+
Aa
-
like
comment

500 triệu/tháng cho chuyên gia dạy lái Metro số 1, may mà là người Nhật Bản!

03/03/2021 13:06

Theo thông tin mới được Ban Quản lý dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên, chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản) dạy lái Metro Số 1 được đề xuất lương hơn 500 triệu đồng mỗi tháng – mức thấp nhất theo hợp đồng gốc, tương đương một số dự án. Lương áp dụng cho chuyên gia nước ngoài đào tạo nhân sự lái metro được chủ đầu tư đề xuất hai mức: chuyên gia trưởng mỗi tháng nhận 2,5 triệu yen Nhật (khoảng 542 triệu đồng); chuyên gia dạy lái tàu 2,35 triệu yen Nhật (khoảng 509 triệu đồng). Theo MAUR, đây là mức thấp nhất của chuyên gia nước ngoài trong hợp đồng gốc đã ký với NJPT năm 2007. Mức này tương tự dự án tại Jakarta (Indonesia) và được cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA – nhà tài trợ dự án) đồng tình.

May là chuyên gia Nhật Bản, chứ nếu là dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông thì mấy anh chuyên gia Trung Quốc chắc bị chửi sấp mặt rồi, rằng thì là, làm thì kém mà lĩnh lương trên trời, tại sao lại trả lương nửa tỷ cho chuyên gia nước ngoài, trong khi chuyên gia Việt Nam thất nghiệp hàng dài, rằng thì là chủ đầu tư “bắt tay” với đơn vị thi công, ăn chênh lệch chứ 500 triệu thì ăn bao giờ mới hết.

Nhắc thêm lần nữa, các anh chị hay chửi Cát Linh – Hà Đông dài cổ, mà dự án Bến Thành – Suối Tiên thì lại im như hến. Theo số liệu, dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với dự tính (1,2 tỷ USD chứ mấy). Dự án toàn vốn đi vay cả, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 41.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố (trong khi dự án Cát Linh – Hà Đông mới đội lên 18.002 tỷ). Về mức độ hoàn thành, dự án dự kiến hoàn thiện năm 2017 thì đến nay 2021, dự án này vấn đang ì ạch về đích, còn chưa biết đích là năm nào, chưa kể gần đây phát hiện hàng loạt các sai phạm liên quan dến đơn vị thi công Nhật Bản làm ăn bát nháo, kém chất lượng.

Chưa kể, sau vụ rớt gối cao su tháng 11/2020, đến nay phía Tổng thầu Nhật Bản vẫn chưa chịu trả lời nguyên do và có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm về các sự cố này, phía Tư vấn giám sát NJPT cho biết để khắc phục các sự cố thì chi phí sẽ phải đội lên rất nhiều… đồng thời, thời gian hoàn thành sẽ bị kéo dài thêm. Trong khi đó, Tổng thầu Trung Quốc tại Cát Linh – Hà Đông thì chỉ cần có sự cố nhỏ lên báo là đã chạy vắt chân chạy đi kiểm tra, giải trình, nếu đúng thì sẽ khắc phục ngay kể cả chỉ là con ốc ở cột trụ hành lang đi bộ bị hoen rỉ do thi công xong lâu rồi. Hiện Cát Linh – Hà Đông chỉ còn chờ Thẩm định theo tiêu chuẩn Pháp sang duyệt nữa là cho vận hành chứ thi công xong từ lâu rồi…. nhưng mỗi lần có chuyện thì Tổng thầu Cát Linh – Hà Đông sẽ bị nhắc là: “Tổng thầu Trung Quốc” còn ở Metro 1 thì chả thấy cái tên Nhật Bản được nêu kèm theo.

Nhưng thôi, với cái lối suy nghĩ của một số người là “bài Tàu mà sính Nhật” thôi thì thế cũng hiểu được. Lỗi ở đâu chứ đâu phải do nhà thi công Nhật Bản đâu, họ tốt lắm, ai lại đi lừa bịp dân An Nam mình.

Lê Dung Anh

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều