+
Aa
-
like
comment

Địa phương yêu cầu xét nghiệm Covid-19 tại trạm y tế khi về quê, không chấp nhận kết quả nơi khác

27/01/2022 08:05

Người dân khi về Hưng Yên ăn Tết phải xét nghiệm nCoV tại cơ sở được Sở Y tế cấp phép trên địa bàn, không chấp nhận kết quả ở nơi khác.

Trưa 26/1, Hà Văn Linh (26 tuổi, quê Phú Thọ) kết thúc hành trình từ Hà Nội về quê ăn Tết bằng việc đặt chân đến trung tâm y tế của thị xã để làm xét nghiệm. Sau khi trả kết quả, nhân viên y tế dặn nam thanh niên làm nghề shipper này đến xét nghiệm lại sau 5 ngày nữa và tự theo dõi sức khỏe, không cần cách ly tại nhà.

Lên kế hoạch về quê vào 28 Tết nhưng chuyến đi của Linh khởi hành sớm hơn dự kiến. Tối 25/1, ngay khi có thông tin Phú Thọ nới lỏng việc giám sát người về quê, Linh vội vàng đặt vé xe khách và sắp xếp hành lý để về nhà.

“Tôi quyết định về sớm để phòng trường hợp tỉnh có thay đổi quy định thì vẫn kịp cách ly xong thì đón Tết với gia đình”, anh nói.

Về từ vùng xanh vẫn phải xét nghiệm

Dự định về quê ăn Tết của Linh từng bị lung lay bởi quy định cách ly 7-14 ngày với người từ vùng cam và đỏ về Phú Thọ.

Đang ở khu vực đường Phạm Văn Đồng là vùng xanh của Hà Nội, nhưng Linh không biết khu vực này có thể “nhảy màu” vào lúc nào. Mỗi ngày, nam shipper đều cập nhật tình hình ở quê và mong chính sách chống dịch của tỉnh thay đổi để yên tâm về nhà đón Tết.

Phú Thọ hiện đã bỏ quy định cách ly tại nhà với người từ nơi khác về ăn Tết, nhưng lại bắt buộc xét nghiệm. Chính sách chống dịch đã được nới lỏng hơn so với trước nhưng vẫn khiến người dân xa quê lo lắng.

“Tôi lo khi nhiều người tập trung để khai báo, xét nghiệm ở trung tâm y tế thị xã có thể gây nguy cơ lây nhiễm chéo. Tôi cũng không biết liệu việc này có thực sự cần thiết hay không khi tôi về từ vùng xanh và không có yếu tố dịch tễ”, nam thanh niên tâm tư sau khi trả 100.000 đồng cho chi phí xét nghiệm ở thị xã Phú Thọ vào chiều 26/1.

Theo Linh, việc địa phương giám sát sức khỏe người về quê là điều cần thiết, nhưng bắt buộc đến trung tâm y tế khai báo và xét nghiệm khiến người dân băn khoăn về chi phí, thủ tục cũng như việc phải tập trung đông ở cùng địa điểm. Anh cho rằng địa phương có thể quản lý người về thông qua các phần mềm, ứng dụng khai báo y tế.

quy dinh cach ly nguoi ve que an Tet anh 1
Người dân xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong đợt dịch bùng phát tại Bắc Ninh tháng 6/2021. Ảnh: Duy Anh.

Tương tự, Quang Tuấn (22 tuổi, quê Hưng Yên) cho rằng việc quê nhà bỏ yêu cầu cách ly người về từ nơi khác khiến những người có ý định về ăn Tết yên tâm phần nào. Trước đó, khi Hưng Yên yêu cầu cách ly tại nhà 7 ngày với người về quê, Tuấn nhẩm tính phải về trước 23 Tết mới kịp hoàn thành cách ly để đón năm mới cùng gia đình.

Với một thực tập sinh đang trong quá trình học việc để chuẩn bị ra trường, xin nghỉ Tết quá sớm là điều khó khăn và có thể gây “mất điểm” với sếp. Do đó, Tuấn lưỡng lự ở lại Hà Nội chờ xem chính sách chống dịch ở quê có thay đổi hay không.

“Tôi thở phào khi Hưng Yên không còn yêu cầu cách ly, nhưng vẫn còn khá băn khoăn việc bắt buộc xét nghiệm”, nam sinh viên nói.

Theo đó, Hưng Yên hiện quy định người dân về quê ăn Tết xét nghiệm nCoV tại các cơ sở được Sở Y tế tỉnh cấp phép hoạt động trên địa bàn, không chấp nhận kết quả xét nghiệm ở nơi khác.

“Tôi dự định làm xét nghiệm trước tại bệnh viện ở Hà Nội rồi mới về quê cho yên tâm, nhưng tỉnh yêu cầu như vậy thì phải đến khi về quê tôi mới được test. Tôi thấy yêu cầu xét nghiệm như thế không phù hợp, cũng không hiệu quả”, Tuấn chia sẻ tâm tư.

Tự cập nhật kết quả xét nghiệm

Trong khi đó, Hà Dương (25 tuổi, quê Quảng Ninh) bày tỏ vui mừng vì địa phương đã nới lỏng quy định cách ly cũng như xét nghiệm. Mặc dù vẫn yêu cầu người dân có kết quả xét nghiệm âm tính, Quảng Ninh linh động hơn trong chính sách khi chấp nhận cả việc người dân tự làm test nhanh tại nhà, không nhất thiết phải ra trạm y tế địa phương.

“Trước khi về tôi đã rất lo vì Quảng Ninh từng kiểm soát người về tỉnh gắt gao. Nhưng hóa ra chuyến về quê rất nhẹ nhàng, không cần nhiều thủ tục như tôi nghĩ”, Dương nói sau khi trở về quê vào ngày 25/1 và chỉ cần tự làm xét nghiệm, sau đó cập nhật kết quả cho nhân viên y tế phường qua điện thoại.

Trước đó, Dương từng băn khoăn khi Quảng Ninh yêu cầu cách ly tập trung với người về từ vùng cam và đỏ. Nam nhân viên văn phòng và bạn bè ở quê bàn tán sôi nổi trong nhóm chat, bày tỏ sự “khó hiểu” khi địa phương đưa ra quy định gây khó cho người dân.

“Tôi nghĩ địa phương muốn người dân thấy quy định khó khăn, không ai dám về quê ăn Tết nên mới ban hành quy định như vậy. Nhưng thời điểm đó, tôi vẫn tin rằng trước sau gì tỉnh cũng phải thay đổi quy định này vì nó rất vô lý”, Dương nói.

Sau khi báo chí phản ánh, Quảng Ninh hiện bỏ quy định cách ly, chỉ còn yêu cầu người dân về quê có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Trong công văn 375 gửi UBND các tỉnh, thành phố ngày 22/1, Bộ Y tế cho biết người dân về quê dịp Tết Nguyên đán chỉ cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế.

Nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ, người dân mới cần xét nghiệm SARS-CoV-2, hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, đồng thời thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn.

Tại công văn này, Bộ cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Tính đến ngày 26/1, nhiều địa phương dù đã bỏ quy định cách ly người về quê ăn Tết nhưng vẫn còn yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, bao gồm: Hưng Yên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Yên Bái…

Trong khi đó, Hải Phòng giữ quy định cách ly tại nhà 7-14 ngày với người về từ vùng cam và đỏ. Lào Cai, Hà Nam, Nam Định cách ly với người từ vùng đỏ về quê ăn Tết.

Mỹ Hà

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều