+
Aa
-
like
comment

Bà bán xôi giỏi hơn cử nhân đại học?

06/02/2021 05:49

‘Giữa một bà bán xôi kiếm 50 triệu mỗi tháng và một cử nhân đại học bình thường với lương tháng vỏn vẹn 7-8 triệu, ai giỏi hơn?’.

Nhân câu chuyện về “Bà bán xôi kiếm 50 triệu đồng mỗi tháng”, của tác giả Thánh Tuệ, tôi xin chia sẻ lại câu chuyện của mình và con trai sáng nay:

Tôi đèo con trai đi học, ghé vào hàng rong bên đường, mua một gói xôi. Tôi hỏi con:

– Con có biết, một bà bán xôi giỏi có thể kiếm được 50 triệu/ tháng không? Trong khi một cử nhân đại học thường chỉ kiếm được 7-8 triệu.

– Thế là đi học không bằng đi bán xôi hả bố?

– Con thử nghĩ xem, có gì sai ở đây không?

– Có phải vì có ít bà bán xôi hơn so với người tốt nghiệp đại học, nên thu nhập của bà cao hơn không bố?

– Tư duy tốt! Đó cũng là một phần lý do. Nhưng xét về năng lực cá nhân, con có nghĩ một cử nhân đại học thực sự giỏi hơn bà bán xôi không? Ý bố là, người giỏi hơn thường sẽ kiếm nhiều tiền hơn.

– Con nghĩ bà bán xôi không làm việc văn phòng được… nên chắc cử nhân giỏi hơn.

– Nhưng cử nhân cũng đâu phải ai cũng bán xôi được?

– Vậy làm sao để so sánh hả bố?

– Con hãy dựa vào những năng lực của mỗi người khi làm công việc của họ, và đặc thù từng công việc nữa. Con nghĩ xem, người làm văn phòng chỉ cần đến đúng giờ và đi làm, làm những gì người khác yêu cầu. Còn bà bán xôi dường như khó hơn nhiều.

– Bán xôi khó hơn sao ạ?

– Đúng đấy. Bà bán xôi là một “business woman”. Bà phải có bí quyết kinh doanh là công thức nấu xôi ngon, đi mua nguyên liệu đầu vào, ngâm, ủ, trộn, nấu… Bà cũng phải tính toán chính xác lượng khách cho những ngày khác nhau, lựa chọn địa điểm bán hàng phù hợp, xây dựng quan hệ khách hàng, quản lý dòng tiền… Và quan trọng, bà phải thức rất khuya, dậy rất sớm mới có thể bán được nhiều hàng nhất có thể. Có rất nhiều năng lực liên quan như vậy mà không phải ai cũng làm được.

– Ồ, vậy bà bán xôi thật giỏi bố nhỉ?

– Vậy bây giờ bố hỏi con, bà bán xôi hơn hay cử nhân tốt nghiệp đại học giỏi hơn?

– Bà bán xôi hơn ạ.

– Thực ra không hẳn vậy đâu con trai. Một bà bán xôi xuất sắc sẽ có thể kiếm được 50 triệu đồng mỗi tháng, hơn nhiều cử nhân bình thường. Nhưng một cử nhân xuất sắc sẽ có thể kiếm được 500 triệu đồng, hoặc nhiều hơn thế nữa. Con biết tại sao không? Vì bà bán xôi thường chỉ nhìn thấy trong phạm vi thị trường hẹp của mình, những khách hàng mua hàng trên một con phố. Còn cử nhân đọc sách sẽ hiểu chuyện kinh tế của cả đất nước, sẽ bán hàng cho cả những người trên toàn thế giới. Tầm nhìn của họ đã hơn rồi, chỉ cần kiên trì, đi đúng hướng là sẽ kiếm gấp 100 lần bà bán xôi.

– Con hiểu rồi bố ạ.

Vậy còn theo bạn, bà bán xôi hay cử nhân đại học giỏi hơn?

Nguyen Xuan Quang

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều