+
Aa
-
like
comment

Xuyên tạc Quỹ vaccine phòng Covid-19: Sự hẹp hòi, ích kỷ của những “con buôn dân chủ”

Bảo An - 07/06/2021 16:36

Nằm trong chương trình phòng, chống Covid-19, vừa qua, Chính phủ đã quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19. Lợi dụng vấn đề này, nhiều đối tượng chống đối, cơ hội chính trị đã tiến hành tuyên truyền những luận điệu xuyên tạc, sai trái nhằm mục đích gây hoang mang dư luận.

Luận điệu xuyên tạc Quỹ vaccine Covid-19 của tổ chức chống phá Việt Tân.
Luận điệu xuyên tạc Quỹ vaccine Covid-19 của tổ chức chống phá Việt Tân.

Bất chấp mục đích tích cực của Quỹ vaccine Covid-19, các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị vẫn cố tình đưa ra những lập luận sai trái nhằm gây hoang mang dư luận, tấn công khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Những luận điệu xấu, độc mà các đối tượng đang tung ra có thể kể đến như: “nhà nước ‘khủng bố’ nhân dân bằng cách liên tục nhắn tin kêu gọi dân đóng góp tiền mua vaccine”, “tiền to cho các dự án béo bở có thể tham nhũng thì nhà nước chi ngân sách không ngại, khoản nhỏ chi cho y tế chăm lo sức khoẻ người dân thì kêu gọi xã hội hoá”, “nếu không minh bạch số tiền thu vô thì ai biết được nó sẽ đi về đâu, bao nhiêu phần trăm sẽ dùng để mua vắc xin, bao nhiêu phần trăm sẽ chạy vào túi quan?”, “hiện nay thông tin về số tiền quyên góp mua vaccine rất mờ ám”…

Trước hết, cần phải khẳng định Quỹ vaccine được lập ra là để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng: Phòng, chống dịch Covid-19. Việc tham gia đóng góp vào Quỹ dựa trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, như phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại lễ ra mắt thành lập Quỹ: “Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc – chiến thắng đại dịch Covid-19”. Không ai bị bắt ép phải đóng góp vào Quỹ. Trên tinh thần tự nguyện, ai có ít đóng góp ít, ai có nhiều đóng góp nhiều, ai không có điều kiện để ủng hộ thì cũng không bị chê trách gì.

Thực tế, với tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, nhiều tập thể, cá nhân thuộc nhiều thành phần trong xã hội đã tích cực đóng góp cho Quỹ vaccine chống Covid-19. Vì vậy, những luận điệu hoài nghi, xuyên tạc về bản chất, mục đích của Quỹ chỉ là những “lời ong tiếng ve” của những kẻ đi ngược lại với lợi ích cộng đồng, cố tình tạo cớ xuyên tạc bôi nhọ, chống phá đất nước.

Mặt khác, lợi dụng một số lùm xùm liên quan đến vấn đề sử dụng tiền từ thiện trong thời gian vừa qua, các đối tượng đã lập luận đánh võng thông tin, tạo cớ để vu khống, xuyên tạc về tính minh bạch của Quỹ vaccine chống Covid-19. Thực tế, Quỹ vaccine chống Covid-19 được hoạt động theo nguyên tắc đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, Bộ Tài chính là cơ quan quản lý Quỹ.

Ngoài ra, Quỹ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán về các hoạt động tài chính của Quỹ của các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính và Kiểm toán nhà nước; giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cộng đồng. Đồng thời, Quỹ có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện thu, chi, quyết toán tài chính Quỹ để tổng hợp chung nguồn lực báo cáo Chính phủ, Quốc hội trong các báo cáo về kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước; thực hiện công khai số tiền huy động, danh sách các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp, nội dung và số tiền đã chi, số dư quỹ còn lại. Do đó, các luận điệu vu khống cho rằng Quỹ hoạt động không minh bạch là vô căn cứ.

Rõ ràng, việc thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19 là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay, thể hiện rõ phương châm “Đảng, Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Sáng kiến này của Việt Nam cũng nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế. Theo đánh giá của ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam: “Đây là một sáng kiến hay, là điều Liên hợp quốc đã ủng hộ trong nhiều tháng nay”.

Những luận điệu xuyên tạc, chống phá Quỹ vaccine phòng Covid-19 suy cho cùng cũng chỉ là những luận điệu lạc lõng, đi ngược lại lợi ích chung của cộng đồng của những kẻ hẹp hòi, ích kỷ, mưu mô núp bóng “dân chủ”, “nhân quyền”

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều