+
Aa
-
like
comment

Y bác sĩ bệnh viện 108 kể quãng thời gian chăm sóc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bích Ngân - 23/07/2024 12:28

Ngày 19/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nơi ông đã được chăm sóc suốt hơn bốn năm qua. Trong thời gian này, ông không chỉ để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc mà còn truyền tải nhiều bài học quý giá cho đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện.

Thiếu tá, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hồng, khoa bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương và công việc hằng ngày là chăm sóc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các y bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đặc biệt là những người trong Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương, vẫn không khỏi xúc động khi nhớ lại khoảng thời gian chăm sóc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những kỷ niệm về sự ân cần, sự kiên trì và tinh thần làm việc không mệt mỏi của ông đã in sâu trong tâm trí họ.

Theo đó, Thiếu tướng GS.TS Lê Hữu Song, giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, chia sẻ: “Bệnh viện rất vinh dự được Đảng, Nhà nước và Quân đội giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chúng tôi đã mời nhiều chuyên gia y tế trong và ngoài nước hội chẩn, đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho ông. Sau mỗi lần hội đồng chuyên môn hội chẩn, ông đều nói ‘Tuân chỉ’, điều đó giúp chúng tôi tự tin hơn và mong muốn chăm sóc ông một cách tốt nhất.”

Thiếu tướng Song nhớ lại rằng, mặc dù có những lúc sức khỏe yếu đi, Tổng Bí thư vẫn cố gắng duy trì lịch làm việc và tuân thủ các chỉ định y tế. Sự kiên trì của ông đã trở thành nguồn động lực lớn cho đội ngũ y bác sĩ. Ông luôn kiên trì tập luyện để sức khỏe hồi phục và dù có mệt mỏi cũng cố gắng ăn theo tiêu chuẩn để có đủ sức khỏe làm việc.

“Trong những ngày cuối cùng, mặc dù mệt nhưng Tổng Bí thư vẫn duy trì cường độ làm việc. Chúng tôi rất ngạc nhiên trước sức làm việc của ông. Điều này khiến chúng tôi cảm thấy mình quá nhỏ bé. Tổng Bí thư đã truyền lại cho chúng tôi năng lượng để chúng tôi tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa,” Thiếu tướng Song bày tỏ.

Theo PGS.TS Nguyễn Phương Đông, người trực tiếp chăm sóc Tổng Bí thư trong nhiều năm, kể lại rằng dù trong tình trạng sức khỏe yếu đi, ông vẫn duy trì lịch làm việc đều đặn. Từ 9 giờ sáng, ông nghe các trợ lý và thư ký báo cáo tình hình công việc. Sau 10 giờ 30 phút và buổi chiều, ông dành thời gian tiếp các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Khi cảm thấy sức khỏe tốt, ông lại ngồi đọc và nghiên cứu tài liệu.

“Ông làm việc cho đến hơi thở cuối cùng. Ngày 13 tháng 7, ông vẫn làm việc nhưng chiều chúng tôi phải đặt ống thở máy. Giây phút cuối cùng biết không thể cứu ông, chúng tôi cảm thấy mình như sắp xa một người cha, một người ruột thịt, nhiều người bật khóc” PGS.TS Đông nghẹn ngào nói.

Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hồng, người đã trực tiếp chăm sóc Tổng Bí thư trong suốt 4-5 năm qua, nhớ mãi về sự giản dị và gần gũi của ông. “Tổng Bí thư là một tấm gương giản dị, chân thành, rất quan tâm đến đời sống anh chị em trong khoa. Khi gặp chúng tôi, ông luôn hỏi han về con cái, học hành của chúng tôi, luôn thông cảm với sự vất vả của y bác sĩ tại đây,” chị Hồng bộc bạch.

Chị Hồng kể lại những kỷ niệm vui vẻ khi ông ngồi ngắm sông và đi bộ ngoài hành lang khoa, hay những lúc ông ngâm nga thơ vui về tình yêu: “Nhớ ai, nhớ mãi thế này/ Nhớ đêm quên ngủ, nhớ ngày quên ăn.” Ông luôn giữ tinh thần lạc quan và hài hước, dù trong những lúc sức khỏe yếu.

Các y bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 luôn cảm thấy vinh dự và may mắn khi được chăm sóc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sự kiên trì và tinh thần làm việc của ông đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho họ. Ông gần như không có nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngoài những lúc uống trà buổi sáng và tập thể dục, ông dành hầu hết thời gian để làm việc và tiếp khách.

“Chúng tôi cảm thấy may mắn khi được ngồi cạnh ông vào mỗi bữa cơm. Khi ông ăn cơm, chúng tôi cố gắng động viên ông ăn nhiều hơn vì khi ăn được nhiều, ông có sức khỏe hơn. Món ăn ưa thích nhất của ông là sữa chua. Dù có bớt lại một phần cơm hay thức ăn trong khẩu phần, nhưng lúc nào ông cũng ăn hết phần sữa chua” điều dưỡng Hồng chia sẻ.

Chị Hồng cũng nhớ lại rằng Tổng Bí thư rất thích ăn kẹo lạc mầm. Trên bàn làm việc của ông lúc nào cũng có lọ kẹo. Mỗi lần các y bác sĩ ngồi quanh ông nghe kể chuyện, ông đều mời cùng thưởng thức, rất gần gũi và thân mật. Những lúc tập thể dục sáng sớm và tối, ông cũng rất thích hát “Bài ca Bắc Sơn”. Khi đó, các anh em trong ca trực đều tập cùng ông và hát cùng vài câu: “Bắc Sơn nơi đó xa trường xưa, Bắc Sơn đây núi rừng chiến khu…”, không khí rộn cả góc hành lang.

Những kỷ niệm và những lời hát ấy vẫn văng vẳng trong trí nhớ của mỗi cán bộ y tế được trực tiếp chăm sóc Tổng Bí thư. Những ngày cuối đời, ông vẫn duy trì cường độ làm việc, vẫn quan tâm đến những người xung quanh, vẫn truyền cảm hứng và năng lượng tích cực cho mọi người.

GS Lê Hữu Song chia sẻ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền cho cán bộ y tế năng lượng để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa.

Tấm gương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều bài học quý giá cho đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ông không chỉ là một vị lãnh đạo mẫu mực mà còn là một người rất gần gũi, giản dị và chân thành. Sự tận tâm, kiên trì và tinh thần làm việc của ông đã trở thành nguồn động lực lớn cho các cán bộ y tế.

Theo Thiếu tướng, GS.TS Lê Hữu Song, nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn cảm thấy mình nhỏ bé trước sức làm việc và tinh thần cống hiến của Tổng Bí thư. Ông đã truyền lại cho chúng tôi năng lượng để chúng tôi tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa. Tổng Bí thư là một tấm gương sáng, là nguồn cảm hứng và động lực lớn cho mỗi cán bộ y tế tại đây.”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại một di sản quý báu không chỉ trong lĩnh vực chính trị mà còn trong lòng mỗi y bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Những kỷ niệm, bài học và tinh thần làm việc của ông sẽ mãi mãi sống trong trái tim và trí nhớ của họ. Sự tận tâm, kiên trì và tinh thần cống hiến của ông sẽ tiếp tục truyền cảm hứng và động lực cho các thế hệ y bác sĩ tiếp theo, giúp họ thực hiện tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và bộ đội.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều