nữa. Lâu nay, tâm lý người dân muốn ở nhà mặt đất dù xa hoặc chật chội. Cần phải tuyên truyền bỏ tư duy đó bằng cách phát triển nhà ở chung cư chất lượng cao, đầy đủ tiện ích và phù hợp với người lao động có thu nhập thấp.

Ông Lê Trần Kiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho biết nguyên nhân do tốc độ phát triển đô thị quá nhanh, trung bình 5 năm TP đón nhận thêm 1 triệu người. Theo đó,  để hạn chế tối đa người dân nhập cư xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, đất đang quy hoạch hiện nay Sở Xây dựng TP đang thực hiện đề án hướng dẫn các hộ gia đình phát triển nhà trọ cho công nhân và sinh viên. Ngoài chức năng để ở còn cần có các hệ thống hạ tầng bảo đảm PCCC, vệ sinh môi trường.

Lê Phong – Yên Phú/NLĐ

Bài mới
Đọc nhiều