+
Aa
-
like
comment

YouTuber “Dưa Leo” bị công an xử phạt vì đăng tin sai sự thật

Bích Vân - 18/08/2023 15:16

Đăng clip sai sự thật, YouTuber “Dưa Leo” bị Công an quận 10 (TPHCM) mời làm việc và xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

Công an làm việc với YouTuber Dưa Leo

Ngày 18/8, Công an quận 10 (TPHCM) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Phúc Gia Huy (còn được gọi là Dưa Leo) 7,5 triệu đồng vì đăng tải thông tin sai sự thật.

Ông Nguyễn Phúc Gia Huy được biết đến là một nghệ sĩ hài độc thoại, ông thường đăng tải clip trên kênh YouTube của mình.

Hai ngày trước, Công an quận 10 xác định kênh Youtube Dưa Leo đăng tải video có nội dung sai sự thật nên mời ông Gia Huy lên làm việc.

Tại buổi làm việc, công an thông báo ông Huy vi phạm vì đăng tải thông tin sai sự thật theo Điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính người này với số tiền phạt 7,5 triệu đồng.

Công an yêu cầu ông Huy gỡ bỏ thông tin sai sự thật đã đăng tải.

Trước đó, Youtuber “Dưa leo” rất nhiều lần bị lên án vì thường xuyên đưa ra những góc nhìn, nhận định sai lệch về đất nước Việt Nam. Thủ đoạn chính được sử dụng trong các video, bài viết này là đánh đồng giữa các hiện tượng, vấn đề khác nhau, dùng các dẫn chứng sai sự thật để bôi đen hiện thực đất nước, đổ lỗi cho nhà nước, chính quyền Việt Nam.

Về quyền tự do ngôn luận, Dưa Leo luôn đầu độc người xem rằng “ở Việt Nam không có tự do ngôn luận”. Trong khi trên thực tế, phát ngôn này  hoàn toàn xuất phát từ việc tranh cãi giữa cá nhân anh ta với cộng đồng mạng. Cụ thể, ngày 8-12-2016, trong video Tự do ngôn luận # nhục mạ cá nhân Bình loạn với Dưa Leo, ông ta khẳng định “Tự do ngôn luận là một cái chữ thường xuyên được xài ở trong những cuộc tranh luận ở trên Facebook ở Việt Nam mà lạ ở cái ở Việt Nam làm gì có tự do ngôn luận. 100% những nước phát triển đều có tự do ngôn luận hết: Mỹ, Pháp, Anh thì nói thiệt dân Việt Nam suốt ngày chỉ có mơ qua Mỹ định cư thôi. Đâu phải tự nhiên người ta muốn qua đó (nếu) bên đó không có tự do thì người ta qua đó làm gì đúng không? Thậm chí cột điện ở Việt Nam có chân nó cũng chạy qua đó để mở miệng nói” .

Về giáo dục, Dưa Leo cũng xuyên tạc cho rằng nền giáo dục Việt Nam là một “nền giáo dục khốn nạn” (video Giáo dục Việt Nam khốn nạn vì sao người ta nói vậy). Anh ta lấy một vài hiện tượng xảy ra ở nước ngoài để “tự nhục dân tộc”, rồi xuyên tạc hệ thống giáo dục Việt Nam. Trong video đăng tải ngày 15-3-2017, Dưa Leo tuyên bố: “Bạn nhớ lại đi bạn là con gái đi qua Singapore là nó bắt bạn xếp hàng, vô phòng thẩm vấn tại vì nó nghi bạn qua đó làm gái (điếm), bạn đi qua Thái ăn buffet nó trưng cái biển ăn bao nhiêu, lấy bấy nhiêu, ăn không hết, dư bỏ lại thì nó phạt tiền bằng tiếng Việt cho chúng ta đọc.

Đây chỉ là một trong những ví dụ hiếm hoi cho thấy việc Youtuber Dưa Leo liên tục đưa ra những luận điệu sai trái, thiếu tính logic… để kích động phân biệt vùng miền, xuyên tạc sự thật, dắt mũi người đọc. Thế nên việc YouTuber “Dưa Leo” bị Công an triệu tập, xử phạt chính là đúng người, đúng tội cần bị xử lí thích đáng.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều