+
Aa
-
like
comment

Ý lây lan Covid-19 khắp Châu Âu, vì sao các nước chung biên giới vẫn mở cửa?

Thái Thanh - 26/02/2020 15:36

Các trường hợp nhiễm đầu tiên ở các nước như Áo được phát hiện sau khi dịch bùng phát ở Ý. Ý cũng là nước Châu Âu đầu tiên có thành phố bị cách ly. Một số nước Châu Âu đã xác nhận các ca nhiễm virus corona đầu tiên, tất cả đều có vẻ liên quan đến dịch đang bùng phát tại Ý. Tuy nhiên các nước lân cận với Ý vẫn muốn mở cửa biên giới với nước này.

Thị trấn Codogno, cách lá phổi kinh tế Milano của Ý 60 cây số trở thành ổ dịch Covid-19

Trong những ngày qua Ý trở thành nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Châu Âu bởi dịch Covid-19, với hơn 300 ca nhiễm và 11 ca tử vong. Áo, Croatia và Thụy Sĩ cho biết một trong các ca nhiễm mới liên quan đến những người đã từng đến Ý.

Trước việc dịch bệnh Covid-19 lan ngày càng rộng, Bộ trưởng Y tế Ý Roberto Speranza đã nhận định rằng, ngoài virus Corona thì còn một virus khác là: “không tôn trọng vùng biên giới”. Như một sự tán đồng quan điểm với Bộ trưởng Y tế Ý, các nước láng giếng của Ý quyết định rằng việc đóng cửa biên giới với nước này “không phù hợp” và vẫn mở cửa thông thương.

Kể từ sáng 23-02-2020, 11 thành phố tại các vùng Lombardia và Vênto với 52.000 dân cư lâm vào cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Thủ tướng Ý Giuseppe Conte thông báo việc ra vào các khu vực này chỉ được phép trong những trường hợp đặc biệt, với sự đồng ý của nhà chức trách.

Ở Anh, trẻ em quay về sau kỳ nghỉ ở miền bắc Ý đã được đưa về nhà, trong khi chính phủ ban hành các hướng dẫn mới cho khách du lịch. Nhưng Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết không có kế hoạch dừng các chuyến bay từ Ý, nơi thu hút khoảng ba triệu du khách Anh mỗi năm. Với lý do: “Nếu bạn nhìn vào Ý, họ đã ngưng mọi chuyến bay từ Trung Quốc và hiện họ là nước bị dịch corona nặng nhất ở Châu Âu”.

Câu chuyện về dịch bệnh Covid-19 đang nhen nhúm bùng phát tại Châu Âu, về công tác phòng chống dịch bệnh của các nước có khí hậu lạnh đã cho chúng ta có góc nhìn khác, đa dạng hơn. Mỗi quốc gia có cách phòng chống dịch khác nhau, tùy theo điều kiện khí hậu, biện pháp điều trị mà cơ quan chức năng nước sở tại đưa ra “phát đồ” riêng. Tuy nhiên, dù biện pháp mỗi nước có khác nhau, công tác phòng chống dịch có khác nhau đi chăng nữa, điều mà tất cả mọi người trên thế giới đều mong muốn là kết quả: dịch Covid-19 sớm được dập, số người chết vì virus này sẽ dừng lại trên toàn cầu.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều