+
Aa
-
like
comment

Xứng đáng với niềm tin yêu của Bác

19/05/2020 09:11

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Người quan niệm, vinh dự, tự hào và trách nhiệm to lớn của Thủ đô là ‘đầu tàu’, ‘gương mẫu’… Luôn hướng về Bác với tình cảm sâu sắc nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã không ngừng cố gắng để xứng đáng với niềm tin yêu của Người.

Đáp lại tình cảm tin yêu, sự kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội đã có bước phát triển vượt bậc, nằm trong nhóm 10 thành phố năng động nhất thế giới. Ảnh: Vũ Long

1. Hà Nội vinh dự là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống, làm việc lâu nhất, nơi có nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia gắn với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người. Trên mảnh đất này, đã in đậm dấu chân Người, khắc ghi những hình ảnh thân thuộc của vị lãnh tụ kính yêu với cán bộ và nhân dân Thủ đô.

Trong ký ức bao người có lẽ vẫn in đậm câu chuyện đêm 30 Tết năm Nhâm Dần (ngày 5-2-1962), Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Thư ký Vũ Kỳ và người cảnh vệ đi bộ vào sâu trong ngõ nhỏ trên phố Lý Thái Tổ để thăm và chúc Tết gia đình chị Nguyễn Thị Tín làm nghề gánh nước thuê, một mình nuôi 5 con nhỏ… Những lời nói giản dị, việc làm mang tính nhân văn cao cả của Bác đã chạm đến trái tim của bao người. Đó mãi mãi như một lời nhắc nhở đối với các cấp ủy Đảng và chính quyền Hà Nội phải phấn đấu để ngày càng nâng cao đời sống nhân dân; chăm lo thật tốt cho những gia đình nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đau đáu nghĩ về Hà Nội, mong Thủ đô sẽ được xây dựng ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”. Không chỉ nhiều lần trực tiếp chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và đoàn thể nhân dân, từ khi giữ cương vị Chủ tịch nước, Bác Hồ đã có 73 bài viết về Thủ đô, về nhân dân Hà Nội. Qua đó, Người tập trung phân tích nhiều vấn đề, định hướng nhiều lĩnh vực. Người còn thường xuyên gửi thư động viên, cổ vũ đồng bào Hà Nội trên khắp các mặt trận thi đua.

“Đầu tàu”, “gương mẫu” là yêu cầu Người luôn đặt ra đối với Đảng bộ và nhân dân Thủ đô: “Đảng bộ Hà Nội phải làm gương cho các đảng bộ khác”; “Ngoại thành cũng là Thủ đô. Mà “thủ” là đầu, phải đi đầu”; “Thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”…

2. Đáp lại tình cảm tin yêu, sự kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn khắc ghi những lời dạy của Bác, coi đó là kim chỉ nam cho mọi hành động.

Qua 75 năm từ Ngày thành lập nước đến nay, Hà Nội luôn không ngừng cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, thử thách cùng cả nước lập nên những kỳ tích vang dội. Trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là gần 35 năm đổi mới, gần 12 năm hợp nhất, Thủ đô đã có bước phát triển vượt bậc. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người năm 2015 tăng gấp gần 6,4 lần so với năm 1990. Nếu tính từ năm 2008, khi Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội khóa XII về “Điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”, đến năm 2017, quy mô GRDP của thành phố đã gấp gần 2 lần, GRDP bình quân đầu người gấp 2,3 lần. Năm 2018 và 2019, thành phố đều đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội. Trong đó, năm 2019, tăng trưởng kinh tế Thủ đô đạt 7,62%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020. Không chỉ là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, “Thành phố Vì hòa bình”, giờ đây Hà Nội đã trong nhóm 10 thành phố năng động nhất thế giới.

Năm 2019, tăng trưởng kinh tế Thủ đô đạt 7,62%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020. Trong ảnh: Sản xuất hàng điện tử xuất khẩu tại Công ty Canon Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long). Ảnh: Nhật Nam

Nhớ lời Bác Hồ dặn, Hà Nội luôn xác định bảo đảm an sinh xã hội là một trong 3 trụ cột hàng đầu bên cạnh duy trì phát triển kinh tế và giữ vững quốc phòng, an ninh. Thành phố đã hoàn thành trước 2 năm mục tiêu giảm nghèo nhiệm kỳ 2015-2020. Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội Hoàng Thành Thái, đến nay tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố chỉ còn 0,42% (tỷ lệ này là 0,2% nếu so với chuẩn nghèo chung của cả nước). 9/30 quận, huyện, thị xã đã không còn hộ nghèo.

Không phụ sự kỳ vọng của Bác rằng “Ngoại thành cũng là Thủ đô. Mà “thủ” là đầu, phải đi đầu”, Hà Nội đã trở thành địa phương có số xã đạt chuẩn nông thôn mới lớn nhất cả nước với 353 xã, đạt tỷ lệ 92,4% xã trên địa bàn; trong đó có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Được Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp đề nghị làm gương mẫu cho thanh niên cả nước, tuổi trẻ Thủ đô đã luôn đi đầu, dẫn dắt về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước. Đặc biệt, với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện, mỗi đoàn viên một việc làm tình nguyện”, thành phố là nơi có nhiều mô hình, công trình sáng tạo vì cộng đồng của tuổi trẻ.

Phẩm chất gương mẫu, đi đầu của Hà Nội vừa qua đã tiếp tục tỏa sáng, giúp Thủ đô trở thành ngọn cờ đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Là đảng bộ lớn nhất cả nước với hơn 450.000 đảng viên, Hà Nội luôn xác định mục tiêu phải xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kết quả công tác của từng lĩnh vực xây dựng Đảng của Hà Nội luôn ở nhóm đầu của cả nước.

Trong hơn 10 năm qua, Hà Nội đã tinh giản, sáp nhập hàng trăm đầu mối, va chạm lợi ích tới hàng trăm cán bộ, nhưng không có bất kỳ đơn thư khiếu nại nào. Thủ đô cũng là nơi đầu tiên áp dụng đánh giá cán bộ hằng tháng trong cả hệ thống chính trị từ tháng 7-2018. Ngay như kiểm tra Đảng là lĩnh vực khó, nhưng từ đầu nhiệm kỳ khóa XVI đến nay, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kiểm tra 67 tổ chức Đảng và 230 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, là con số cao nhất trong các tỉnh, thành phố. Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Nhân khẳng định: “Hà Nội đã luôn song hành, góp phần chia lửa với Trung ương”…

3. Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, đứng trước yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới, Hà Nội vẫn còn những hạn chế, tồn tại trên các lĩnh vực cần được khắc phục. Thành ủy Hà Nội đã phân tích và thẳng thắn chỉ ra rằng, công tác nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng, dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cấp ủy cơ sở, nhất là với vụ việc có tính chất phức tạp có lúc, có nơi chưa kịp thời. Việc củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém ở một số quận, huyện chưa bảo đảm tiến độ đề ra. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết các vụ việc tồn đọng nổi cộm còn chậm. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước còn hạn chế. Cải cách hành chính còn nhiều vướng mắc. Một bộ phận cán bộ còn trì trệ, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công vụ, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp… Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội thành phố đều giảm mạnh so với cùng kỳ do tác động của dịch Covid-19…

Trước thực tế này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đang ra sức triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trên các lĩnh vực. Trong đó, Hà Nội phấn đấu tăng trưởng GRDP cả năm phải cao hơn tăng trưởng cả nước 1,3 lần. Lãnh đạo thành phố yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền phải tỏ rõ quyết tâm chính trị và quyết liệt hành động để thực hiện mục tiêu này. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Hà Nội đã gương mẫu, đi đầu trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19 thì sẽ tiếp tục gương mẫu, đi đầu trên mặt trận phục hồi phát triển kinh tế – xã hội; tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố khóa XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”.

… Hơn nửa thế kỷ kể từ khi Bác ra đi, những ký ức về vị lãnh tụ vĩ đại nhưng vô cùng gần gũi vẫn luôn trong tâm trí đồng chí, đồng bào Thủ đô. Đây mãi là nguồn động lực để Hà Nội chiến đấu và chiến thắng khó khăn, thử thách, hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu của Bác lúc sinh thời.

Võ Lâm/HNM

Bài mới
Đọc nhiều