+
Aa
-
like
comment

Ý nghĩa tấm ảnh trên chiếc thẻ bảo hiểm y tế

20/04/2021 14:54

Theo hình ảnh được giới thiệu với báo chí, bên bìa trái mặt trước thẻ mới vẫn có chỗ trống dành cho ảnh của chủ thẻ với kích thước 2x3cm. Nhưng BHXH cấp thẻ không có ảnh thì cái chỗ trống “ảnh 2x3cm” trên cái thẻ BHYT mới có ý nghĩa gì?

Tấm ảnh trên chiếc thẻ bảo hiểm - Ảnh 1.
Mẫu thẻ BHYT mới sẽ được cấp cho người dân từ ngày 1-4-2021

Chỉ một ngày nữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mẫu mới. Mẫu này được BHXH Việt Nam giới thiệu với báo chí là có kích cỡ nhỏ gọn hơn, số thẻ chỉ còn 10 ký tự thay vì là 15 như thẻ đang dùng, không ghi thời hạn thẻ (vì đã lưu trong hệ thống)… Nói chung là thẻ mới ưu việt hơn thẻ cũ.

Theo hình ảnh được giới thiệu với báo chí, bên bìa trái mặt trước thẻ mới vẫn có chỗ trống dành cho ảnh của chủ thẻ với kích thước 2x3cm. Có điều, đó chỉ là cái khung trống tượng trưng.

Trả lời PV ngày 30-3, ông Trần Quốc Túy – phó trưởng ban cấp sổ – thẻ, BHXH Việt Nam – cho biết cơ quan này chưa cấp thẻ có ảnh, do đó dù với thẻ mới, người được cấp thẻ vẫn phải xuất trình kèm theo một giấy tờ tùy thân khác có ảnh khi sử dụng. Vậy thì cái chỗ trống “ảnh 2x3cm” trên cái thẻ BHYT mới có ý nghĩa gì đâu!

Mấy ngày nay, người dân cả nước hồ hởi kéo nhau đi đăng ký để được cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip với hi vọng một ngày không xa (từ 1-7-2021) sẽ không còn phải lằng nhằng với bao nhiêu thứ giấy tờ, kể cả sổ hộ khẩu. Khi đó, người dân khi giao dịch với các cơ quan nhà nước chỉ cần xuất trình thẻ CCCD, hoặc lỡ quên thì chỉ cần đọc mã số định danh (số thẻ CCCD) của mình thôi là đủ.

Bộ Công an cam kết từ ngày 1-7, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoàn thành, những thông tin tin cơ bản của người dân sẽ được cập nhật và chia sẻ với các cơ quan khác nhằm giản tiện nhất thủ tục giấy tờ cho người dân.

Mà đâu chỉ là tiện lợi cho dân, việc thống nhất cơ sở dữ liệu còn khỏe cho các cơ quan quản lý nhà nước nữa. Ngay với ngành bảo hiểm, vừa qua chính cơ quan BHXH công bố các trường hợp gian lận, trục lợi bảo hiểm mà nguyên nhân do phải dùng nhiều loại giấy tờ mà ra.

Đó là khi đi khám bệnh, nhiều người phải nộp cùng lúc thẻ BHYT và giấy CMND vào rổ chờ gọi tên đăng ký. Kẻ gian nhanh tay lấy trộm rồi dán ảnh mình vào giấy CMND đã trộm, sau đó kẹp với thẻ BHYT trộm được là ung dung khám bệnh, lãnh thuốc không mất tiền.

Nếu là thẻ BHYT có ảnh thì chắc chắn chuyện trộm thẻ như trên sẽ không xảy ra, vì có trộm được cũng không thể sử dụng khi không chính chủ.

Có trở ngại gì mà BHXH Việt Nam chưa thể cấp thẻ có ảnh cho người dân? Tôi đoan chắc đó không phải lý do kỹ thuật. Chỉ cần đặt một cái webcam ngay tại bàn đăng ký, với thao tác vài chục giây là có ngay ảnh người dân để lưu vào cơ sở dữ liệu và in lên thẻ.

Một số thư viện tại TP.HCM đã cấp thẻ nhựa cho bạn đọc có luôn ảnh chỉ trong vòng 5 phút từ cách đây 5 năm. Ngay cả cô nhân viên làm thủ tục cấp đổi bằng lái xe tại trung tâm hành chính một cửa ở tỉnh Cà Mau mấy năm qua cũng đã tự tay bấm webcam chụp ảnh cho người dân “trong vòng 5 nốt nhạc” rồi.

Nếu còn một lý do “bất khả kháng” nào đó mà BHXH VN chưa thể cấp thẻ BHYT có ảnh cho người dân thì nên chăng bỏ luôn cái khung ảnh tượng trưng trên thẻ, dành chỗ để in vào đó mã số định danh cá nhân của chủ thẻ. Để từ ngày 1-7 tới, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoàn thành và vận hành liên thông giữa các ngành thì người dân khi đi khám bệnh chỉ cần xuất trình thẻ BHYT hoặc thẻ CCCD thôi là đủ.

Trường hợp vẫn bắt buộc phải dùng thẻ BHYT, là một người lao động đóng BHXH và BHYT bắt buộc, tôi ước gì được cầm cái thẻ BHYT có ảnh chân dung mình trên đó, thay vì chỉ là một cái khung với mấy chữ “ảnh 2x3cm” vô hồn!

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều