+
Aa
-
like
comment

‘Yếu tố thay đổi cuộc chơi’ của Ấn Độ: Vaccine không cần kim tiêm

Bảo Trâm - 05/09/2021 13:32

Vừa qua, trang The Straits Times có bài viết đưa tin, Ấn Độ đã thông qua sử dụng khẩn cấp vaccine DNA đầu tiên của thế giới trong tháng 8. Vaccine DNA này có tên ZyCoV-D do công ty Ấn Độ Zydus Cadila sản xuất. ZyCoV-D không cần kim tiêm và được Ấn Độ thông qua sử dụng khẩn cấp cho người trưởng thành cũng như trẻ em trên 12 tuổi. Bên cạnh đó, ZyCoV-D cần được tiêm 3 mũi.

'Yếu tố thay đổi cuộc chơi' của Ấn Độ: Vaccine không cần kim tiêm!

Theo Straits Times, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, vaccine Covid-19 công nghệ DNA không cần kim tiêm do Ấn Độ phát triển và điều chế được đánh giá có thể là “yếu tố thay đổi cuộc chơi”.

Được biết, ZyCoV-D được đưa vào cơ thể người qua một thiết bị đẩy dòng chất lỏng áp suất cao vào bề mặt da. Công ty Zydus Cadila thông tin, để sử dụng thiết bị đưa vaccine ZyCoV-D vào cơ thể người không cần kim tiêm, các nhân viên y tế sẽ trải qua quá trình đào tạo ngắn.

Lý giải về vấn đền này, chuyên gia virus tại Đại học Ashoka (Ấn Độ)-ông Shahid Jameel cho biết, khu vực nằm dưới da có rất nhiều tế bào miễn dịch có thể “phát hiện được DNA và xử lý hiệu quả hơn tại cơ“.

Phương pháp không cần kim tiêm này được đánh giá cao có thể giảm lo lắng, khuyến khích thêm nhiều người, đặc biệt là trẻ em, đến tiêm vaccine. Kết quả tạm thời từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba với hơn 28.000 tình nguyện viên cho thấy ZyCoV-D có hiệu quả 67% trong việc bảo vệ bệnh nhân có triệu chứng khỏi các tác động nghiêm trọng của Covid-19.

Nhìn chung, tỷ lệ hiệu quả này được đánh giá thấp hơn so với nhiều vaccine Covid-19 khác, song các chuyên gia đánh giá vẫn trong vùng chấp nhận được. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề xuất vaccine có hiệu quả 50% vẫn đáng để sử dụng.

Mặc dù vậy, ông Siddhartha Das, điều phối viên của cơ quan giám sát chăm sóc sức khỏe có tên Mạng lưới Thuốc Toàn Ấn Độ (AIDAN) đánh giá đã có “một vài khoảng trống” trong các cuộc thử nghiệm ZyCoV-D. Điển hình như việc không có nữ giới tham gia giai đoạn một thử nghiệm và giai đoạn ba đã bắt đầu vào tháng 1 ngay cả trước khi dữ liệu của giai đoạn hai được phân tích.

Giám đốc điều hành của Zydus Cadila tuyên bố rằng các thử nghiệm được tiến hành trên 2.800 tình nguyện viên với 1.400 thanh thiếu niên từ 12-18 tuổi và không có phản ứng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận.

Giới chuyên gia đánh giá rằng vaccine DNA và mRNA là phù hợp nhất trong các tình huống như dịch Covid-19 khi hàng tỷ người cần vaccine một cách nhanh chóng. Ông Jameel nhận định, vaccine DNA như ZyCov-D dễ sản xuất và ổn định hơn ở khu vực có thời tiết nóng bởi vaccine công nghệ mRNA thường phải lưu trữ ở môi trường nhiệt độ rất thấp.

Zydus Cadila cho hay, đến tháng 10 sẽ sản xuất được 10 triệu liều ZyCoV-D và đến tháng 1/2021 là 40-50 triệu liều.

Yếu tố thay đổi cuộc chơi của Ấn Độ: Vaccine không cần kim tiêm! - Ảnh 1.

Bảo Trâm (Theo Straits Times)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều