+
Aa
-
like
comment

Ý tưởng xây nhà tình thương 50 triệu đồng đoạt giải sáng kiến vì cộng đồng

25/12/2020 09:53

Từ nhu cầu của xã hội, các tác giả đã cho ra đời nhiều sáng kiến vì cộng đồng, như sáng kiến dạy trẻ tự kỷ, xây dựng hệ thống tự động lưới điện phân phối thông minh, đến đầu kéo xe lăn cho người khuyết tật, nhà tình thương kinh phí thấp…

Hội thảo “Sáng kiến vì cộng đồng” với sự chia sẻ của các tác giả, nhóm tác giả về những sáng kiến vì cộng đồng – Ảnh: HÀ THANH

Hội thảo Sáng kiến vì cộng đồng diễn ra sáng 25-12 tại Hà Nội, nhằm tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, những dự án sáng tạo góp phần giải quyết các vấn đề cộng đồng, xã hội.

Năm nay, chương trình tôn vinh 20 sáng kiến vì cộng đồng, có những giải pháp hữu ích giải quyết nhu cầu xã hội đặt r, trao 2 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Trong đó, hai giải nhất thuộc về sáng kiến Nghiên cứu xây dựng hệ thống tự động lưới điện phân phối thông minh thành phố Đà Nẵng (nhóm tác giả Võ Văn Phương, Lê Văn Phú, Nguyễn Hoàng Nhân, Lê Hoài Sơn, Đà Nẵng); Kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ trong môi trường giáo dục hoà nhập (tác giả Đỗ Thị Hoàng Mai, Trường Tiểu học nông nghiệp, Hà Nội).

Ba giải nhì thuộc về các sáng kiến: Mô hình nhà tình thương kinh phí thấp (Kiến trúc sưu Bùi Thế Long, Võ Thế Duy, Nguyễn Thị Xuân Thành, TP.HCM); Chương trình Nhà chống lũ (Phạm Thị Hương Giang, TP.HCM); Đầu kéo xe lăn dành cho người khuyết tật (Lê Huy Tích, Hoà Bình).

Chia sẻ tại hội thảo, kiến trúc sư Bùi Thế Long – đại diện nhóm sáng kiến Mô hình nhà tình thương kinh phí thấp cho biết mấu chốt của nhà tình thương là nhằm giải quyết được vấn đề kinh phí, thời gian và phương thức xây dựng nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu thiết yếu, tạo ra hình thái kiến trúc địa phương. Sáng kiến này sẽ giúp hoàn thành nhà tình thương chỉ với 50 triệu đồng.

Anh Lê Huy Tích chia sẻ câu chuyện cho ra đời đầu kéo xe lăn cho người khuyết tật – Ảnh: HÀ THANH

Đến từ Hoà Bình, tác giả Lê Huy Tích chia sẻ câu chuyện sáng chế ra đầu kéo xe lăn hữu ích cho người khuyết tật. Sau tai nạn, anh sử dụng xe lăn nhưng có những hạn chế nhất định. Không muốn gắn chặt đời mình trong không gian nhỏ hẹp, Tích mong muốn: “Phải đi xa hơn. Đó là lý do đầu kéo xe lăn cho người khuyết tật ra đời. Qua các khớp nối linh hoạt, độ chính xác đến từng milimet”.

Mới đây, anh còn cho ra đời xe điện 3 – 4 bánh, tạo sinh kế cho người khuyết tật chở khách, chở hàng hoá, tiếp đó, đưa ra sản phẩm xe điện hỗ trợ người khuyết tật nặng hơn, có hệ thống sàn nâng – hạ.

Dự kiến lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ 3 năm 2020 sẽ được diễn ra vào 20h ngày mai 26-12 tại Hà Nội.

HÀ THANH/TTO

Bài mới
Đọc nhiều