+
Aa
-
like
comment

1 người nước ngoài thu thập dữ liệu 121 tài khoản ngân hàng

10/06/2020 22:36

Máy tính của Stamov Ruslan Todorvo (quốc tịch Bulgaria) có chứa thông tin 121 tài khoản ngân hàng, trong đó có 98 tài khoản thuộc hệ thống ngân hàng Việt Nam. 

Chiều 10-6, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Stamov Ruslan Todorvo (sinh năm 1983, quốc tịch Bulgaria) bảy tháng 15 ngày tù về tội thu thập, tàng trữ trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

Ngày 1-10-2019, Stamov nhập cảnh và đến lưu trú tại phường Tân Phong, quận 7. Sau đó Stamov thuê xe gắn máy chạy đến các trụ ATM của nhiều ngân hàng khác nhau để lắp đặt bàn phím thu giải mã pin và thiết bị thu thập thông tin thẻ tại khe đọc thẻ. Qua đó, Stamov thu thập thông tin số thẻ ngân hàng khi người dùng thực hiện giao dịch.

1 người nước ngoài thu thập dữ liệu 121 tài khoản ngân hàng - ảnh 1
Bị cáo Stamov khi toà nghị án. Ảnh: H.Y

 

Trong thời gian từ ngày 7-10 đến 11-10-2019, nhiều ngân hàng phát hiện một số tài khoản của khách có phát sinh giao dịch gian lận và bị chiếm đoạt tài sản tại các trụ ATM trên địa bàn thành phố.

Qua phối hợp, công an đã phát hiện ra một nhóm người nước ngoài quốc tịch Bulgaria trong đó có Stamov có hành vi thu thập thông tin thẻ ngân hàng. Sau đó nhóm này sử dụng thiết bị làm thẻ ATM giả để rút tiền tại các trụ ATM.

Ngày 19-10-2019, Stamov đến sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục xuất cảnh thì bị mời về trụ sở làm việc. Qua kiểm tra, công an phát hiện trong máy tính xách tay của Stamov chứa dữ liệu tài khoản ngân hàng của nhiều khách hàng tại Việt Nam.

Theo thông báo của các ngân hàng có tài khoản phát sinh giao dịch gian lận xác định được 10 khách hàng đã bị chiếm đoạt gần 87,5 triệu đồng. Thông tin các tài khoản này phù hợp với dữ liệu thu trong máy tính xách tay của Stamov.

Dù Stamov không thừa nhận hành vi trên cho rằng đến Việt Nam đi du lịch. Tuy nhiên qua giám định, máy tính của Stamov có chứa thông tin 121 tài khoản ngân hàng. Trong đó có 98 tài khoản thuộc hệ thống ngân hàng Việt Nam và 23 tài khoản thuộc các ngân hàng nước ngoài.

Cơ quan tố tụng cho rằng đủ cơ sở để xác định Stamov có hành vi thu thập, tàng trữ thông tin trái phép tài khoản ngân hàng.

HOÀNG YẾN/PL

Bài mới
Đọc nhiều