+
Aa
-
like
comment

Yêu nước, tự hào dân tộc, phủ quốc kỳ tại Euro có gì sai?

03/07/2021 16:46

Trên dải đất ven bờ biển cả

Dưới trời Đông Nam Á rạng màu xanh

Một giống người nhỏ bé nhưng tinh anh?

Đã xây đắp một sơn hà gấm vóc…

Đoạn thơ với ngôn từ mộc mạc khi nói về đất nước, con người Việt Nam với sự huy hoàng và niềm tin về một tương lai tươi sáng khiến tất cả những người Việt Nam dẫu có ở nơi đâu trên thế giới này vẫn luôn tự hào khi nhớ về.

Trải qua lịch sử hàng ngàn năm dựng và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã hun đúc nên nhiều giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp, nổi bật là tinh thần yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái, nhân nghĩa, bao dung, cần cù, sáng tạo và ý chí kiên cường, bất khuất.

Yêu nước là truyền thống nổi bật trong hệ giá trị của dân tộc Việt Nam. Truyền thống ấy là mẫu số chung, là nguồn lực nội sinh của cộng đồng dân tộc. Lòng yêu nước của người Việt Nam không chỉ là tư tưởng, tình cảm mà đã trở thành triết lý, là chủ nghĩa yêu nước, là ý chí, khí phách, quyết tâm và hành động của mỗi con người.

Và việc phủ quốc kỳ, khoác lên chiếc áo nền đỏ sao vàng ngay giữa Châu Âu, ngay tại những trận bóng khiến cả thế giới đều nín thở để dõi theo… rõ ràng cũng là một hành động yêu nước đáng để tự hào.

Những ngày qua, từ khoá “Việt Nam” cùng “cờ đỏ sao vàng” được cộng đồng quốc tế tìm kiếm chóng mặt khi lá quốc kỳ Việt Nam xuất hiện gần như tại tất cả các trận đấu của Euro 2020.

Biểu đồ hiển thị mức độ quan tâm với từ khoá “VietNam” trên Google Trend của Thuỵ Sĩ

Và chính vì độ phủ sóng quá rộng lớn như vậy nên rất nhanh chóng từ khoá “red flag with yellow star” (lá cờ đỏ với ngôi sao vàng) đã nhanh chóng được tìm kiếm trên toàn thế giới. Đặc biệt là tại 2 nước Thuỵ Sĩ và Tây Ban Nha.

Nhiều người con của Việt Nam đã mang theo quốc kì vào trong mỗi trận đấu Euro với niềm tự hào dân tộc mãnh liệt. Họ có thể là những người con xa xứ, luôn nhớ về quê cha đất tổ…. và họ cũng có thể là những con người Việt Nam yêu nước nồng nàn muốn đem hình ảnh nước nhà đến toàn thế giới.

Người đem là quốc kỳ đến SVĐ là ai không quan trọng, nhưng chắc chắn rằng đó phải là những fan bóng đá người Việt Nam, và phải cực kỳ yêu Việt Nam để có quyết định mang hình ảnh quốc kỳ của đất nước lên một sự kiện có tầm vóc thế giới như vậy. Đó là một hình ảnh đầy cảm xúc, khiến ngay cả các bình luận viên của VTV cũng cảm thấy xúc động mạnh.

Có thể đối với nhiều người hành động này là phô trương, lố lăng, thái quá, nhưng đã sao nào, chẳng ai, chẳng quốc gia nào có quyền chê trách một tình yêu đất nước, tự hào dân tộc nồng nàn đến mức muốn cho cả thế giới biết “Tôi là người Việt Nam, đây là quốc kỳ Việt Nam và tôi yêu tổ quốc của tôi nhiều đến mức muốn cho tất thảy các bạn biết điều đó!”.

Mỗi khi nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện đâu đó trên thế giới, trên màn ảnh rộng, dám chắc ai trong chúng ta cũng dâng lên một niềm xúc động, một nỗi tự hào đúng không nào.

Thay vì chê trách, sao chúng ta không cảm ơn những người Việt đang ở nơi xa ấy đã “dám nghĩ, dám làm” vì một tình yêu nước, tự hào mãnh liệt đang chảy trong họ.

Cảm ơn và tự hào!

Bích Ngân

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều