+
Aa
-
like
comment

Yêu cầu mở rộng điều tra vụ Việt Á, không vùng cấm, không ngoại lệ

11/01/2022 18:23

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu mở rộng điều tra việc giao nhiệm vụ, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành, hiệp thương giá, thông tin, khen thưởng, tổ chức sản xuất, chất lượng sản phẩm và việc mua bán kit xét nghiệm… của Việt Á.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị mở rộng điều tra vụ Việt Á – Ảnh: Quochoi.vn

Phát biểu bế mạc kỳ họp bất thường của Quốc hội chiều 11-1 tại hội trường Diên Hồng với sự tham dự của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay Quốc hội đã xem xét, thông qua nghị quyết kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV để thể chế hóa kết luận của Bộ Chính trị về chương trình phòng, chống dịch COVID-19 và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, kỳ họp bất thường lần thứ nhất có nhiều nội dung hết sức quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cả giai đoạn 2021 – 2025 và các năm tiếp theo. Tác động của đại dịch COVID-19 trong hơn 2 năm qua đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, người lao động gặp nhiều khó khăn, tốc độ phục hồi kinh tế còn chậm, có nguy cơ lỡ nhịp với kinh tế thế giới.

Do đó, Quốc hội cần có các quyết sách kịp thời nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội về kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách.

Chủ tịch Quốc hội cho hay các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nỗ lực tối đa, không quản ngày đêm trong việc tổng hợp, tiếp thu, giải trình đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến của đại biểu để Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua 1 luật và 4 nghị quyết với sự thống nhất rất cao, góp phần vào thành công thực chất của kỳ họp.

Trong đó, Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai nhanh, quyết liệt và nâng cao tỉ lệ bao phủ vắc xin và tiêm mũi tăng cường cho người lớn, nghiên cứu kỹ lưỡng và có lộ trình phù hợp, khoa học để tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi, nhất là trẻ em.

Chú trọng hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao đạo đức công vụ, cá thể hóa trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu liên quan đến tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách trong việc phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội và phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, Quốc hội yêu cầu xử lý các vấn đề liên quan đến Công ty Việt Á.

“Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tập trung lực lượng, khẩn trương, quyết liệt, mở rộng điều tra làm rõ việc giao nhiệm vụ, nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành, hiệp thương giá, thông tin, tuyên truyền, khen thưởng, tổ chức sản xuất, chất lượng sản phẩm và việc mua bán kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á.

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan để làm rõ bản chất của vụ án, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Để các nghị quyết của kỳ họp bất thường đi vào cuộc sống, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngay sau kỳ họp, các cơ quan khẩn trương triển khai, thực hiện nhanh chóng, kịp thời các luật, nghị quyết sớm phát huy hiệu quả, khắc phục tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”.

“Với việc tổ chức thành công kỳ họp bất thường lần thứ nhất, chúng ta có bài học quý để những kỳ họp ‘bất thường’ trở thành hoạt động ‘bình thường’ của Quốc hội nhằm đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của thực tiễn”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều