+
Aa
-
like
comment

Yêu cầu Bộ GTVT sớm báo cáo về hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

02/07/2021 18:31

Bộ GTVT vừa được yêu cầu báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7 về đề nghị hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của Công ty CP IPP Air Cargo.

Cụ thể, Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa có văn bản giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7 về đề nghị hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của Công ty CP IPP Air Cargo.

Đây là dự án có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương khoảng 100 triệu USD với chủ đầu tư là Công ty CP IPP Air Cargo. Doanh nghiệp của ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo chuyên vận tải hàng hóa phạm vi nội địa và quốc tế.

ong jonathan hanh nguyen lap hang bay anh 1
Công ty CP IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn giữ vị trí chủ tịch HĐQT, còn vợ ông là tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Ảnh: APEA.

Trong tổng mức đầu tư này, doanh nghiệp cho biết 30% sẽ là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại là vốn huy động. Cũng theo hồ sơ, hãng sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng trong năm đầu tiên hoạt động. Đến năm thứ 2, đội bay của hãng sẽ tăng lên 7 chiếc và năm thứ 3 tăng lên 10 chiếc.

IPP Air Cargo cho biết hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa vào năm đầu tiên, doanh thu đạt 71 triệu USD. Dự kiến đến năm thứ 4 kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có lãi.

Công ty CP IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3, ông Johnathan Hạnh Nguyễn giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị. Người đại diện pháp luật, kiêm tổng giám đốc của doanh nghiệp là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn).

Trước đó, tại ngày 15/6, Công ty CP IPP Air Cargo đã có văn bản gửi Thủ tướng xin hỗ trợ thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo.

Trong văn bản này, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPP Air Cargo, cho biết doanh nghiệp này đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư xin phê duyệt chủ trương thành lập một hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa, không vận chuyển hành khách.

Theo doanh nhân này, dự án có mục tiêu góp phần tăng giá trị cạnh tranh của các hãng hàng không hàng hóa của Việt Nam trên các đường bay quốc tế, giúp kết nối các cảng hàng không quốc tế trong nước để hoàn thiện mạng đường bay nội địa cũng như góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng không Việt Nam.

Trước đó Cục Hàng không đã có công văn tham vấn ý kiến của Bộ GTVT đối với dự án thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo, nhấn mạnh yếu tố thị trường đang khó khăn.

Trong công văn, Cục Hàng không cho biết tại công văn số 4620/BGTVT-VT ngày 14/5/2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng với đề xuất “thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)”. Đồng thời, Thủ tướng đã có ý kiến “đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải” nêu tại công văn số 8533/VPCP-CN ngày 17/7/2020 của Văn phòng Chính phủ.

“Để có cơ sở trả lời IPP Air Cargo, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc hướng dẫn xây dựng và thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo”, đại diện nhà chức trách hàng không Việt Nam nhận định.

Ngô Minh

Bài mới
Đọc nhiều