+
Aa
-
like
comment

Xung đột Nga-Ukraine: Mỹ yêu cầu công dân lập tức rời khỏi 2 nước này

01/04/2022 14:02

Một thống đốc khu vực đã cáo buộc Ukraine tấn công kho nhiên liệu ở thành phố Belgogrod của Nga, nằm bên kia biên giới về phía bắc Kharkiv. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, tất cả công dân Mỹ hiện ở Nga và Ukraine nên rời khỏi hai nước này ngay lập tức.

Nóng: Ukraine tấn công sang một thành phố của Nga - Ảnh 1.
Các bức ảnh xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy cơ sở dầu ở Belgorod bốc cháy vào đầu giờ thứ Sáu ngày 1 tháng 4. Ảnh Dailymail

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết hai máy bay trực thăng Ukraine đã thực hiện vụ tấn công, bắt đầu phóng hỏa tại cơ sở này.

Ông Gladkov cho biết thêm, vụ hỏa hoạn khiến hai công nhân bị thương, trong khi một số khu vực trong thành phố, nằm sát biên giới Ukraine, đang được sơ tán.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy vụ tấn công xảy ra lúc 5:43 sáng ngày 1/4 theo giờ địa phương, sau đó là trực thăng bay ra khỏi ngọn lửa. Chính phủ Ukraine vẫn chưa xác nhận vụ việc.

Thành phố có 369.000 dân của Nga này cách biên giới với Ukraine 25 km và cách Kharkiv 50 km, ở miền đông Ukraine.

Nếu cuộc tấn công trực thăng vào đầu giờ ngày thứ Sáu được xác nhận, đây là cuộc tấn công thứ hai của Ukraine vào lãnh thổ Nga kể từ đầu cuộc chiến sau khi căn cứ không quân Millerovo bị tấn công vào cuối tháng Hai.

Nóng: Ukraine tấn công sang một thành phố của Nga - Ảnh 2.
Một kho dầu ở Belgogrod bị nổ hồi cuối tháng Hai. Ảnh Dailymail

Ban đầu, kho hàng được cho là đã bị trúng tên lửa của Ukraine. Tuy nhiên, các nhà phân tích sau đó kết luận rằng vụ nổ có khả năng là do lỗi của con người, chứ không phải là một vụ tấn công có chủ ý.

Nhà báo Ukraine Yuriy Butusov tuyên bố rằng kho chứa đã bị phá hủy bởi một tên lửa đạn đạo OTR-21 Tochka-U do lữ đoàn tên lửa số 19 của Ukraine bắn, nhưng báo cáo của ông này không được giới chức Ukraine xác nhận.

Thống đốc khu vực Gladkov đã xác nhận các báo cáo về vụ nổ và nói rằng không có công dân Nga nào bị thương, nhưng từ chối tiết lộ lý do của vụ nổ.

Thống đốc Gladkov cho biết: “Tiếng nổ đã được nghe thấy trên lãnh thổ Belgorod và khu vực Belgorod. Vụ việc diễn ra gần làng Krasniy Oktyabr. Trưởng làng là người trực tiếp tiếp xúc với tôi và đã cung cấp đầy đủ thông tin cho tôi. Không có thương vong hoặc thương tích trong số các cư dân”.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin 4 quân nhân Nga bị thương và cho biết các báo cáo sơ bộ cho rằng vụ nổ là do một tên lửa Ukraine gây ra.

“Quả đạn pháo trúng một trại quân sự tạm thời ở vùng Belgorod. Bốn quân nhân bị thương”, một nguồn tin của dịch vụ khẩn cấp nói với TASS.

Mỹ yêu cầu công dân lập tức rời Nga, Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, tất cả công dân Mỹ hiện ở Nga và Ukraine nên rời khỏi hai nước này ngay lập tức.

Mỹ yêu cầu công dân lập tức rời Nga, Ukraine
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: RT

Theo hãng tin CBS và RT, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói tại một cuộc họp báo ở Foggy Bottom rằng “tất cả công dân Mỹ ở Nga và Ukraine nên khởi hành ngay lập tức”.

Khuyến cáo đi lại với Nga được cập nhật vào ngày 30/3 và yêu cầu công dân Mỹ rời nước này ngay. Trong khi đó, khuyến cáo đi lại với người Mỹ ở Ukraine được cập nhật trước đó một ngày và chỉ yêu cầu người Mỹ ở đây đăng ký với đại sứ quán.

Trước đó, cả Nga và Ukraine đều thuộc nhóm 4 không đi lại trong hơn một năm, theo khuyến cáo của Mỹ vì đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa

Trang web khuyến cáo đi lại của Mỹ viết, không nên tới Nga do quân đội Nga đã tấn công Ukraine, các chuyến bay ra và vào Nga bị hạn chế, việc hỗ trợ công dân của Đại sứ quán Mỹ tại Nga bị hạn chế… Ngoài ra, các thẻ tín dụng của Mỹ không còn được chấp nhận tại nga, tùy chọn chuyển tiền điện tử từ Mỹ rất hạn chế do các lệnh trừng phạt áp dụng với ngân hàng Nga.

Các khuyến cáo mới được đưa ra sau khi một nhà ngoại giao Mỹ tới thăm ngôi sao bóng rổ Brittney Griner, người bị giam giữ ở Nga hơn một tháng. Grinner, người từng hai lần đoạt huy chương vàng Olympic và là nhà vô địch WBNA, đã bị bắt tại sân bay Moscow ngày 17/2 vì mang thuốc lá điện tử chứa dầu cần sa trong hành lý.

Hoài Linh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều