+
Aa
-
like
comment

Yêu nước cần tỉnh táo để tránh trường hợp tự lấy đá đập vào chân mình!

18/07/2019 16:04

Những ngày gần đây, trên nhiều trang website, blog, mạng xã hội của các thế lực thù địch, chống đối liên tục đăng tải các bài viết về có nội dung Trung Quốc tiến hành xâm lược bãi Tư Chính của Việt Nam trên biển Đông. Đi liền với đó, các đối tượng không ngừng công kích chính quyền, đồng thời kích động sự thù hằn, bạo lực trong quần chúng nhân dân.

Nhà gian DK của Việt Nam ở Bãi Tư Chính
Nhà gian DK của Việt Nam ở Bãi Tư Chính

Thẳng thắn đánh giá, Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ mưu đồ chiếm trọn biển Đông. Thông qua tấm bản đồ “chín đoạn”, “mười đoạn” phi pháp, có thể thấy toàn bộ khu vực biển Đông đều nằm trong “tầm ngắm” của Trung Quốc. Thậm chí, ngay cả trên đất liền, Trung Quốc cũng không ít lần va chạm với các quốc gia láng giềng liên quan đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ. Nói như vậy để chúng ta thấy rõ, vấn đề tranh chấp liên quan đến chủ quyền lãnh thổ nói chung và chủ quyền biển đảo nói riêng chưa bao giờ hết nóng. Trên cơ sở bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc, Đảng, Nhà nước ta vẫn luôn có những động thái cứng rắn về nguyên tắc để bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Những ngày qua, thông tin phía Trung Quốc tiến hành các động thái gây hấn nhằm xâm lược bãi Tư Chính đang được nhiều trang mạng đăng tải. Về vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo trên biển Động, ngày 16/7, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhấn mạnh: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển ở Biển Đông được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và các nước ở Biển Đông đều là thành viên. Do đó, mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển Việt Nam phải tuân thủ các quy định có liên quan của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, pháp luật Việt Nam”.

Như vậy có thể thấy, mưu đồ “hiện thực hoá” việc chiếm đóng biển Đông là điều mà Trung Quốc không bao giờ từ bỏ. Tuy nhiên, phía Việt Nam cũng không bao giờ chấp nhận việc mất chủ quyền lãnh thổ. Chủ trương nhất quán của Việt Nam là kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Thực tế, để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia, Việt Nam đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, con đường ngoại giao đã được vận dụng một cách tối đa. Cùng với việc “đấu tranh” trực tiếp thông qua bàn ngoại giao với phía Trung Quốc, chúng ta cũng liên tục tranh thủ, vận động cộng đồng quốc tế lên tiếng về vấn đề biển Đông.

Tuy nhiên, nhiều kẻ đang cố tình đưa ra các thông tin một cách lập lờ để gây tâm lý hoang mang, hoảng loạn trong quần chúng nhân dân. Thậm chí, những thông tin bịa đặt, vu khống một cách trắng trợn Đảng, Nhà nước ta cũng được rêu rao tràn lan, thiếu kiểm soát trên nhiều trang mạng. Trên trang facebook Chân trời mới media, Việt Tân v.v… (những trang facebook do các tổ chức phản động lưu vong quản lý) các đối tượng đưa ra những bài viết xuyên tạc sự thật như Bãi Tư Chính: Chính thể Việt Nam đã ‘hèn với giặc’ mấy lần?, ĐCSVN có cho dân cầm súng không?, Đất nước như rắn mất đầu v.v… Nội dung các bài viết trên một mặt vu khống Đảng, Nhà nước ta không chịu bảo vệ chủ quyền biển đảo. Mặt khác, các đối tượng kích động quần chúng nhân dân tụ tập đông người tiến hành “tuần hành” đông người nhằm gây rối an ninh trật tự.

Nhiều thông tin kích động người dân đang lan truyền trên mạng

Thực tế, đằng sau những lời lẽ tưởng chừng như đầy tính chính nghĩa được các đối tượng đưa ra là những mưu đồ liên quan đến vấn đề chính trị. Lợi dụng lòng yêu nước của quần chúng nhân dân, các đối tượng xuyên tạc sự kiện, thậm chí là “vẽ” ra các sự kiện nóng để kích động quần chúng nhân dân. Đích đến cuối cùng của các đối tượng này là gây ra tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, từ đó thâu tóm, dắt mũi người dân tham gia vào các hoạt động chống phá, tiến hành cách mạng màu, cách mạng đường phố, bạo loạn lật đổ.

Hành động của các đối tượng chính là việc tấn công vào nền hoà bình của dân tộc.

Chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Ngược dòng lịch sử, có thể thấy tính “dân tộc” của chúng ta không bao vơi cạn. Để bảo vệ tổ quốc, chúng ta không tiếc hi sinh xương máu, sẵn sàng bỏ ra vài chục năm liên tục (thậm chí là cả ngàn năm “nằm gai nếm mật”) để chiến đấu với quân xâm lăng. Chúng ta đã từng đánh thắng quân xâm lược Trung Quốc, Pháp, Mỹ và đồng minh để giữ vững chủ quyền quốc gia, để không phải sống trong kiếp nô lệ. Chính vì vậy, chúng ta hiểu rõ giá trị của hoà bình.

Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh việc hợp tác cùng phát triển, Đảng, Nhà nước ta cũng nhận thức rõ những nguy cơ đe doạ an ninh quốc gia. Trong đó, vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo là vấn đề mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân chưa bao giờ lơ là, mất cảnh giá. Mọi hành động gây hấn, làm phương hại đến chủ quyền biển đảo đều được cơ quan chức năng nhanh chóng nắm bắt và đưa ra các đối sách kịp thời.

Có những lúc, tình hình biển Đông căng thẳng đến mức tửng chừng như chiến tranh sẽ bùng nổ. Tuy nhiên, so về sức mạnh quân sự, nếu chúng ta “cố đấm ăn xôi”, mải miết chạy đua vũ trang và tiến hành chiến tranh thì chắc chắn thiệt hại về người và của là vô cùng nhiều. Hơn nữa, lúc này chúng ta sẽ mắc bẫy của phía Trung Quốc. Hơn ai hết, phía Trung Quốc luôn muốn Việt Nam và các quốc gia khác có tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc có hoạt động đối đầu quân sự. Khi đó, Trung Quốc sẽ “đường đường, chính chính” tiến hành quân sự hoá tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, bất chấp pháp luật quốc tế để chiếm đóng trên lãnh thổ quốc gia khác.

Tuy nhiên, con đường mà chúng ta lựa chọn không phải là đấu tranh vũ trang, dùng súng ống, đạn dược. Cách thức đấu tranh được chúng ta ưu tiên hàng đầu là tiến hành ngoại giao và sử dụng luật pháp quốc tế. Việc lựa chọn con đường đấu tranh như trên thể hiện sự tỉnh táo, sáng suốt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Điều này cho thấy Việt Nam luôn tôn trọng luật pháp quốc tế. Trong sân chơi hiện nay, sức mạnh của ngoại giao, sức mạnh của cộng đồng, sức mạnh của pháp luật là điều vô cùng mạnh mẽ. Nếu phát huy được nguồn sức mạnh này, chúng ta vừa giữ được nền hoà bình, vừa bảo vệ được chủ quyền một cách toàn vẹn.

Một lần nừa cần nhấn mạnh, lòng yêu nước là điều không ai có quyền ngăn cấm. Tuy nhiên, yêu nước không có nghĩa là mù quáng, tin vào những thông tin sai lệch, vu khống, kích động của các đối tượng chống đối. Trong mọi trường hợp cần tỉnh táo để tránh “lấy đá đập vào chân mình.

(Theo Bút Danh)

Bài mới
Đọc nhiều