+
Aa
-
like
comment

9+9=19 và 85 tấm bằng khen của ông Nguyễn Đức Chung

Công Luân - 17/07/2022 08:37

Có một câu chuyện thế này, Vị hòa thượng già viết lên giấy 4 phép tính: 2+2=4;4+4=8;8+8=16;9+9=19. Ngay lập tức, các đệ tử nhao nhao lên: “Thầy ơi, thầy tính sai một phép tính rồi“, Vị hòa thượng già ngẩng đầu lên, chậm rãi nói: “Đúng thế, mọi người đều nhìn thấy rất rõ, phép tính này ta đã tính sai rồi. Nhưng 3 phép tính trước tính đúng, tại sao không có một ai khen ta mà chỉ nhìn thấy và lập tức chỉ ra phép tính sai của ta?”. 

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên xét xử

Câu chuyện trên được truyền tay để chuyển tải rất nhiều đạo lý cuộc sống, và dường như ai ai cũng tấm tắc ngợi khen về sự sâu sắc của nó, đơn giản mà thâm sâu. Trong cuộc sống cũng có những câu chuyện tương tự nhưng lại được đón nhận với thái độ khác. Đơn cử như câu chuyện 85 tấm bằng khen mà ông Nguyễn Đức Chung nộp trong phiên toà gần đây.

Có người khen, có người chê và cũng lắm người bỉ bôi về hành động nộp bằng khen của ông Chung. Thế nên việc giảm 1 năm tù cho ông Chung của toà án cũng bị vạ lây. Họ nói rằng đây là trò hề của pháp luật. Thực ra chuyện bày tỏ quan điểm cá nhân, yêu ghét ai là tự do của mỗi người, nhưng dùng cái cảm quan cá nhân để áp đặt nên cả một hệ thống là điều không nên và nói thẳng là sai quan điểm.

Về cá nhân ông Nguyễn Đức Chung, chuyện sai trái thì không bàn nữa. Nếu không có tội thì cũng không bị bắt, nhất là một người giữ vị trí được coi là nòng cốt và có ảnh hưởng rất lớn trong hệ thống chính trị. Cái đáng bàn là thái độ của ông ấy khi đối diện với tội lỗi của mình. Nếu để ý thì chỉ ở phiên toà thứ ba, ông ấy mới quyết định nộp 85 bằng khen để xin giảm án, không còn kêu oan và không biết nữa. Dù chưa thể khẳng định điều gì nhưng ít nhất cũng có thể cảm nhận ông ấy đã nhận ra và dám đối diện với tội lỗi của mình. Ông ấy dùng chính công lao của mình để chuộc lại những sai lầm thì quá là bình thường và rất hiển nhiên. Cũng như đúng với quy định của pháp luật. Chẳng có gì là quá muộn để sửa chữa sai lầm.

Suy cho cùng pháp luật sinh ra là mang ý nghĩa cảm hoá, giúp con người nhận ra lỗi lầm và sửa chữa. Biểu tượng của toà án là cán cân công lý chứ không phải là cái máy chém. Vậy nên về phía toà án, họ đang làm rất tốt và rất đúng với ý nghĩa của cán cân công lý. Việc giảm 1 năm tù cho ông Chung là hợp tình hợp lý, công tội phân minh, phù hợp với việc áp dụng những hình thức giảm nhẹ tội đã có từ khi Bộ luật Hình sự ra đời.

Công Luân 

Bài mới
Đọc nhiều