+
Aa
-
like
comment

Ai tiếp tay cho nghệ sỹ nhiễu nhương sau “màn nhung”?

Đặng Trường - 16/06/2022 06:40

Mới đây, thông tin diễn viên Hữu Tín bị bắt khi đang sử dụng ma tuý tại một căn hộ ở TP.HCM được chia sẻ rộng rãi. Lại một lần nữa, vấn đề đạo đức của nghệ sỹ được mang ra mổ xẻ.

Diễn viên hài Hữu Tín bị tạm giữ về hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

Không nhất thiết phải là nghệ sỹ mà bất kỳ công dân nào cũng cần phải tu dưỡng đạo đức, sống và làm việc theo pháp luật. Đặc biệt, là nghệ sỹ, họ đâu chỉ đứng trên sân khấu diễn một vở kịch là xong mà cần phải có trách nhiệm giữ hình ảnh của mình trước khán giả, cả về công việc và đời tư. Đơn giản vì họ là người của công chúng, lời nói và hành vi của có sức ảnh hưởng rất lớn đến người dân, đặc biệt là tư tưởng, tâm lý, hành động của một bộ phận giới trẻ. Thật nguy hiểm, khi một số nghệ sỹ đứng trên sân khấu thì hòa nhã, ngoan ngoãn, chiều lòng khán giả nhưng đằng sau “màn nhung” là lối sống trụy lạc, vi phạm pháp luật.

Sai phạm bị xử lý là điều tất yếu nhưng trên mạng xã hội lại có không ít nghệ sỹ vẫn có ý bao biện cho hành vi của Hữu Tín. Điều đáng nói, không chỉ là nghệ sỹ bao che lẫn nhau mà thực tế, có vẻ như một bộ phận khán giả cũng có phần dễ dãi với người nghệ sỹ phạm sai lầm. Dẫu biết, ông bà ta có câu “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nhưng có những lỗi lầm lớn, vượt qua giới hạn khuôn mẫu đạo đức, pháp luật thì sao? Trước đây, Minh Béo từng phạm tội ấu dâm, bị bắt giam ở Mỹ rồi sau đó bị trục xuất về Việt Nam. Ngay cả một đất nước xưa nay được tung hô là “tự do dân chủ, văn minh” cũng không thể chứa chấp nổi người có hành vi nói trên. Vậy mà, khi về Việt Nam, chỉ sau một thời gian, Minh Béo đã được o bế đứng lên sân khấu, còn nhận những tràng vỗ tay của khán giả sau vở diễn. Càng sốc hơn, Minh Béo đã chễm chệ đứng trên bục nhận huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam. Phải chăng, điều này cũng xuất phát từ sự tha thứ quá dễ dàng của một bộ phận khán giả?

Minh Béo trở lại sân khấu sau ồn ào bị Mỹ trục xuất vì tội ấu dâm.

Thiết nghĩ, không phải tất cả do một bộ phận khán giả dễ dãi mà do những “con cá mập” showbiz, thế lực truyền thông chuyên “nâng bi”, chống lưng đằng sau. Đó còn có thể nhà các nhà sản xuất gameshows chuyên tẩy trắng cho nghệ sỹ dính phốt, từng mắc sai lầm. Món ăn qua tay họ, dù nguyên liệu có ươn héo, độc hại bao nhiêu cũng trở nên hấp dẫn, dâng tới miệng khán giả. Bảo sao một số người nhẹ dạ, không mù quáng, gật gù khen ngon? Nếu tình trạng này tiếp diễp thì vào một ngày không xa, khán giả sẽ thấy Hữu Tín xuất hiện trên sân khấu với điệu cười như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Hãy nhìn sang các nước bạn xem chính quyền và khán giả ứng xử như thế nào với nghệ sỹ có đời tư bê bối, vấp phải sai lầm. Chỉ mới phát ngôn ngờ nghệch hoặc hành động lẳng lơ, ngoại tình thôi mà nhiều “ngôi sao” Hàn Quốc phải sống dở chết dở vì bị khán giả tẩy chay đồng loạt. Chưa cần chính quyền phong sát, riêng dư luận đã cực kỳ khắt khe về vấn đề đạo đức của nghệ sỹ. Một số người trốn thuế phải mất thời gian dài mới may ra quay lại được con đường nghệ thuật nhưng cũng không thể tìm được ánh hào quang như trước. Có người chấm dứt hẳn sự nghiệp của mình.

Nói ra để thấy, người Việt cần phải có thái độ nghiêm khắc hơn với những nghệ sỹ phạm sai lầm lớn như Hữu Tín, Minh Béo, tránh tiếp tay cho nghệ sỹ cũng như những thế lực đứng sau nghệ sỹ. Trên hết, mỗi khán giả cần thay đổi thị hiếu, tạo thói quen tiếp nhận sản phẩm văn hóa có chọn lọc. Có như vậy thì những người nghệ sỹ mới biết được giá trị của họ và tác phẩm của họ nằm ở đâu.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều