+
Aa
-
like
comment

46 năm tù cho 3 “đạo chích” trộm trượng, đồ cổ theo đơn đặt hàng

08/12/2021 14:43

Nguyễn Văn Huy sau khi ra trại tiếp tục rủ bạn tù thực hiện 13 vụ trộm cắp cổ vật, đồ thờ cúng tại các đình, chùa trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận để lấy tiền tiêu xài.

3 bị cáo tại tòa

Sáng 8-12, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Huy (39 tuổi, quê Hưng Yên, có 1 tiền án) 17 năm tù, Nguyễn Văn Hậu (31 tuổi, ngụ huyện Thanh Liêm, Hà Nam, có 2 tiền án) 16 năm tù, Nguyễn Văn Toàn (56 tuổi, quận Hai Bà Trưng, có 2 tiền án đã xóa) 13 năm tù cùng về tội trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, Huy và Hậu không có nghề nghiệp. Cả hai bàn nhau đi trộm cắp cổ vật, đồ thờ cúng tại các đình, chùa trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Hai người góp tiền mua 1 chiếc xe máy, kìm cộng lực, găng tay, khẩu trang, quần, áo mưa để làm công cụ gây án.

Do Huy quen với Nguyễn Văn Toàn là người buôn bán đồ cổ nên Huy và Hậu đến gặp và đặt vấn đề sẽ đi trộm cắp đồ cổ về bán cho Toàn và được người này đồng ý.

Toàn dặn Huy, Hậu khi đi trộm cắp thì chọn những đồ cũ sẽ có giá trị, đồng thời còn chuẩn bị bao tải, dây buộc để cho hai người này sử dụng gây án.

Cáo trạng xác định, Huy và Hậu thường đột nhập các đình, chùa trộm cắp vào thời gian 1 hoặc 2h sáng. Sau khi lấy được tài sản, nhóm này cho đồ vật vào bao tải rồi tẩu thoát.

Trên đường đi, để tránh bị phát hiện, Huy tìm chỗ vắng vẻ, ít người qua lại vứt kìm cộng lực. Khi về gần nhà Toàn, Huy gọi điện báo để đồng phạm mở cửa chờ sẵn.

Sau khi Huy và Hậu mang cổ vật, đồ thờ cúng trộm cắp được vào nhà, Toàn sẽ xem để tự định giá rồi trả tiền cho 2 “đạo chích”.

Tang vật thờ cúng trong vụ trộm – Ảnh: Công an cung cấp

Bằng thủ đoạn nêu trên, từ tháng 1-2020 đến ngày 7-8-2020, nhóm này đã gây ra 13 vụ trộm cắp tài sản tại các đình, chùa. Tuy nhiên, cơ quan giám định chỉ định giá được một số hiện vật, tổng trị giá khoảng 2,4 tỉ đồng. Các hiện vật bị trộm cắp chủ yếu là chuông đồng, cuốn thư, cửa võng, tượng Phật, bát hương, kiếm, bài vị…

Đến ngày 7-8-2020, nhóm này bị bắt quả tang tại cửa hàng của Toàn.

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, nhận thức được hành vi của mình là sai trái. Hậu và Huy khai quen biết nhau do trước đó thi hành án tù tại cùng một trại giam.

Cơ quan điều tra cho biết, một số cổ vật là tang vật vụ án đã được hoàn trả các đền, chùa sở hữu, tuy nhiên tại kho của Toàn, còn rất nhiều cổ vật khác được cơ quan công an thu giữ hiện chưa xác định được chủ sở hữu. Cơ quan công an đã thông báo truy tìm bên bị hại để xử lý, xác minh, hoàn trả theo quy định pháp luật.

Mạnh An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều