+
Aa
-
like
comment

3 đại bàng mạnh nhất thế giới sắp đổ bộ vào Việt Nam

Tuệ Ngô - 23/03/2023 16:05

Mới đây, Reuters đưa tin SpaceX, Netflix và Boeing sẽ là một trong số các công ty tham gia phái đoàn kinh doanh “lớn nhất từ ​​trước đến nay” của Hoa Kỳ tới Việt Nam vào tuần tới để thảo luận về các cơ hội đầu tư và bán hàng tại quốc gia Đông Nam Á đang phát triển mạnh này.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper tham quan nhà máy GE tại Hải Phòng. Ảnh: ĐSQ Mỹ

Phái đoàn Mỹ “lớn nhất từ trước đến nay”

Từ hôm 21.3 đến ngày 23.3, hơn 50 công ty, bao gồm các công ty quốc phòng, dược phẩm và công nghệ, sẽ làm việc tại Việt Nam để thảo luận về các cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh theo chương trình của Hội đồng kinh doanh Mỹ – ASEAN (USABC) tổ chức tại Hà Nội. Trong đó có những tên tuổi lớn như Boeing, SpaceX, Netflix, Pfizer, Abbott, Citibank, Meta và Amazon, cũng như các công ty đang kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam như Coca-Cola, PepsiCo, Apple…

Theo Reuters, đây là phái đoàn kinh doanh của Mỹ “lớn nhất từ trước đến nay” đến Việt Nam và là một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với trung tâm sản xuất toàn cầu, vốn đang được hưởng lợi từ sự dịch chuyển khỏi Trung Quốc trong bối cảnh xung đột thương mại Trung-Mỹ.

Reuters đánh giá Việt Nam, với dân số 100 triệu người, cũng có thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng khi tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng.

Ông Vũ Tú Thành, đại diện của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN tại Việt Nam cho biết: “Đây là sứ mệnh lớn nhất từ ​​trước đến nay tại Việt Nam và lưu ý rằng cơ quan này đã tổ chức các sự kiện này trong ba thập kỷ.”

Điểm đến lý tưởng

“Gã khổng lồ” phát trực tuyến Netflix, mà Reuters tháng trước đưa tin đang có kế hoạch mở văn phòng tại Việt Nam, nằm trong số các công ty tham gia chuyến đi.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Vũ Tú Thành cũng cho biết các nhà sản xuất hàng không vũ trụ như Boeing, Lockheed Martin và Bell sẽ tổ chức các cuộc họp với các đối tác cùng lĩnh vực tại Việt Nam. Ông Thành đồng thời lưu ý thêm rằng đây là lần đầu tiên sau khoảng một thập kỷ, các công ty an ninh đã quyết định tham gia các chương trình hàng năm đến Việt Nam.

Vào tháng 12, chính các công ty này đã đàm phán với các quan chức chính phủ Việt Nam về khả năng bán máy bay trực thăng và máy bay không người lái, khi nước này tìm kiếm nhà cung cấp mới và cuộc xung đột Ukraine làm hạn chế khả năng của Nga, đối tác quân sự chính của Việt Nam trong nhiều thập kỷ.

Còn đối với Boeing, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc thảo luận với các quan chức chính phủ sẽ tập trung vào việc mở rộng quan hệ đối tác với Việt Nam và các cách để tăng cường khả năng phòng không và phòng thủ của đất nước. Mặc dù chưa đặt trụ sở tại Việt Nam nhưng trong thực tế, các nhà sản xuất linh kiện máy bay tại Việt Nam đến từ Mỹ, cung ứng cho Hãng Boeing đã vào Việt Nam từ lâu.

Ngoài ra, công ty vệ tinh SpaceX của tỷ phú Elon Musk cũng sẽ bán dịch vụ internet vệ tinh cho Việt Nam và các nước trong khu vực.

PGS-TS Nguyễn Thường Lạng, Viện Thương mại và kinh tế quốc tế cho biết “Với chuyến đi có mặt của những nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực quốc phòng, hàng không vũ trụ… lần này, chứng tỏ Việt Nam có sức hút mạnh. Giấc mơ về một trung tâm sản xuất linh kiện cho máy bay, tàu vũ trụ, công nghệ cao trong tàu thủy… vẫn có thể được “kích hoạt” trở lại”.

Sự bùng nổ của các công ty Mỹ trong tuần này cho thấy Việt Nam đã nổi lên như một điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, khi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và tầng lớp trung lưu gia tăng tiếp tục thu hút các nhà đầu tư. GDP của đất nước đã tăng 8% vào năm ngoái, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu rộng lớn hơn.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều