+
Aa
-
like
comment

‘Yêu nước trước hết là làm tròn bổn phận công dân’

08/12/2020 10:25

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, diễn ra trong hai ngày 9 và 10/12, tại Hà Nội.

Thời chiến tranh, yêu nước là xả thân vì nước, còn hiện nay yêu nước trước hết là làm tròn bổn phận công dân, theo ông Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết như trên tại cuộc gặp gỡ báo chí cung cấp thông tin về Đại hội, sáng 7/12. Trong đó lễ khai mạc Đại hội sẽ diễn ra sáng 10/12.

Nhắc lại lịch sử, ông Hùng nói, năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc. Đó là thời điểm sau ba năm Việt Nam năm giành được chính quyền (năm 1945), công cuộc kháng chiến chống Pháp đang cam go. Vì vậy, lời kêu gọi Thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chung sức, chung lòng để giải phóng đất nước.

Sau khi đất nước thống nhất, Việt Nam bắt đầu công cuộc đổi mới cách đây 35 năm. Ông Hùng nhấn mạnh hiện nay là thời điểm quan trọng để đánh giá 35 năm đổi mới, trong đó có công tác thi đua, khen thưởng, để tạo quyết tâm, khí thế, nỗ lực mới.

“Chúng ta mong muốn và quyết tâm tạo nên hào khí mới trong thời đại ngày nay. Muốn làm được điều này đòi hỏi tất cả mọi người phải chung sức, đồng lòng”, ông nói.

Nhắc lại sự việc bệnh nhân 1342 cách ly tại nhà không đúng, làm xảy ra lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở TP HCM vừa qua, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng “giá trị và thương hiệu của một quốc gia được bắt nguồn từ mỗi cán bộ, công chức, viên chức và công dân bình thường”.

“Trước đây trong thời kỳ chiến tranh, yêu nước là xả thân vì đất nước. Bây giờ yêu nước trước hết là làm tròn bổn phận và trách nhiệm của công dân. Chỉ vì một người thực hiện cách ly không đúng đã làm khổ rất nhiều người, ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội”, ông nói.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Ảnh: VT
Ông Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Ảnh: VT

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10/12, tại Hà Nội.

2.300 đại biểu sẽ tham dự Đại hội, trong đó có 280 khách mời; 2.020 đại biểu chính thức với 133 Đoàn đại diện cho các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, công nghiệp, nông nghiệp, khoa học công nghệ…

Trong số 2.020 đại biểu chính thức có 133 người là Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố. Đại biểu là cá nhân và đại diện tập thể Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động qua các thời kỳ là 118 người (5,8%); 73 người đại diện cá nhân tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (3,6%); 191 đại biểu là người dân tộc thiểu số (9,5%).

1.212 đại biểu điển hình tiên tiến xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, là người trực tiếp lao động sản xuất trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh (60%)…

Đại biểu nhỏ tuổi nhất là em Phan Nguyễn Thái Bảo, 10 tuổi, học sinh Trường Tiểu học Bình Phong, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Đại biểu lớn tuổi nhất là Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Quýt (TP HCM), 95 tuổi.

Theo Ban Tổ chức, Đại hội sẽ đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2015 – 2020; đề ra mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2020 – 2025; tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua, gương điển hình tiên tiến tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua; tiếp tục khơi dậy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc.

Chào mừng Đại hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận chủ đề “Thi đua là yêu nước” vào tối 9/12 tại Cung Thể thao Điền kinh Hà Nội.

Viết Tuân/VNE

Bài mới
Đọc nhiều