+
Aa
-
like
comment

Bà Hứa Thị Phấn 20 năm tù, ông Phạm Công Danh phải bồi thường hàng ngàn tỉ đồng

22/11/2019 21:15

Chiều tối 22-11, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bà Hứa Thị Phấn 20 năm tù. HĐXX cũng tuyên ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải liên đới bồi thường, hoàn trả hơn 1.600 tỉ đồng.

Bà Hứa Thị Phấn 20 năm tù, ông Phạm Công Danh phải bồi thường hàng ngàn tỉ đồng - Ảnh 1.
Các bị cáo tại phiên tòa chiều 22-11 – Ảnh: TUYẾT MAI

Như dự kiến, 16h15 ngày 22-11, TAND TP.HCM bắt đầu tuyên án đối với 6 bị cáo gồm bà Hứa Thị Phấn, Bùi Thị Kim Loan, Lâm Kim Dũng, Huỳnh Thị Xuân Dung, Lâm Hứa Quỳnh Trinh, Phạm Hồng Hảo trong vụ án liên quan đến thiệt hại 1.338 tỉ đồng tại Ngân hàng Đại Tín.

Cả 6 bị cáo này đều bị VKSND tối cao truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bà Phấn tiếp tục nhận 20 năm tù

Theo tòa án, bà Phấn thỉnh thoảng tiếp xúc được, đường huyết ổn định. Tuy nhiên bị cáo Phấn vẫn vắng mặt tại phiên tòa không có lý do. Song HĐXX xét thấy bị cáo Phấn đã 72 tuổi, đang điều trị tại bệnh viện nên không áp giải đến tòa.

HĐXX khẳng định có đủ cơ sở khẳng định bà Phấn đã lợi dụng việc nắm giữ 84,9% vốn điều lệ Ngân hàng Đại Tín, là cổ đông nắm quyền chi phối điều hành mọi hoạt động của ngân hàng để thâu tóm và chỉ đạo toàn bộ HĐQT, ban điều hành và cán bộ nhân viên Ngân hàng Đại Tín.

Bà Phấn đã chỉ đạo người thân, cấp dưới làm các thủ tục để Ngân hàng Đại Tín đầu tư trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản do 3 công ty của bà Phấn làm chủ đầu tư, nâng khống bất động sản sau đó bán lại cho Ngân hàng Đại Tín, chiếm đoạt 1.338 tỉ đồng.

Các bị cáo Loan, Dũng, Trinh, Dung, Hảo có hành vi giúp sức cho bà Phấn chiếm đoạt tiền. Tuy nhiên giúp sức không đáng kể, vai trò hạn chế. Trong vụ án, ngoài Loan là cấp dưới, các bị cáo khác là con cháu của bà Phấn nên có vai trò lệ thuộc. Sai phạm tại ngân hàng Đại Tín cho thấy ngay cả HĐQT cũng bị bà Phấn chi phối, do đó các bị cáo này bị chi phối là điều khó tránh khỏi.

Bị cáo Loan hoàn cảnh khó khăn, chồng đang bị tâm thần, đang nuôi con nhỏ. Ngoài ra các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ khác. HĐXX nhận định 5 bị cáo trên cố ý về hành vi nhưng vô ý về hậu quả, không được hưởng lợi nên có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX tuyên phạt:

Hứa Thị Phấn: 20 năm tù, tổng hợp hình phạt với các bản án khác là 30 năm tù.

Bùi Thị Kim Loan (Kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ) 7 năm tù, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Huỳnh Thị Xuân Dung (nguyên giám đốc Công ty địa ốc Phúc Nguyễn) 5 năm tù.

Lâm Kim Dũng (nguyên giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang) 4 năm tù, tổng hợp hình phạt là 10 năm.

Lâm Hứa Quỳnh Trinh (nguyên thủ quỹ kiêm thủ kho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, nguyên phó phụ trách phòng ngân quỹ Ngân hàng Đại Tín) 18 tháng tù.

Phạm Hồng Hảo (nguyên nhân viên Ngân hàng Đại Tín) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bà Hứa Thị Phấn 20 năm tù, ông Phạm Công Danh phải bồi thường hàng ngàn tỉ đồng - Ảnh 3.
HĐXX tuyên án – Ảnh: TUYẾT MAI

Ông Danh phải trả nợ xong mới được nhận đất

Về 114 bất động sản, HĐXX cho rằng đề án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong quá trình chuyển giao, các bên có ký kết nhiều thỏa thuận, nhưng sau cùng các bên xác định rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong hợp đồng chuyển giao quyền và nghĩa vụ ngày 9-10-2012.

Để nhận được các bất động sản thì ông Phạm Công Danh và nhóm Thiên Thanh phải thanh toán cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (CB) số tiền lãi còn lại của 29 khoản vay, đồng thời nhận trách nhiệm, nghĩa vụ thay cho Hứa Thị Phấn đối với khoản tài chính đầu tư liên quan đến bà Phấn tại Ngân hàng Đại Tín là 1.037 tỉ đồng.

Đối với yêu cầu nhận lại 114 bất động sản, HĐXX nhận thấy phù hợp với thoả thuận của các bên khi chuyển giao Ngân hàng Đại Tín giữa Phạm Công Danh, nhóm Thiên Thanh và nhóm Phú Mỹ. Theo thoả thuận ông Danh phải trả lãi cho toàn bộ 29 khoản vay.

Ông Danh đã trả toàn bộ tiền gốc và tiền lãi của 5 khoản vay, có đơn xin miễn lãi. Sau đó, ông Danh bị khởi tố điều tra nên không thể tiếp tục trả lãi. Do Ngân hàng Đại Tín và nay là CB kế thừa quyền và nghĩa vụ, cũng là 1 trong các bên tham gia nên HĐXX cho rằng chỉ tính lãi trong hạn và quá hạn, không tính lãi phạt đối với 24 khoản vay đến ngày ông Danh trả nợ gốc (30-6-2013).

Ông Danh phải trả cho CB lãi của 24 khoản vay còn lại là 756 tỉ đồng.

Mặc dù bà Phấn phải chịu trách nhiệm hình sự liên quan đến hành vi chỉ đạo Ngân hàng Đại Tín đầu tư trái phép nhưng trách nhiệm dân sự đã được chuyển giao cho ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh. Do đó, nhóm này phải nhận trách nhiệm thay cho bà Phấn về khoản này là 901 tỉ đồng.

Từ đó, HĐXX tuyên buộc ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự của Hứa Thị Phấn đối với Ngân hàng Đại Tín nay là CB là 901 tỉ đồng.

Buộc bà Phấn bồi thường 437 tỉ cho CB, buộc ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh liên đới hoàn trả 756 tỉ đồng cho CB.

Song song đó, HĐXX công nhận 97 bất động sản được thế chấp cho khoản vay của nhóm Phú Mỹ thuộc quyền sử dụng của Tập đoàn Thiên Thanh và ông Danh. Khi Thiên Thanh và ông Danh hoàn tất nghĩa vụ trả lãi 24 khoản vay cho CB thì ngân hàng phải giải chấp 97 bất động sản.

Do ông Danh và Thiên Thanh còn phải chịu trách nhiệm dân sự khác trong vụ án này và vụ án khác nên vẫn tiếp tục duy trì kê biên các bất động sản này.

TUYẾT MAI

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều