+
Aa
-
like
comment

‘ATM gạo’ Việt Nam ‘xuất ngoại’ đi khắp 10 nước Đông Nam Á

13/05/2020 22:18

Mô hình “ATM gạo” của anh Hoàng Tuấn Anh lan tỏa mạnh mẽ, vượt khỏi biên giới Việt Nam để đến với những người khó khăn tại các quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Anh Tuấn Anh trao đổi với đại diện Tổng lãnh sự Campuchia về mô hình “ATM gạo” /// ẢNH: NVCC
Anh Tuấn Anh trao đổi với đại diện Tổng lãnh sự Campuchia về mô hình “ATM gạo”

Trao đổi với PV, anh Hoàng Tuấn Anh (Giám đốc Công ty PHGLock Việt Nam) cho biết về việc tặng “ATM gạo” cho nhiều nước: “Đây là mục tiêu thứ hai mà ngay từ khi bắt đầu chạy mô hình chúng tôi đặt ra. Sau khi lắp đặt “ATM gạo” ở các tỉnh trên cả nước, chúng tôi muốn mang nó như một niềm tự hào của người Việt đến các nước bạn trong khu vực”.

Anh và đồng nghiệp thông qua sự kết nối của bà Phan Hoa – Bí thư thứ Nhất, phụ trách Lãnh sự, phụ trách cộng đồng người Việt Nam tại Mexico với Lãnh đạo Bộ Ngoại giao để bày tỏ mong muốn của mình có thể được lan tỏa ra các nước bạn. Vụ Tổng hợp kinh tế và Vụ Đông Nam Á – Nam Á – Nam Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao đã liên hệ với các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán của bạn tại Việt Nam về việc trao tặng này.

‘ATM gạo’ Việt Nam lan tỏa khắp Đông Nam Á1
4 máy “ATM gạo” được trao tặng cho Vương quốc Campuchia để giúp đỡ người nghèo trong dịch bệnh ẢNH: NVCC
‘ATM gạo’ Việt Nam lan tỏa khắp Đông Nam Á2
Tham quan và theo dõi cách vận hành máy ẢNH: NVCC

Bà Phan Hoa chia sẻ: “Việc sáng tạo và sản xuất “ATM gạo” của anh Tuấn Anh là điều rất đáng trân trọng khi cả nước chung tay chống dịch. Vì thế, ngay khi có lời đề nghị giúp đỡ từ phía công ty, tôi nhận lời. Việc này rất tốt và ý nghĩa nếu bà con nghèo của các nước Đông Nam Á khác cũng được chia sẻ tình thương giống Việt Nam ta. Tôi đã báo cáo, kết nối doanh nghiệp của anh Hoàng Tuấn Anh với Lãnh đạo Bộ Ngoại giao để có thể tặng các cây “ATM gạo” thông qua con đường ngoại giao tới được các nước Đông Nam Á và tiến tới là các nước ở châu lục khác.”

Ngày 11.5, qua sự giới thiệu kết nối từ phía Bộ Ngoại giao Việt Nam, đại diện Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TP.HCM đã đến thăm công ty. Trong buổi gặp gỡ, anh Tuấn Anh đã trao tặng 4 máy “ATM gạo” cho phía Vương quốc Campuchia. Đoàn đã đi tham quan, xem cách vận hành hệ thống máy và đánh giá cao sáng kiến về “ATM gạo”.

“Với nguồn lực ban đầu, chúng tôi dự tính tặng 20 máy cho 10 nước, mỗi nước 2 máy. Nhận được lời đề nghị thêm từ Campuchia, chúng tôi đã trao tặng 4 máy để họ có thể hỗ trợ nhiều hơn cho người dân khó khăn. Ở Campuchia, cộng đồng người Việt cũng rất đông, tôi cũng như đang giúp đỡ chính đồng bào mình”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

‘ATM gạo’ Việt Nam lan tỏa khắp Đông Nam Á3
Hoạt động này giúp thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trong khu vực ẢNH: NVCC
“ATM gạo” trở thành biểu tượng của sự sẻ chia đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam
ẢNH: TRỊNH THANH

Theo dự kiến, sau Campuchia, “ATM gạo” sẽ đến Đông Timor vào cuối tháng 5. “ATM gạo” có công suất phát gạo cho từ 3.000 – 4.000 người/ngày, đã hoàn thiện và có thể hoạt động ngay khi đến nơi.

Tuy nhiên, chi phí và thủ tục vận chuyển máy cũng như nguồn gạo ban đầu tại các nước đang là vấn đề lớn. Do vậy, anh Tuấn Anh rất mong muốn tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động ở các nước chung tay, hỗ trợ.

Các “ATM gạo” trên cả nước đã được anh Tuấn Anh chuyển giao quản lý cho các cơ quan, đơn vị. Hiện tại, người dân đang dần trở lại nhịp sống như thời điểm trước dịch. Các máy phát gạo cũng giảm thời gian và số lượng máy để rút lui sau khoảng 1 tháng.

“Bên mình đã ngưng nhận gạo và tài chính từ mạnh thường quân từ 26.4 rồi. Nếu còn người khó khăn, “ATM gạo” vẫn sẽ hoạt động nhưng sẽ chuyển sang hoạt động thường niên. Người dân có thể đến nhận gạo cho 1 tuần hoặc 1 tháng”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Trịnh Thanh/TNO

Bài mới
Đọc nhiều