+
Aa
-
like
comment

Anh đối mặt khủng hoảng y tế trầm trọng

Tuệ Ngô - 17/11/2022 11:34

Trang Daily Mail của Anh cho biết hàng triệu bệnh nhân tại Anh đang phải chịu đựng cuộc khủng khoảng tồi tệ nhất trong lịch sử hoạt động của Cơ quan Y tế Quốc Gia (NHS).

Theo báo cáo, danh sách chờ đợi của NHS, đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục mới trong bối cảnh cảnh báo rằng dịch vụ y tế đã ở ‘điểm phá vỡ’ trước khi áp lực mùa đông thực sự bắt đầu.

Hàng triệu bệnh nhân tại Anh đang phải chịu đựng cuộc khủng khoảng tồi tệ nhất trong lịch sử hoạt động của Cơ quan Y tế công.

Số liệu chính thức cho thấy 7,1 triệu người ở Anh đang xếp hàng để được điều trị tại bệnh viện thông thường, vào cuối tháng 9 – tương đương với 1/8 người, tăng từ 4,4 triệu bệnh nhân trước đại dịch COVID-19. Con số này bao gồm hơn 400.000 người đã chờ đợi trong hơn một năm.

Trong khi đó, hiệu suất của A&E – khám chữa khẩn cấp, đã giảm xuống mức thấp mới. Hơn 1.400 người tham dự đã chờ hơn 12 giờ mỗi ngày vào tháng 10, trong khi tỷ lệ thấp nhất từng được ghi nhận là trong mục tiêu của NHS là 4 giờ. Các chuyên gia cảnh báo con số thực cao hơn nhiều vì dữ liệu chính thức che lấp thời gian chờ thực tế.

Tháng trước, xe cấp cứu chậm hơn bao giờ hết, khi các nhân viên y tế mất nhiều thời gian hơn để trả lời 999 cuộc gọi của tất cả các trường hợp nghiêm trọng. Các nhà lãnh đạo y tế cho biết ‘nhu cầu chưa từng có’ tiếp tục gây căng thẳng cho các dịch vụ đang gặp khó khăn.

Dịch vụ chăm sóc ung thư cũng đạt mức tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay vào tháng 9, với chỉ sáu trong số 10 bệnh nhân mới được chẩn đoán bắt đầu điều trị trong vòng hai tháng. Theo đó, tỷ lệ bệnh nhân ung thư đến gặp bác sỹ chuyên khoa trong vòng hai tuần sau khi được bác sỹ gia đình giới thiệu khẩn cấp đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Số lượng người chờ đợi các dịch vụ y tế thông thường, như chụp MRI và phẫu thuật đục thủy tinh thể, hiện không có dấu hiệu chậm lại và thậm chí tăng mạnh hơn.

Các chuyên gia ung thư hàng đầu cảnh báo rằng có một “khả năng thực sự và đáng sợ’ rằng Chính phủ sẽ không cung cấp đủ vốn đầu tư cần thiết để bắt kịp và nhiều người sẽ mất mạng.”

Khoảng hơn 400 nghìn bệnh nhân đang phải chờ đợi hơn một năm để được điều trị và họ thường xuyên phải chịu tình trạng đau đớn do không được tiếp cận dịch vụ y tế. Có tới 69% bệnh nhân yêu cầu dịch vụ khẩn cấp trong tháng 10/2022 phải chờ đợi lâu hơn so với thông thường khoảng 4 giờ đồng hồ, con số được cho là tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Một kỷ lục khủng hoảng khác cũng được ghi nhận đối với dịch vụ y tế khẩn cấp là có 43.792 bệnh nhân đã phải chờ đợi ít nhất 12 giờ để được điều trị kịp thời. Các bệnh nhân đau tim và đột quỵ cũng phải đợi xe cấp cứu trung bình lâu hơn 1 giờ so với thời gian phản ứng được coi là cần thiết để cứu sống, dẫn đến hệ quả một số người đã tử vong.

Giáo sư Sir Stephen Powis, Giám đốc y tế của NHS vùng England, cho biết: “Tháng 10 là một tháng đầy thử thách đối với các nhân viên hiện đang phải đối mặt với dịch COVID-19, cúm mùa và áp lực kỷ lục đối với các dịch vụ khẩn cấp, khi nhiều người bệnh cần đến dịch vụ y tế khẩn cấp hơn so với các năm trước.”

Anh đang phải chịu đựng cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử hoạt động NHS.

Các lãnh đạo của NHS lý giải tình trạng hoạt động tồi tệ hiện nay là do NHS cùng lúc phải đối mặt với ba cuộc khủng hoảng, gồm dịch COVID-19, dịch cúm mùa và áp lực đối với các dịch vụ khẩn cấp. Tháng 10 vừa qua được cho là tháng cao điểm nhất về số bệnh nhân phải sử dụng dịch vụ y tế khẩn cấp, ở mức 2,1 triệu bệnh nhân.

Thời gian chờ đợi dự kiến được cho là sẽ trở nên tồi tệ hơn khi Anh đang bước vào giai đoạn mùa Đông. Đáng chú ý, có tới một triệu nhân viên NHS bao gồm cả y tá chuẩn bị tiến hành một đợt đình công chưa từng có trong lịch sử NHS đòi cải thiện điều kiện làm việc và tăng lương khi lạm phát tăng cao.

Chính phủ Anh và NHS đã đặt mục tiêu loại bỏ tất cả các trường hợp chờ đợi từ một năm trở lên vào tháng 3/2025, nhưng nhiều nhà lãnh đạo y tế nói rằng sẽ không thể thực hiện được điều này nếu không xúc tiến tuyển dụng 132.000 vị trí hiện đang thiếu hụt.

Tuệ Ngô (Daily Mail)

Bài mới
Đọc nhiều