+
Aa
-
like
comment

Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm Covid-19 là lãng phí, không đúng quy định

15/01/2022 20:07

Hôm nay, Văn phòng Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hóa đã thông báo về việc xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Ứng dụng và Phát triển Công nghệ Thông tin (Công ty AIT) do hành vi phá rừng trái pháp luật. Quyết định này được ký bởi ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, với mức phạt lên đến 325 triệu đồng.

Nguyên nhân của quyết định xử phạt này là do Công ty AIT đã phá hủy 2,61 ha rừng tự nhiên tại phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, mà không có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Trước đó, vào ngày 24 tháng 3 năm 2024, Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hành vi khai thác trái phép hàng chục ngàn mét vuông rừng tự nhiên trên địa bàn phường Hải Thượng. Sau khi phát hiện, đơn vị này đã lập biên bản và báo cáo lên Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa để tiến hành xác minh và xử lý vụ việc. Kết quả điều tra cho thấy, Công ty AIT đã thuê Công ty TNHH xây dựng và vận tải Ngọc Yến Nghi Sơn thực hiện san gạt đất mà không có giấy phép chuyển mục đích sử dụng đất rừng tự nhiên sang mục đích khác.

Khu vực vi phạm của công ty AIT

Ngày 15 tháng 5 năm 2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định số 1947/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty AIT. Quyết định này được ban hành dựa trên các quy định tại Khoản 1 và Khoản 7 Điều 6, Điểm a Khoản 9 Điều 20 của Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 07/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 1 năm 2022 của Chính phủ.

Ngoài việc bị phạt 325 triệu đồng, Công ty AIT còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả bằng cách thanh toán chi phí gần 960 triệu đồng cho việc trồng rừng thay thế. Chi phí này được tính toán theo suất đầu tư được áp dụng tại địa phương, và công ty phải chịu trách nhiệm trồng lại rừng cho đến khi khu vực này trở lại trạng thái rừng tự nhiên. Quy định này nằm tại điểm e, khoản 3, Điều 4 và khoản 14, Điều 20 của Nghị định số 35/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung tại điểm d, khoản 11, Điều 1 của Nghị định số 07/2022/NĐ-CP.

Công ty AIT cũng phải nộp số tiền ủy thác trồng rừng qua Quỹ bảo vệ, phát triển rừng và Phòng chống Thiên tai tỉnh Thanh Hóa. Nếu có chênh lệch về đơn giá, công ty phải hoàn trả số tiền chênh lệch đã nộp. Thời hạn để thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt.

Trong vụ việc này, Công ty TNHH xây dựng và vận tải Ngọc Yến Nghi Sơn cũng có liên quan khi đã đưa máy móc và thiết bị vào để san gạt đất theo hợp đồng thi công ký kết với Công ty AIT. Tuy nhiên, công ty này khẳng định không biết việc dự án chưa được cấp phép chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa gửi quyết định xử phạt hành chính này cho Công ty AIT và phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện theo quy định. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cũng được giao nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh về kế hoạch trồng rừng theo đúng quy định.

Vụ việc phá rừng tự nhiên tại phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã làm dấy lên nhiều lo ngại về tình trạng vi phạm luật pháp trong lĩnh vực lâm nghiệp. Việc xử phạt Công ty AIT không chỉ nhằm răn đe mà còn là bài học cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp khác về việc tuân thủ pháp luật và bảo vệ môi trường. Quyết định này cũng thể hiện sự kiên quyết của chính quyền tỉnh Thanh Hóa trong việc bảo vệ tài nguyên rừng, góp phần giữ gìn môi trường và phát triển bền vững.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều