+
Aa
-
like
comment

Ý thức đâu mất rồi!

Hải Anh - 21/07/2020 18:07

Gần đây liên tiếp các clip trên mạng xã hội về ý thức của con người gây xôn xao cộng đồng mạng, từ clip cô gái quẹt bánh kem của bàn bên đến clip xả rác trong phòng khách sạn của đôi bạn trẻ hôm 19/7. Trong clip, cô gái khoái trá bóp nát hộp bánh ngọt, nhét vào dưới nệm, rải vung vãi dưới gầm giường, sau đó cô còn giẫm đạp trên giường khách sạn, đổ nước, vứt vỏ hộp sữa, rác bẩn bừa bãi khắp phòng. Cô làm mọi việc một cách thích thú và được thanh niên đi cùng quay lại. Thực tế, đây là những việc làm không thể chấp nhận được.

Xả rác trả đũa khách sạn “chặt chém”: Sự hả hê thấp kém…

Ông cha ta từng có câu “Cái nết đánh chết cái đẹp”, nhưng hành động kém duyên, thiếu suy nghĩ của hai cô gái xinh đẹp mới đây lại khiến nhiều người ngao ngán, lắc đầu vì sự “bỏ quên” ý thức.

Về clip xả rác trong phòng khách sạn của đôi bạn trẻ hôm 19/7, theo lời giải thích của nhóm bạn sau khi bị cộng đồng mạng lên án thì trước đó, họ đã trả đủ giá tiền thuê phòng là 2,2 triệu đồng, nhưng chủ khách sạn nói là còn thiếu nên họ phải trả thêm 200.000 đồng nữa. Vì số tiền này nên họ mới có hành động “trả đũa” chủ khách sạn. Sau khi clip phát tán, có người cho đó là hành vi của những người bệnh hoạn, có người cho rằng đó là sự nông nổi của giới trẻ. Hành động này đặt ra câu hỏi: Hành xử của nhóm thanh niên được nhìn nhận như việc đòi công bằng hay là thiếu ý thức?

Hành động này đặt ra câu hỏi: Hành xử của nhóm thanh niên được nhìn nhận như việc đòi công bằng hay là thiếu ý thức?

Rõ ràng đây là một hành động thiếu ý thức. Thực tế, tâm lý chung của nhiều người Việt khi đi du lịch đó là khi bỏ ra một số tiền để ai cũng đều mong muốn được thư giãn từ những dịch vụ tốt nhất của cơ sở lưu trú. Nhưng đừng nghĩ mình bỏ tiền ra mua dịch vụ thì có quyền làm mọi thứ. Ngược lại, nên ứng xử một cách đúng mực để trở thành du khách có văn hóa trong mắt người khác. Và nếu là một người văn minh, bạn nên tự tay dọn dẹp hết những thứ mình bày bừa trước khi trả phòng. Điều này khiến bạn trở nên lịch thiệp trong mắt người khác.

Câu chuyện ý thức 

Câu chuyện ý thức người Việt không chỉ bây giờ mới đưa lên bàn luận mà từ lâu ý thức của người Việt tại nhiều nơi công cộng đã được đưa ra nhưng đâu vẫn vào đấy, thậm chí khi sang Nhật Bản sinh sống và làm việc, thói quen xả rác này cũng đã khiến một công viên phải treo bảng “hạn chế du khách Việt” vì thói xả rác vô trách nhiệm với môi trường này. Nếu ai đã đi du lịch Thái Lan thì cũng dễ nhận ra họ nhắc nhở người Việt bỏ rác, giữ vệ sinh, trong toilet các khu mua sắm ở Thái Lan có cả các câu nhắc nhở bằng Tiếng Việt.

Tất nhiên không thể đánh đồng tất cả người Việt đều mang những “tật” trên, nhưng đó cũng là một bộ phận không nhỏ. Và trong mắt không ít người ngoại quốc, nhiều trường hợp khách du lịch Việt đã trở thành “con sâu làm rầu nồi canh”.

Một hành vi nhỏ, một câu chuyện không có gì là “to tát” nhưng điều đáng buồn là mộ bộ phận người trẻ Việt lại chưa nhận thức được điều sai trái trong hành động của mình. Giới trẻ, đúng ra phải học cách sống văn minh, ứng xử văn hóa. Ra đường không xả rác, có ý thức bảo vệ môi trường, tôn trọng người khác và có ý thức xây dựng nếp sống văn minh cho cộng đồng xã hội.

Đối với người thực sự văn minh, có văn hóa cao, khi ở khách sạn, họ không sử dụng tất cả khăn lau nếu thấy không cần thiết. Họ sẽ yêu cầu phục vụ phòng không cần thay áo gối, drap giường nếu vẫn sạch sẽ. Bởi vì, một lần thay phải giặt giũ, tốn điện, nước, thêm chất tẩy rửa thải ra môi trường. Khi sử dụng các dịch vụ, người văn minh không nghĩ rằng, vì đã trả tiền rồi nên cứ sử dụng tối đa. Họ tiết kiệm điện, nước là tiết kiệm cho cộng đồng, họ không muốn sử dụng chất tẩy rửa nhiều là vì để bảo vệ môi trường sống cho con người.

Đã có nhiều câu chuyện cho thấy có một bộ phận trong giới trẻ sống lệch chuẩn, trường hợp trên cũng là một loại lệch chuẩn. Mỗi gia đình nên tự ý thức giáo dục con mình, nếu không, với sự khuyết tật tâm hồn, khó có thể trưởng thành và tồn tại trong xã hội văn minh.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều