+
Aa
-
like
comment

400 con đường “có vấn đề” ở TP.HCM và lời giải

Minh Thanh - 18/02/2023 21:55

Thông tin gần 400 con đường tại TP.HCM chuẩn bị đổi hoặc cập nhật tên mới khiến cho nhiều người dân xôn xao. Đây là một trong những hoạt động chính nằm trong khuôn khổ các dự án chỉnh trang đô thị và cải thiện bộ mặt đô thị của thành phố nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân và nâng cao hình ảnh của TP.HCM trong mắt bạn bè quốc tế.

Tên đường Ngô Thời Nhiệm, quận 3 (tên đúng Ngô Thì Nhậm).

Theo thống kê từ Sở GTVT TP.HCM thì hiện nay Thành phố có 311 con đường trùng tên với 132 tên đường; 38 tên đường đặt không chính xác tên nhân vật lịch sử hoặc địa danh; 21 tên đường không có ý nghĩa về lịch sử-văn hóa; cùng với đó là những tên đường chưa phù hợp, chưa thống nhất ý kiến…Ngoài ra còn xuất hiện tình trạng đường không có tên, tên không có đường, tên được đặt tự phát không đúng chuẩn. Từ đó gây ra rất khó khăn cho nhiều người dân trong việc di chuyển và tìm kiếm địa điểm muốn đến.

Điều này buộc chính quyền thành phố phải cân nhắc đến việc đổi tên các con đường để nhằm cải thiện bộ mặt đô thị và tạo ra một hệ thống quản lý đô thị hiệu quả hơn cho cư dân và du khách. Bên cạnh đó, việc đổi tên các con đường cũng góp phần mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực như sau:

Thứ nhất, giúp cho việc giao thông, đi lại, định vị địa lý trở nên dễ dàng hơn. Bởi một khi tên đường được đặt lại chính xác, người dân và du khách sẽ dễ dàng hơn trong việc di chuyển và tìm kiếm địa chỉ, đặc biệt là đối với những người lạ khi lần đầu đặt chân đến một khu vực mới. Nếu tên đường không chính xác hoặc trùng lặp, điều này có thể gây nhầm lẫn, làm lãng phí thời gian và gây khó khăn trong việc tìm kiếm địa chỉ.

Thứ hai, phục vụ tốt cho hoạt động xây dựng, quy hoạch, phát triển đô thị. Việc đổi tên đường sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch, xây dựng các công trình, khu đô thị mới, dự án cải tạo đô thị. Hơn nữa, đổi tên đường cũng là một cách hiệu quả để giúp quảng bá và quảng cáo các địa điểm và sản phẩm của thành phố được dễ dàng hơn. Các tên đường mới có thể được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo và giới thiệu du lịch của thành phố, giúp thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế liên quan.

Thứ ba, góp phần nâng cao giá trị tài sản. Tên đường đóng vai trò quan trọng trong việc quy định vị trí của các bất động sản, việc đổi tên đường có thể giúp tăng giá trị tài sản của người dân nơi đó. Đặc biệt, việc đổi tên đường còn đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế và du lịch của TP.HCM. Bởi một khi thành phố đã xây dựng được một hệ thống địa chỉ rõ ràng sẽ giúp cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như giao hàng, thực phẩm… dễ dàng hơn trong việc định vị và giao hàng cho khách hàng.

Thứ tư, tôn vinh những người có công đóng góp cho đất nước. Việc đổi tên đường tại TP.HCM cũng có thể là cách để tôn vinh những người có công đóng góp cho đất nước, địa phương, những danh nhân văn hóa, lịch sử. Từ đó góp phần thể hiện lòng biết ơn và kính trọng đối với họ.

Thứ năm, thể hiện sự chuyên nghiệp của chính quyền và quản lý đô thị. Việc đổi tên đường theo đúng quy trình, có lập luận rõ ràng sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của chính quyền và quản lý đô thị, giúp đảm bảo quyền lợi và lợi ích của người dân nơi đó. Chưa kể, khi tên đường được đặt lại, người dân và cơ quan chức năng có thể dễ dàng quản lý, xử lý các vấn đề về an ninh trật tự, giao thông, y tế, giáo dục, phát triển kinh tế và hành chính công cộng một cách hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, việc đổi tên đường cần phải được thực hiện cẩn thận và thông qua sự thống nhất của các bên liên quan, bao gồm các cơ quan chức năng, cư dân và các doanh nghiệp hoạt động trên các tuyến đường liên quan. Điều này sẽ đảm bảo rằng quá trình đổi tên được thực hiện một cách hợp lý, hiệu quả và đồng bộ, đồng thời giảm thiểu các phiền toái và chi phí không cần thiết.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều