+
Aa
-
like
comment

Ai nên đầu tư cho bất động sản vào những tháng cuối năm 2022?

Mạnh Hải - 07/10/2022 10:21

Suốt thời gian năm 2021, thị trường bất động sản đã có sự nóng lên từ Bắc đến Nam. Tuy nhiên, bước sang năm 2022, thị trường lại chứng kiến trạng thái hoàn toàn khác hẳn. Thực tế, tính đến Quý III năm nay, lượng quan tâm và giao dịch mua bán bất động sản có dấu hiệu chững lại, thậm chí là kẹt thanh khoản cục bộ. Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra về triển vọng thị trường giai đoạn cuối năm 2022.

Nhà đầu tư xem dự án

Cuối tháng 9 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước thông báo áp dụng lãi suất điều hành mới, trong đó có tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 4% lên 5%/năm. Theo đó, hàng loạt ngân hàng thương mại cũng tăng biểu lãi suất huy động ngắn hạn và cả dài hạn lên mức gần sát với mức lãi suất huy động giai đoạn trước dịch Covid-19. Lãi suất cho vay sớm muộn cũng sẽ tăng theo lãi suất huy động, khiến nhu cầu đầu tư giảm xuống. Xu hướng tăng lên của lãi suất như vậy sẽ tác động theo hướng làm giảm giá bất động sản nói chung. Rõ ràng hơn cả đó là đất nền vì đây cũng là loại hình bị đầu cơ mạnh thời gian qua. Tại nhiều địa phương, đặc biệt là vùng ven các thành phố lớn, đất nền đã có sự giảm giá.

Trong khi đó, lạm phát lại có tác động trái ngược tới giá bất động sản mà đặc biệt là loại hình chung cư và nhà liền thổ. Bởi với những loại hình này, giá còn được quyết định bởi chi phí xây dựng công trình nữa. Và đây cũng là loại hình mà những người có nhu cầu ở thật sự hướng tới. Do đó, mà thời gian vừa qua, giá nhiều chung cư không những không bị giảm như đối với các bất động sản đất nền, mà thậm chí sự tăng lên đáng kể.

Trong năm 2022, Chính phủ cũng đã liên tiếp có những động thái chấn chỉnh thị trường bất động sản nhằm giúp thị trường này không hình thành bong bóng trên diện rộng sau thời gian sốt nóng năm qua. Cùng với đó, chính sách kiểm soát tín dụng của ngân hàng từ đầu tháng 7 năm nay đã phần nào tạo ra rào cản trong việc huy động vốn từ các ngân hàng thương mại, khiến các chủ đầu tư gặp khó khăn khi triển khai các dự án căn hộ. Như vậy, nguồn cung các sản phẩm trên thị trường bất động sản sẽ được điều tiết theo chiều hướng giảm.

Cũng cần lưu ý rằng, bất động sản là một tài sản thực tế. Nên nếu người ta đầu tư bằng vốn nhàn rỗi của bản thân, thì ngay cả khi những điều kiện thị trường trở nên bất lợi, họ cũng sẵn sàng nắm giữ và coi đó như một khoản đầu tư lâu dài thay vì bán ra với giá thấp. Đó là chưa kể hoàn toàn có thể chuyển hướng sang sử dụng bất động sản ấy cho những nhu cầu của bản thân họ, ví dụ như để ở.

Tất cả những yếu tố nêu trên đã cùng tác động để đưa đến tình trạng thị trường bất động sản như hiện nay cho tới cuối năm. Đó là tình trạng giá bất động sản vẫn neo cao còn thanh khoản thì vô cùng ảm đạm.

Các dự án bất động sản rất mong ngóng để được nới room

Tất nhiên, thị trường vẫn còn những người mua bất động sản phục vụ mục đích ở thật sự, và họ cũng sẽ là đối tượng chính còn sẵn sàng tham gia mua các tài sản bất động sản trong giai đoạn tới. Ở đây, số tiền mua bất động sản được họ chi ra với tư cách như một khoản chi tiêu tiêu dùng chứ không phải vì mục đích sinh lợi. Họ cân nhắc mức giá bất động sản với nhu cầu thực tế của mình chứ không phải so sánh hiệu quả sinh lợi giữa các mức giá của cùng một bất động sản. Do đó, những loại hình bất động sản phục vụ nhu cầu để ở sẽ chịu tác động giảm giá ít nhất trước những biến động hiện nay của thị trường. Và có lẽ đó là điểm sáng hiếm hoi trên toàn thị trường bất động sản từ nay tới cuối năm hay thậm chí cả sang nam 2023.

Còn đối với một nhà đầu tư bất động sản thì chắc chắn họ sẽ không mua bất động sản trong thời điểm hiện tại, mà sẽ tiếp tục xem xét những diễn biến tiếp theo của nền kinh tế mà đặc biệt là những biến động trong lãi suất. Ở những nơi đã từng xảy ra các cơn sốt ảo, giá sẽ sớm trở lại giá trị thật được điều tiết theo quy luật kinh tế. Chờ đợi trong giai đoạn tới chính là cách tốt nhất để nắm bắt cơ hội đầu tư tiền nhàn rỗi trong tương lai.

Mạnh Hải

Bài mới
Đọc nhiều